U23 Việt Nam – U23 Brunei: bậc thềm ra biển lớn

Thứ Sáu, ngày 22/03/2019 - 10:36
5 /5 của 1 đánh giá

Tối nay, trận đấu đầu tiên của chúng ta ở vòng loại U23 Châu Á sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình với đối thủ là U23 Brunei, một trận đấu mà thực ra không có quá nhiều ý nghĩa để xét mặt điểm số nhưng nó quan trọng bởi đó là bước đầu tiên của chúng ta cho một hành trình dài, hành trình Olympic.

Tham khảo thêm:

Nói trận đấu với Brunei không có nhiều ý nghĩa bởi ở bảng đấu này, Brunei là đội lót đường đúng nghĩa. Họ chắc chắn sẽ là đội cuối bảng và trận đấu với họ sẽ không được xét đến trong bảng xếp hạng để chọn đội đi tiếp.

Nhưng cơ bản, chúng ta vẫn phải thắng bởi nếu không thắng được Brunei thì chẳng còn gì để nói nữa cả.

Brunei không có gì đáng kể. Với dân số khoảng nửa triệu người, nền kinh tế không có gì ngoài dầu mỏ. Người ta nhớ đến Brunei vì một hoàng gia giàu có, chế độ phúc lợi trợ cấp cao chứ không phải phép màu kinh tế thể thao hay văn hóa nào cả.

u23 brunei
U23 Brunei không phải là một đối thủ quá khó khăn với U23 Việt Nam

Đội tuyển quốc gia Brunei cũng là đội bóng yếu nhất khu vực nếu không muốn nói là một trong những đội tuyển quốc gia yếu nhất thế giới. Để nhớ đến đội bóng này, người ta sẽ nhắc tới cháu trai của vị vua Brunei đang là cầu thủ sở hữu nguồn tài sản lớn nhất thế giới chứ không phải vì khả năng chơi bóng của anh ta.

Đáng tiếc, anh chàng này cũng đã từ chối sang Việt Nam thi đấu vì đã chán sau trận thua muối mặt 0-6 ở vòng bảng SEA Games 2015 rồi.

Trong trận họp báo trước giải, HLV U23 Brunei, ông HLV Stephen Ng Heng Seng, người Singapore có nói, đội bóng của ông đã bỏ ra 1 năm để chuẩn bị cho giải đấu này. Nghe thì có vẻ rất đáng sợ, nhưng thực lực của nền bóng đá Brunei có lẽ còn không bằng một tỉnh như Nghệ An của chúng ta thì khó mà hy vọng vào sự thay đổi đáng kể nào.

Trận đấu với Brunei, chúng ta phải thắng. Và thắng đậm. Các đối thủ Thái Lan lẫn Indonesia đều sẽ làm như thế. Một chút so kè hiệu số thắng bại có thể dùng để dự phòng cho cuộc đua trong nội bộ bảng K giữa 3 ông lớn khu vực nên cũng cần phải cẩn trọng.

Thầy Park có một cơ hội lớn để lấy lại niềm tin cho các cầu thủ và cả người hâm mộ bằng trận đấu mở màn dễ dàng này. Các chân sút như Đức Chinh, Thanh Bình sẽ có cơ hội được thông nòng sau thời gian dài im tiếng để tìm lại sự tự tin.

Đặc biệt là Đức Chinh, em cần bàn thắng để đáp lại sự tin tưởng của thầy Park cũng như giải tỏa áp lực cho chính mình. Mành lưới của Brunei là rất phù hợp cho một cuộc giải tỏa như thế. Nếu lấy lại sự tự tin cùng cảm giác bóng, Chinh sẽ vẫn là một tiền đạo cắm chất lượng mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu.

Quang Hải không cần bàn thắng để chứng tỏ mình. Nhưng đã lâu Hải “con” không nổ súng. Chiếc băng đội trưởng trên cánh tay trái sẽ là áp lực mới cho Hải. Trận ra quân tưng bừng sẽ giúp Hải tự tin hơn với trách nhiệm mới này. Hành trình còn rất dài, Hải cần phải cho thấy em đủ khả năng dẫn dắt các đàn em tiến bước.

Nhiều những cái tên đang được chờ đợi như Hoàng Đức, Thanh Sơn cũng sẽ có cơ hội thể hiện mình. Sẽ thật tuyệt nếu ở ngay trận đầu tất cả các em cùng nổ súng. Sự tự tin và tâm lý thoải mái chuẩn bị cho hai trận quyết chiến sau đó sẽ được bổ sung đáng kể.

u23 viet nam brunei
U23 Việt Nam cần giành chiến thắng trước Brunei để có được khởi đầu thuận lợi tại vòng loại U23 châu Á

Lứa cầu thủ này dù rất tài năng, nhưng đúng là vẫn không dạn dày bằng lứa ở Thường Châu năm trước. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tin tưởng được ở các em. Bởi đó là thành quả của một nền đào tạo mới có bài bản và chất lượng.

So với lứa Thường Châu chỉ dựa vào hai lò Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội thì lứa này có thêm những cái tên từ Viettel và PVF đã góp mặt và có chỗ đứng. Đây là hai lò đào tạo cũng được đánh giá rất cao hiện nay. Sự đa dạng này cho thấy bóng đá của chúng ta vẫn đang phát triển tốt.

Nếu nhìn vào giải U23 như một sân chơi trẻ, chúng ta sẽ thấy cần giữ cho các em sự thoải mái để không bị áp lực thành tích. Nhưng quả thực, kỳ tích Thường Châu và giấc mơ Olympic Tokyo khiến cho chúng ta không thể không kỳ vọng.

Sự háo hức của người hâm mộ là có thật và rất lớn. Ngay lúc này, khắp nơi người ta đã trận đấu của tối nay. Vì thế, trận đấu tối nay dù không có nhiều ý nghĩa nhưng vẫn hết sức quan trọng vì nó là nơi tất cả người hâm mộ nhìn vào.

Một trận đấu có ý nghĩa lớn hơn 3 điểm rất nhiều khi nó mở ra một hành trình mới. Brunei sẽ là bậc thềm đầu tiên để chúng ta tiến tới Olympic Tokyo, hãy bước lên nó một cách vững chãi và tự tin. Chúng ta sẽ làm được.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.