3 điều Liverpool cần làm để vượt qua Atalanta và tránh nỗi ám ảnh Italia

Thứ Ba, ngày 03/11/2020 - 15:44
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool sẽ hành quân tới sân Atalanta ở lượt trận thứ 3 vòng bảng cúp C1. Đây được xem là thử thách dành cho Lữ đoàn đỏ bởi họ đã thất bại liên tiếp ở Italia những năm qua. Để tránh điều đó, The Kop cần phải làm 3 điều vào rạng sáng 4/11.

Pressing tầm cao, hạn chế cho đối thủ kiểm soát bóng 

3 lần gần nhất hành quân tới đất Italia, Liverpool đều ra về với những thất bại. Đáng nói hơn, trong cả 3 cuộc so tài đó, họ đều để các đại diện Serie A lấn lướt và kiểm soát bóng với thời gian lớn hơn.

Chính điều đó khiến cho Lữ đoàn đỏ phải thi đấu co cụm và liên tục đối mặt với những pha dứt điểm từ đối phương. Ở thất bại 2-4 trước AS Roma tại bán kết cúp C1 mùa giải 2017/18, The Kop để đối thủ kiểm soát bóng tới 58% và tung ra tới 29 pha dứt điểm về phía khung thành của mình. Điều đó khiến họ nhận tới 4 bàn thua sau 90 phút.

Liverpool ôm hận trên đất Italia sau khi liên tục để đối thủ kiểm soát bóng và dứt điểm nhiều 

Mọi thứ cũng không khá hơn là bao trong mùa giải kế tiếp khi Lữ đoàn đỏ chạm trán Napoli tại San Paolo ở vòng bảng cúp C1 mùa bóng 2018/19. Ở trận đấu vào ngày 4/10, đội bóng miền Nam Italia đánh bại Liverpool 1-0.

Đáng chú ý, họ kiểm soát bóng 53% và tung ra 15 cú sút so với chỉ 4 của Liverpool. Thậm chí, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp còn không thể sút trúng đích 1 lần nào về phía khung thành đối phương. 

Đây là điều Liverpool phải hạn chế 

Một năm sau, điều tương tự diễn ra khi 2 đội chạm trán. Vẫn ở vòng bảng cúp C1, Napoli kiểm soát bóng 52% so với Liverpool, tung ra 7 pha dứt điểm trúng đích so với chỉ 4 của đại diện nước Anh trước khi thắng 2-0.

3 năm, 3 thất bại theo cùng kịch bản khi Liverpool - đội dù nổi tiếng với phong cách chơi pressing lại luôn để các CLB Italia kiểm soát bóng và dứt điểm nhiều hơn. Đây sẽ là điều mà họ cần cải thiện ở trận đấu với Atalanta vào rạng sáng ngày 4/11 nếu không muốn những kết quả tệ hại kia lặp lại.

Khoảng trống trước khu vực 16m50

Ở 2 trận đấu gần nhất tại ngoại hạng Anh, Liverpool đều thủng lưới sau khi để lộ ra những khoảng trống ngay trước khu vực 16m50. Cả Henderson trước Sheffield hay Wijnaldum trước West Ham đều không bọc lót tốt cho hàng phòng ngự.

Kết quả, The Kop nhận 2 bàn thua từ các tình huống phạm lỗi dẫn tới 11m hay đối thủ dứt điểm hiểm hóc. Đây là điều mà HLV Klopp sẽ phải nhắc nhở các học trò trong chuyến làm khách của Atalanta. 

Liverpool thủng lưới trước West Ham sau khi để lộ khoảng trống lớn ở khu vực 16m50

Trước một hàng công sắc sảo như đại diện Italia, The Kop sẽ phải cực kỳ hạn chế các khoảng trống lộ ra, đặc biệt là vị trí gần với khung thành. Không có Van Dijk và Fabinho, những chốt chặn đáng tin cậy ở khả năng phòng ngự, Liverpool thực sự gặp khó khăn trong việc phòng ngự khu vực. 

Henderson, Wijnaldum hay các trung vệ The Kop cần áp sát thật nhanh khi bóng bật ra hoặc được tiếp cận ở khu vực 16m50.

Thay thế Firmino bằng Diogo Jota

Klopp vẫn đang cực kỳ kiên nhẫn với Firmino, bất chấp phong độ mà cầu thủ người Brazil thể hiện kể từ đầu mùa là vô cùng đáng thất vọng. Dù vậy, ông sẽ phải nghĩ khác khi Lữ đoàn đỏ làm khách trên sân của Atalanta.

The Kop cần tốc độ và sự chính xác, đó là điều mà Jota sẽ làm tốt hơn rất nhiều so với Firmino vào thời điểm này. Tiền đạo người BĐN liên tục nổ súng trong các trận đấu gần đây của Lữ đoàn đỏ, dù chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

Klopp nên thay Firmino bằng Jota 

Với lối chơi lắt léo, khả năng tạo ra đột biến luôn ở mức cao, Jota sẽ là phương án tấn công hiệu quả của Liverpool trong trận đấu vào rạng sáng ngày 4/11 (Theo giờ Việt Nam). Chính tốc độ mà cầu thủ này tạo ra kết hợp với Salah cùng Mane sẽ đảm bảo lối chơi pressing cho The Kop, hạn chế tối đa khả năng lên bóng của Atalanta.

Với cái duyên ghi bàn trong các trận đấu vừa qua, Jota sẽ là một mũi nhọn nguy hiểm mà Klopp mang tới cuộc đấu này. Chí ít, khả năng di chuyển cơ động của tiền đạo BĐN sẽ khiến hàng thủ Atalanta xáo trộn hoặc mệt mỏi. Đó sẽ là lúc mà Lữ đoàn đỏ có thể tin dùng tới kinh nghiệm cũng như bản lĩnh trận mạc của Firmino.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.