U23 Việt Nam: Tiếp tục viết những giấc mơ chứ các chàng trai

Thứ Sáu, ngày 27/09/2019 - 11:16
5 /5 của 1 đánh giá

Đương kim Á quân, hạng giống số 1, và một bảng đấu vừa cái tầm giải quyết, U23 Việt Nam bước vào giải đấu U23 châu Á đầu năm sau cùng một hành trang chẳng thể nào tuyệt vời hơn.

Có những giấc mơ sẽ chỉ mãi là giấc mơ nếu người mơ không có thực tâm muốn thực hiện. Nhưng có những giấc mơ sẽ là có thể nếu chúng ta dám có lòng thực hiện, và giấc mơ nào đẹp hơn giấc mơ được thấy lá cờ của Việt Nam bay ở các sân bóng tại Olympic Tokyo 2020? Chắc là sẽ chẳng có giấc mơ nào đẹp và lung linh hơn thế. Đó là giấc mơ có thực nhưng …

Trước khi chạm tay vào giấc mơ đó, chúng ta lại phải một lần nữa phải đi qua giải U23 Châu Á, nơi mà Việt Nam đang là đương kim Á quân. Phải, chúng ta đang là đương kim Á quân, song đó chỉ là quá khứ vì nhìn về hiện tại mà xét, U23 Việt Nam đang ở một vị thế chẳng khác mấy so với chính chúng ta của hơn 1 năm về trước. Vẫn là một đội bóng có thể chất thua kém các đối thủ cùng bảng đấu và là một đội bóng hoàn toàn có thể bị đánh bật bởi các tình huống cố định. 

U23 Việt Nam từng tạo nên kì tích tại sân chơi này vào năm 2018

Việt Nam vốn chưa bao giờ là đội bóng có sức mạnh thể chất vượt trội so với các đối thủ, cũng như chưa bao giờ là đội có kĩ năng phòng ngự bóng chết ổn định, nhưng hãy nhớ xem vì sao chúng ta lại tiến xa đến thế tại Thường Châu cách đây hơn 1 năm. Chẳng phải vì chúng ta phòng ngự bóng chết khá, chẳng phải vì chúng ta có sức mạnh thể chất vượt trội, mà là vì trong hành trình đó, chúng ta dám tin vào một điều gì đó đặc biệt. 

Không dưới một lần những trò ruột của thầy Park ở giải năm đó đã tiết lộ rằng sức mạnh tinh thần mới là thứ giúp họ đi xa đến vậy tại Thường Châu. Chẳng phải những bài tập cơ bắp nặng nề, hay những đấu pháp chiến thuật hợp lí, tinh thần cởi mở và tự tin là chìa khóa đã chấp cánh cho các cầu thủ Việt Nam khai mở hết tiềm năng của bản thân. 

Đúng là đấu pháp phòng ngự phản công hợp lí của thầy Park phần nào đã đưa Việt Nam đến với ngôi Á Quân chung cuộc, tuy nhiên liệu không có tinh thần cởi mở, các học trò của thầy Park có chơi hay đến vậy không? Câu trả lời có lẽ sẽ là không!

Và chúng ta khát khao làm lại điều đó vào năm 2020

Trước thầy Park, thầy Tô cũng đã từng phải dùng chiêu tâm lý mới khai mở được tiềm năng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008. Hai ông thầy có thể sẽ có cách làm tâm lý khác nhau, nhưng cả hai đều hướng chung về một thứ: nhắc nhở các cầu thủ rằng họ là con rồng cháu tiên-sống sao thì sống, đừng có để thẹn với tổ tông của đất nước này. Và quan trọng nhất, họ dạy các cầu thủ đạo lý làm nam nhi ở đời-có quyền thua nhưng tuyệt đối không được phép cúi đầu.  

Đó là thứ tinh thần đã giúp chúng ta chẳng ngại bất cứ một ai cả. Trước mặt chúng ta có là Hàn Quốc, có là Australia, có là Syria, hay là Iraq, Việt Nam vẫn cứ thế mà phăm phăm đi tới. Cờ đỏ sao vàng cứ thế mà lướt qua những chông gai trước khi kiêu hãnh nằm lại ở đất Thường Châu một cách ngạo nghễ nhất. Chúng ta là ai? Là con rồng cháu tiên.

Dù trước mắt là gì đi nữa, thì hãy cứ đi tiếp các chàng trai mặc trên người màu áo của tổ quốc này. Sau lưng các bạn là gì ư? Là núi sông thanh bình từng phải trải qua 4000 năm đấu tranh đầy sóng đầy gió. Là đất mẹ luôn có những người thân thuộc chờ đợi các bạn trở về. Là có cả những người hâm mộ luôn thổn thức chờ từng màn thể hiện của các bạn. 

, chúng ta đã từng tới giải đấu ấy với tư cách những kẻ lót đường. Nhưng có gì mà phải thẹn thùng chứ nếu chẳng may họ gọi chúng ta với danh xưng những kẻ đi lót đường. Vì chúng ta đang là đương kim Á Quân, cái danh ấy không hề hảo mà đó là cái danh được thế hệ đàn anh quả cảm mang về cho quê hương này. 

Cái danh ấy là thứ mà chúng ta đạt được sau khi đả bại Socceroos, đánh bại Sư Tử Lưỡng Hà, khiến cho chủ nhà World Cup 2022 phải tẽn tò cúi mặt, U23 Việt Nam từ một anh đi làm đường thành người làm chủ chính con đường mà chúng ta đi. Đó là giấc mơ đẹp, và là giấc mơ có thực. Vậy thì tiếp tục viết thêm những giấc mơ như thế nào các chàng trai! Viết thêm những dòng đẹp đẽ vào cuốn biên niên sử của bóng đá Việt. “Xăm” vào đó những nét vẽ đẹp nhất, được không các chiến binh sao vàng? 

Khương Teddy

 

Bình luận bài viết

Lịch thi đấu bán kết U23 châu Á 2020 hôm nay 22/1

22-01-2020

VCK U23 châu Á 2020 đã bước vào đến vòng bán kết. Cả 4 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh riêng tại vòng bảng và tứ kết. Những diễn biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ diễn ra.