3 scandal rúng động bóng đá Việt Nam ở các giải đấu khu vực

Thứ Sáu, ngày 08/05/2020 - 15:58
2.4 /5 của 6 đánh giá

Kể từ khi hội nhập với sân chơi khu vực, đội tuyển Việt Nam đã tham dự rất nhiều giải đấu và gặt hái được những thành công. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những scandal đáng quên.

Từ khi hội nhập với sân chơi khu vực, bóng đá Việt Nam đã trải qua tổng cộng 27 giải đấu khu vực cấp độ đội tuyển, gồm 12 kỳ AFF Cup và 15 kỳ SEA Games. Cùng với những thành công đã đạt được, bóng đá nước nhà còn phải đối mặt với những thời kỳ đen tối với 3 scandal dưới đây.

1. Cuộc "đào ngũ" ở đội tuyển

Bóng đá Việt Nam bắt đầu quay lại với đấu trường Đông Nam Á vào năm 1991 ở kỳ SEA Games 16 được tổ chức tại Philippines. Không những không thi đấu thành công và phải dừng bước ngay từ vòng bảng, đội tuyển Việt Nam còn để lại một bê bối trước thềm giải đấu.

Đó là cuộc “đào ngũ” của 11 tuyển thủ phía Nam, với những ngôi sao đình đám thời bấy giờ như Trương Văn Lợi, Phan Thanh Hùng, Phan Công Thìn, Đặng Trần Chỉnh, Trương Văn Dưỡng,…

Trương Văn Dưỡng và Phan Thanh Hùng - 2 trụ cột của ĐT Việt Nam thời ấy

Lý do dẫn đến sự cố này là bởi điều kiện tập trung quá kém. Bên cạnh việc không quen với khí hậu ngoài Bắc, các cầu thủ phía Nam còn cảm thấy bức bối trong sinh hoạt. Bữa ăn của mỗi cầu thủ chỉ có tiêu chuẩn 12.000 đồng/ngày, thức ăn vài ba món nên chế độ dinh dưỡng không đảm bảo.

Sân tập thì cỏ cao quá đầu gối, xung quanh lại là đồng không mông quạnh khiến các cầu thủ không có điều kiện giải trí. Trong khi đó, các lãnh đạo của Tổng cục TDTT chẳng ai ngó ngàng đến.

“Tức nước vỡ bờ”, 11 cầu thủ phía Nam quyết định bắt xe về địa phương ngay trước khi đoàn quân của HLV Vũ Văn Tư lên đường sang Philippines dự giải.

2. Cơn thịnh nộ của HLV Weigang

Đội tuyển Việt Nam bước vào Tiger Cup 1996 (tiền thân của AFF Cup) với rất nhiều kỳ vọng sau tấm HCB giành được tại SEA Games 18. Tuy nhiên, những vấn đề bất ổn trong nội bộ đội bóng đến nay vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Cụ thể, sau trận ra quân giòn giã hạ Campuchia 3-1, đội tuyển Việt Nam bất ngờ bị đội tuyển Lào cầm chân với tỉ số 1-1 trong thế rượt đuổi tỉ số đầy khó khăn. Thuyền trưởng của đội khi đó, HLV Weigang lập tức nổi cơn thịnh nộ.

HLV Weigang từng nổi cơn thịnh nộ tại Tiger Cup 1996

Song điều đáng chú ý ở đây là vị chiến lược gia người Đức cho rằng, nguồn cơn của sự việc là do một số cầu thủ trong đội đã bán độ. HLV Weigang chỉ thẳng vào mặt 4 thủ và hỏi: “Các anh bán trận này được bao nhiêu tiền”.

Nhóm 4 cầu thủ mang họ Nguyễn đã không được cho vào sân tập luyện sau đó, thậm chí còn suýt bị ông thầy đuổi về nước. Nếu không có sự khéo léo dàn xếp của trưởng đoàn Tô Hiền, tình hình có lẽ đã không thể cứu vãn nổi.

Sau đó, các cầu thủ Việt Nam lấy lại tinh thần, chơi sòng phẳng với đối thủ. Thắng Myanmar 4-1, hòa Indonesia để vượt qua vòng bảng và xuất sắc giành tấm HCĐ tại Tiger Cup 1996.

3. "Bóng ma" Bacolod

Đội tuyển Việt Nam tới SEA Games 23 với hy vọng giành vàng sau khi thất bại đầy tiếc nuối trước Thái Lan ở kỳ SEA Games 22 ngay trên sân nhà trước đó 2 năm.

Ở trận bán kết trên đất Philippines, U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Myanmar với tỉ số 1-0. Dù tiếp tục lỡ dở với giấc mơ HCV SEA Games khi gục ngã tại trận chung kết, song làng bóng đá Việt Nam đã thực sự chấn động với thông tin bán độ của 7 tuyển thủ.

Được biết, trước trận bán kết, 7 cầu thủ, bao gồm Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Hải Lâm đã móc nối với nhau và nhận kèo dàn xếp tỉ số với chiến thắng 1-0 nghiêng về Việt Nam. Mỗi cầu thủ sẽ được nhận 20-30 triệu đồng cho phi vụ này.

Sau khi vụ việc bị phát giác, tất cả đều chịu sự trừng trị của pháp luật. Là chủ mưu, Quốc Vương phải nhận án tù 4 năm. Các cầu thủ còn lại được hưởng án treo do có các tình tiết giảm nhẹ.

Trong đó, Văn Quyến, Văn Trương, Hải Lâm và Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù; Bật Hiếu và Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội tổ chức đánh bạc.

Các tuyển thủ đứng trước vành móng ngựa

Đây được xem là scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi hàng loạt ngôi sao nổi tiếng nhất thời bấy giờ đều “dính chàm”. Đặc biệt, cậu bé Vàng Văn Quyến để lại nỗi tiếc nuối khôn nguôi nơi NHM bởi với tài năng của mình, cầu thủ này hoàn toàn có thể trở thành huyền thoại của bóng đá Việt.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết