V-League 2020 chưa thể áp dụng công nghệ VAR

Thứ Sáu, ngày 07/02/2020 - 21:23
5 /5 của 1 đánh giá

V-League thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ tiêu chuẩn hạ tầng, con người để áp dụng công nghệ VAR. Đây cũng là khẳng định của Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh.

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ngày càng phổ biến trong bóng đá hiện đại khi được đưa vào ứng dụng tại nhiều giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh, Champions League, Serie A. Thậm chí nhiều giải đấu tại châu Á trong đó có giải U23 châu Á vừa qua cũng có sự xuất hiện của công nghệ tân tiến này. Ở nước bạn Thái Lan, VAR cũng được áp dụng từ trận tranh Siêu cúp quốc gia 2018 và sau đó là Thai League 2018.

Bên cạnh những điểm thành công, V-League 2019 vẫn còn tồn đọng nhiều vết đen ảnh hưởng tới kết quả thi đấu của các đội bóng tham gia. Sai lầm trọng tài là một trong những vết đen đó.

VAR đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới

Nhiều người cho rằng VAR nên được áp dụng tại V-League để đảm bảo sự công bằng trong mỗi trận đấu. VPF cũng từ lâu đã cố gắng đưa công nghệ VAR vào các trận đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Nhìn sang Thai League, sự xuất hiện của VAR đã đem đến cảm giác hài lòng cho không ít CLB khi giành lại được công bằng từ những quyết định tranh cãi của trọng tài.

Từ chỗ tuyên bố sẽ sử dụng VAR ở V-League 2019, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã liên tục thay đổi mốc thời gian áp dụng công nghệ này. Đầu tiên là lượt về V-League 2019, tiếp đó là những trận cuối mùa giải và cuối cùng là ở V-League 2020 vì chưa được FIFA cấp phép.

Thế nhưng trong phát biểu mới đây của Tổng Thư ký Lê Hoài Anh của VFF, VAR vẫn chưa thể được áp dụng ở V-League thời điểm này do chưa đủ tiêu chuẩn hạ tầng, con người để áp dụng công nghệ VAR.

V-League 2020 chưa thể áp dụng công nghệ VAR

“Để áp dụng công nghệ VAR, ngoài yếu tố kỹ thuật thì cũng cần chuyên gia nên không thể đẩy nhanh được. Thông thường chúng ta sẽ mất từ 2 năm đến 2,5 năm”, ông Lê Hoài Anh khẳng định.

Có lẽ VFF đã nhìn ra bài học từ Thai League khi giải đấu này từng bị FIFA sờ gáy để hoàn chỉnh hệ thống cũng như nhân sự tốt hơn. FAT phải tạm dừng sử dụng VAR ở nửa đầu mùa giải 2019 do nhiều CLB Thái Lan vẫn phàn nàn về hệ thống cũng như chất lượng của đội ngũ trọng tài VAR.

Nhìn vào thực tế ở V-League, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn áp dụng VAR trong đó có công tác đào tạo đội ngũ trọng tài và đội gũ áp dụng công nghệ VAR là yếu tố quyết định nhất. Việc đào tạo các trọng tài và đội ngũ kỹ thuật VAR có thể làm việc tốt, nhanh nhất cũng mất 7 tháng.

Vì vậy áp dụng cho V-League 2020 ngay là điều không hề đơn giản. Hơn nữa để đào tạo đội ngũ trọng tài và đội ngũ kỹ thuật VAR là khá khó khăn và tốn kém. Do đó, ít nhất ở V-League 2020, các quyết định trong trận đấu vẫn sẽ được thực hiện bởi đội ngũ trọng tài cầm còi trực tiếp trên sân.

VFF khẳng định cần thêm thời gian để VAR có thể được áp dụng tại V-League

FIFA cũng khuyến cáo rằng, bóng đá Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu của kế hoạch đưa VAR vào V.League. Còn rất nhiều việc phải làm trước khi được FIFA cấp phép, trong đó, tiền không phải là yếu tố quyết định.

Thay vì vội vã áp dụng VAR ở mùa giải 2020, VFF quyết định trau dồi thường xuyên và nâng cao chất lượng của các trọng cầm còi trực tiếp trên sân tài V-League.

“Có khoảng 10 trọng tài, trợ lý trọng tài mới được đôn lên. Chúng tôi có công tác lên/xuống hạng trọng tài, ai làm tốt được đôn lên, ai không làm được thì đẩy xuống. Cuối năm 2019, chúng tôi có đề xuất với VFF là tạo điều kiện để Ban Trọng tài Việt Nam liên kết với các ban trọng tài trong khu vực để trao đổi trọng tài.” Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ.

Dù vậy theo danh sách trọng tài cấp FIFA vừa công bố ở môn bóng đá nam, Việt Nam còn 2 người là ông Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân. Số lượng trọng tài cấp FIFA giảm mạnh (từ 5 xuống 2) là bởi một loạt trọng tài FIFA đã không được mời làm việc hoặc đang trong thời gian kỷ luật, sau mùa giải 2019 với nhiều sự cố liên quan đến công tác trọng tài. Không chỉ dừng lại ở đó, trong đợt sát hạch trọng tài trước mùa giải 2020, nhiều trọng tài cũng đã bị trượt vì không qua các bài kiểm tra về thể lực.

Xem thêm video:

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam