4 kỳ AFF Cup “sóng gió” nhất trong lịch sử giải đấu

Thứ Sáu, ngày 31/07/2020 - 15:48
4.6 /5 của 4 đánh giá

AFF Cup 2020 chính thức hoãn lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người hâm mộ gợi nhớ lại về kỷ niệm những kỳ AFF sóng gió” nhất trong lịch sử giải đấu.

AFF Cup 2020 sẽ không thể diễn ra vào cuối năm nay theo như kế hoạch do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dự kiến vào tháng 4 năm sau, giải đấu mới có thể tổ chức được.

Cụ thể Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF đã có những phân tích, đánh giá về thời điểm phù hợp nhất để tổ chức AFF Cup 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến khả năng tổ chức giải đấu vào cuối năm nay khó có thể thành hiện thực. Dự kiến thời điểm tổ chức trở lại là vào thời điểm trung tuần tháng 4/2021. Đề xuất này sẽ trình Hội đồng AFF xem xét thông qua. Như vậy trước mắt đội tuyển Việt Nam trong năm nay chỉ còn vòng loại World Cup 2022 – giải đấu cũng đang có nguy cơ phải hoãn lại do dịch bệnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Việt Nam đang là đương kim vô địch của AFF Cup

Đây không phải là lần đầu tiên mà giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á gặp “sóng gió”. Trong lịch sử giải đấu (tiền thân là Tiger Cup), AFF Cup đã từng trải qua những sự cố khách quan và chủ quan đáng nhớ.

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á lần đầu tiên tại Singapore năm 1996 với tên gọi Tiger Cup với 10 đội tuyển và nhà vô địch đầu tiên là Thái Lan. Tên gọi Tiger Cup được giữ đến hết giải lần thứ 5 (năm 2004) sau khi hãng bia Tiger hết hợp đồng tài trợ. Tại giải lần thứ 6 (năm 2007), giải được gọi là AFF Cup. Giải lần thứ 7 (năm 2008), Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á được gọi là AFF Suzuki Cup. Đến nay giải đấu có có tuổi đời 24 năm trong đó có 4 kỳ in sâu vào tâm trí người hâm mộ bởi những sự cố bất ngờ.

  1. Tiger Cup 1998

Trong trận đấu giữa ĐT Thái Lan và ĐT Indonesia ở vòng bảng. Cả hai đội bóng này đã “diễn kịch” trên sân, không muốn giành chiến thắng vì sợ đối đầu với ĐT Việt Nam tại bán kết. Theo đó, hậu vệ Mursyid Effendi của Indonesia đã có cố tình phản lưới nhà và chính anh cũng bị FIFA treo giò vĩnh viễn vì hành động phi thể thao này.

Mursyid Effendi vỗ tay ăn mừng khi ghi bàn vào lưới nhà

Ở giải đấu năm 1998, Việt Nam đã nhận thất bại đáng tiếc 0-1 trước Singapore ở trận chung kết, qua đó để mất chức vô địch vào tay đối thủ.

  1. Tiger 2004

Đây là kỳ AFF Cup đầu tiên được tổ chức từ cuối năm chẵn vắt sang năm lẻ vì một vài lý do khách quan. Cụ thể giải đấu lần thứ 5 được tổ chức từ 19/12/2004 vắt sang đến 16/1/2005.

Mùa giải này là lần cuối cùng hãng bia Tiger tài trợ, sau đó giải đấu không còn mang tên Cúp Tiger nữa.

Singapore tiếp tục là đội giành chiến thắng ở trận chung kết sau khi đánh bại Indonesia ở cả hai lượt trận với tổng tỷ số 5–2.

  1. AFF Cup 2007

Đến năm 2007, AFF Cup lần thứ 6 tiếp tục diễn ra từ ngày 13/1 đến 4/2. Đáng lẽ ra giải đấu này được tổ chức vào cuối tháng 12/2006, tức là năm chẵn như thường lệ nhưng do thời gian này trùng với thời gian diễn ra Đại hội Thể thao châu Á 2006 ở Qatar nên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á quyết định dời giải đấu sang đầu năm 2007.

Ngôi vô địch tiếp tiếp gọi tên Singapore ở kỳ AFF Cup sóng gió này sau khi đánh bại Thái Lan với tổng tỷ số 3–2 sau 2 trận chung kết.

  1. AFF Cup 2014

Năm 2014 được xem là một mùa giải “sóng gió” của AFF Cup. Trong trận đấu vòng bảng giữa Singapore và Malaysia, cổ động viên đảo quốc Sư tử đã giận dữ ném chai lọ xuống sân và đường hầm để phản đối trọng tài khi cho Malaysia hưởng quả phạt đền.

Kỳ AFF Cup đáng xấu hổ nhất trong lịch sử giải đấu

Chưa hết, trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và Việt Nam, một trận hỗn chiến của các CĐV đã xảy ra trên khán đài khi một số CĐV quá khích của Malaysia tràn qua và hành hung CĐV Việt Nam.

Hậu quả là một CĐV Việt Nam bị chảy máu đầu. Ở thời điểm đó, tiền vệ Thành Lương đã bất chấp nguy hiểm ném cuộn băng gạc lên khán đài để giúp họ cầm máu. Sau đó, chính Bộ trưởng thể thao Malaysia đã gửi lời xin lỗi đến CĐV Việt Nam vì đã để xảy ra bạo loạn.

AFF Cup 2014, chức vô địch thuộc về Thái Lan khi Voi chiến giành thắng lợi chung cuộc 4-3 trước Malaysia ở 2 trận chung kết.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam