Vòng loại 2 World Cup 2022: Trận thắng đầu tiên

Thứ Sáu, ngày 11/10/2019 - 09:56
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng với tỷ số tối thiểu trước Malaysia ngay tại Mỹ Đình có thể chưa làm hài lòng nhiều người hâm mộ. Nhưng, hãy nhớ, đó mới là trận thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở vòng loại 2 World Cup.

Không có gì bất ngờ với đội hình xuất phát của ông Park Hang Seo trong trận tiếp Malaysia trên sân Mỹ Đình. Có chăng, việc một tiền đạo đang không được chơi bóng ở CLB như Công Phượng vẫn được tin tưởng đá chính có thể khiến nhiều đối thủ của ông Park cảm thấy thương cho những lựa chọn nhân sự hạn chế của HLV người Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Park vẫn luôn là như vậy. Bởi, ông có toan tính riêng của mình.

Dẫu vậy, Công Phượng đã có một trận đấu thất vọng ở vị trí trung phong cắm. Anh chơi tích cực, có những pha cầm bóng tự tin giữa vòng vây đối thủ nhưng thiếu những cú chạm bóng cuối đủ tốt. Rất nhiều những pha xử lý của Phượng lạc nhịp với chính anh chứ không chỉ các đồng đội. Cảm giác bóng của Phượng thực sự không tốt. Và suốt 63 phút có mặt trên sân, tiền đạo đang chơi bóng ở Bỉ không có được một cú dứt điểm nào. Một bài test khó khăn của ông Park và có lẽ ông đã có câu trả lời cho mình ở vị trí của Phượng. Rất khó để số 10 có được cơ hội đá chính trong những trận đấu tới.

Văn Hậu thực sự đáng lo như chúng ta đã hình dung. Một trong những cầu thủ khỏe nhất của bóng đá Việt Nam từng có bị chuột rút ở phút thứ 70. Hậu mới có 20 tuổi nên điều đó cho thấy thể lực của em ngay từ lúc vào trận đã là không tốt. Quãng đường rất xa và kéo dài từ Bỉ, nhỡ chuyến tại Nga rồi mới về Hà Nội trước ngày diễn ra trận đấu đã khiến cho thể trạng của em không ở trạng thái tốt nhất.

Văn Hậu chưa tìm được cảm giác tốt nhất

Sự thật là trong suốt cả trận Hậu không hề có một pha tấn công ấn tượng nào ở hành lang của mình. Những pha cố gắng bứt tốc trong hiệp một của Hậu luôn bị Matthew Davies ngăn chặn khá dễ dàng. Trong một tình huống ở phút 90, Hậu còn bị đối phương vượt qua khá dễ bên cánh trái dẫn đến một quả tạt đầy nguy hiểm. Giờ thì chúng ta đã hiểu áp lực của những chuyến bay xa lớn đến như thế nào.

Bên cánh đối diện, Trọng Hoàng cũng dính chấn thương ở cuối trận. Tuấn Anh buộc phải rời sân sau những pha va chạm liên tiếp với cầu thủ Malaysia. Áp lực mà đội bạn gây ra cho từng cầu thủ của chúng ta lớn hơn những gì mà chúng ta có thể hình dung được. Anh Đức vào sân trong hiệp hai và không thể hiện được nhiều. Cái duyên ghi bàn không đến khi Đức có cú dứt điểm ngay trước khung thành đối thủ. Văn Toàn cũng dường như quá nhỏ bé trước hàng thủ to cao của Malaysia. Có điều, Quang Hải thì lại quá lớn.

Một ngày mà Quang Hải cho thấy anh ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với bóng đá Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Bàn thắng của Hải là một pha vặn người cực dẻo khiến nhiều nghệ sĩ sân cỏ phải ghen tị. Và những pha vặn người đó không chỉ được thể hiện một lần trong 90 phút. Cú tung người vô lê đầy tự tin trong tình huống phối hợp đá phạt với Hùng Dũng ở phút 67 tuy không chạm vào bóng nhưng đã khiến tất cả phải ngả mũ thán phục cầu thủ số 19. Với một nhân tố đột biến như vậy lĩnh xướng hàng công, chỉ ghi một bàn rõ ràng là quá ít.

Một trận đấu tuyệt vời của Quế Ngọc Hải và Hùng Dũng ở trung tuyến đã giúp cho chúng ta giữ vững được thế trận. Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và Văn Lâm cũng đều hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có điều, người hay nhất vẫn là ông Park Hang Seo.

Lần thứ 4 trong vòng 10 tháng, ông thầy người Hàn Quốc gặp lại Tan Cheng Hoe và lại bắt bài người đồng nghiệp kém mình 10 tuổi. Không có lực lượng và chất lượng nhân sự tốt nhất lại gặp đối thủ đang rất khao khát phục thù nhưng HLV người Hàn vẫn bình tĩnh đáp trả đối thủ bằng những phương án chiến thuật được chuẩn bị kỹ của mình. 

Quang Hải có trận đấu xuất sắc

Bó chặt đội hình lại để đón nhận những màn pressing trong 30 phút đầu của đối thủ. Từ từ hóa giải và rồi bình tĩnh đáp trả bằng những miếng đánh độc. Đẩy Quang Hải lên đá cao luồn ra sau Công Phượng để tận dụng sự nhanh nhẹn nhạy bén của số 19 trong những tình huống xâm nhập giữa hàng thủ chậm chạp của đối phương. Trước khi ghi bàn, Hải “con” đã một lần xâm nhập được ở vị trí này và đưa bóng vào lưới nhưng tiếc là việt vị. Có điều lần thứ hai thì vận may đã không còn đủ để cứu thầy trò Tan Cheng Hoe nữa rồi. 

Trong hiệp hai, chúng ta lại co cụm đội hình và bình tĩnh cầm bóng đáp trả. Cảm giác bất lực là điều dễ dàng được nhận thấy trong những pha lên bóng của Malaysia. Không để đối phương ghi bàn vào lưới Văn Lâm không phải là thành công của chúng ta nữa, đó thực sự là một năng lực đáng ghi nhận. Hàng thủ của HLV Park Hang Seo là vững như bàn thạch. Chúng ta đã chơi một trận trên tầm đối thủ về kinh nghiệm, chiến thuật và bản lĩnh. 

Sẽ có nhiều tiếc nuối vì một bàn thắng rõ ràng không làm ai thỏa mãn cả. Nhưng đừng quên đây mới là chiến thắng đầu tiên của chúng ta ở vòng loại thứ 2 World Cup lần này. Hành trình phía trước còn rất dài và còn cần nhiều những chiến thắng nữa. Ba chiến thắng 1-0 như vậy còn hơn nhiều một trận thắng tưng bừng 3-0 làm thỏa mãn cơn sướng nhất thời của người hâm mộ. Có những vấn đề vẫn còn tồn tại và đây là lúc nên dừng lại để tìm cách giải quyết nó. Bởi, chỉ 5 ngày nữa chúng ta sẽ lại có chuyến làm khách tại Indonesia. Tỷ số nào cũng được miễn là có chiến thắng thứ hai ở đó.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.