Vì sao Liverpool muốn có Alisson đến vậy?

Thứ Năm, ngày 19/07/2018 - 13:21
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool sắp sở hữu Alisson Becker từ AS Roma với mức giá lên tới 66,9 triệu bảng Anh – khoản tiền kỉ lục dành cho một thủ môn. Vậy lí do gì khiến The Kop khao khát và quyết tâm có được người gác đền của tuyển Brazil đến vậy?

Theo những nguồn tin từ Italia và Anh, việc Alisson chính thức cập bến Liverpool chỉ còn là vấn đề thời gian sau khi mức phí 66,9 triệu bảng (Tương đương 75 triệu euro) mà The Kop đưa ra nhận được cái gật đầu từ Roma.

Mùa giải năm ngoái, ở các cuộc chạm trán giữa 2 đội bóng tại Champions League, thủ thành 25 tuổi để lọt lưới tới 7 lần – nhiều nhất trong số những đối thủ mà Alisson phải đối mặt. Vậy thực chất, Liverpool có cần thiết bỏ ra một số tiền kỉ lục chỉ để mang về một thủ môn như vậy hay không?

Liverpool
Alisson có sự ổn định và chắc chắn

Câu trả lời là có. Bởi Alisson không chỉ sở hữu khả năng xuất sắc và ổn định mà còn giải quyết vấn đề nan giải nhất tại đội bóng vùng Mersyside suốt 2 mùa giải vừa qua.

Thứ nhất, dù cho để thủng lưới 7 bàn ở các trận đấu với Liverpool song không thể phủ nhận Alisson vẫn là một người gác đền xuất sắc tại Serie A. Anh giữ sạch lưới 15/34 ở đấu trường quốc nội và 5/11 trận tại Champions League, góp công lớn giúp Roma vào tới bán kết.

Ngoài ra, anh đứng thứ 2 trong danh sách những thủ thành có tỉ lệ cứu thua cao nhất châu Âu trong mùa bóng năm ngoái. Dù không thi đấu nhiều như De Gea, Ter Stegen, Oblak, Navas hay Courtois song Alisson sở hữu khả năng cứu thua tuyệt vời.

Liverpool
Anh có tỉ lệ cứu thua cao thứ 2 châu Âu

Anh đạt tỉ lệ 80,1% và chỉ thua duy nhất Oblak ở chỉ số này. Thậm chí, thủ thành người Brazil còn xếp trên cả De Gea – người gác đền hay nhất ngoại hạng Anh 4 mùa giải vừa qua và đang được coi là hay nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Hơn ai hết, các CĐV Liverpool là những người đã chứng kiến các pha cứu thua khó tin của thủ thành người Tây Ban Nha. Giờ đây,  với Alisson trong khung gỗ, The Kop hoàn toàn có thể được chứng kiến điều tương tự.

Mùa giải trước, người gác đền 25 tuổi để thủng lưới 28 bàn thua tại Serie A, tuy nhiên, đó là một con số thấp kỷ lục tại giải đấu. Theo thống kê từ Opta, mỗi thủ môn sẽ phải để thủng lưới trung bình 36 bàn từ các pha dứt điểm của đối thủ mà anh ta phải đối mặt ở tất cả các trận đấu.

Liverpool
Khả năng phát động tấn công của anh cũng rất tốt

 Alisson ít hơn con số 8 lần. Và đó là sự khác biệt cho thấy sự xuất sắc từ thủ môn này.

Thứ hai, số pha cứu thua mỗi trận của anh cũng vô cùng đáng nể. Theo đó, anh có trung bình 2,71 tình huống cản phá bàn thua ở từng trận đấu. Thành tích đó đặc biệt gây ấn tượng nếu mọi người biết rằng con số ấy của De Gea chỉ là 2,59 trong khi Oblak hay Stegen thậm chí còn thấp hơn nhiều với 2,41 và 2,36.

So sánh với Alisson, rõ ràng Karius kém hơn hẳn. Mùa giải vừa qua, thủ thành này chỉ có 1,55 pha cứu thua mỗi trận.

Thêm nữa, thống kê chỉ ra rằng Alisson có 3,41 pha cứu thua sau mỗi lần phải vào lưới nhặt bóng. Số liệu đó chỉ kém hơn De Gea là 3,46 và Oblak là 4,56. Tuy nhiên, ai cũng biết hàng phòng ngự của Atletico Madrid thi đấu chắc chắn thế nào.

Liverpool
Alisson giải quyết được vấn đề nan giải nơi khung gỗ Liverpool

Thứ ba, khả năng phát động tấn công và chuyền bóng bằng chân của Alisson cũng đạt tỉ lệ chính xác rất cao. Mùa trước, anh tung ra 29,24 đường chuyền mỗi trận, đạt hiệu suất 83% – thành tích ngang ngửa với Stegen và vượt trội so với De Gea, Karius hay Mignolet.

Thứ tư, quan trọng hơn cả là Liverpool muốn kết thúc nhanh thương vụ này khi mà Chelsea cũng đang nhăm nhe Alisson như một sự thay thế cho Courtois sắp sang Real Madrid. Bởi vậy, The Kop cần đạt được mục tiêu dù cho phải chi ra một con số khổng lồ.

Liverpool
Vì thế Liverpool sẵn sàng chi đậm để có anh

Cuối cùng, quan trọng hơn cả là Liverpool đang cần Alisson hơn lúc nào hết. Khi mà mùa giải mới của bóng đá Anh chẳng còn mấy nữa sẽ khởi tranh thì HLV trưởng Jurgen Klopp cần tìm ra được một cái tên khiến ông cảm thấy yên tâm ở khung thành đội bóng sau khi đã có những sự bổ sung chất lượng trong mùa giải này ở các vị trí phía trên.

Với tất cả những điều đó, Liverpool chấp nhận chi ra số tiền kỉ lục cho Alisson để sớm sở hữu thủ thành này. Có thể đó là con số đắt, nhưng đắt thì xắt ra miếng.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.