Barcelona, điểm yếu của Valverde

Thứ Năm, ngày 20/09/2018 - 16:27
5 /5 của 1 đánh giá

Barcelona, đội bóng được đặt nhiều hy vọng nhất trong mùa giải này để chấm dứt sự thống trị của Real Madrid tại Champion League đã có một khởi đầu như mơ với những ai mơ ngủ thật sự trong trận ra quân đầu tiên tối hôm qua. Tỷ số 4-0 có thể đánh lừa những người hâm mộ dễ dãi nhưng với giới chuyên môn, những điểm yếu đã được nhìn thấy.

Xem thêm:

Thắng 4-0 ngay trong ngày ra quân là một thông điệp mạnh mẽ mà Barca gửi đến cả châu Âu ở mùa giải này. Một tuyên bố về sự trở lại sau khi đã duy trì sự thống trị tại La Liga. Đó là một tỷ số tạo ra cảm giác về diễn biến và thế trận dễ dàng như cái cách người ta vẫn nghĩ về những “bàn tay nhỏ” của Barca trước đây vậy. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Sự dễ dàng, nếu có, là trong khoảng hơn 15 phút cuối trận, khi đội bóng Hà Lan đã không còn muốn đã nữa.

Thực tế, chính những nhà đương kim vô địch Hà Lan mới là những người có có hội mở tỷ số trước khi ngay từ phút thứ 7, Gaston Pereiro tung một cú sút ngay trước vòng cấm và bóng chỉ bay cao hơn xà ngang khung thành của Marc-Andre ter Stegen gang tấc. Với lối chơi năng động và giàu sức trẻ, các cầu thủ PSV đã tạo nên thế trận cân bằng và cả những cơ hội tương đối rõ ràng.

Barcelona Valverde
Barcelona có chiến thắng đậm ngày ra quân

Các cầu thủ trẻ của HLV Van Bommel tỏ ra tự tin và nếu không có cú sút phạt thần sầu của Messi thì chưa biết điều gì có thể xảy ra. Thậm chí ngay cả sau bàn thua đó, các cầu thủ PSV cũng vẫn chơi rất tốt khi có những pha phản công sắc sảo trong phần lớn thời gian còn lại của trận đấu. Và nếu lại không có khoảng khắc lóe sáng của Ousmane Dembele thì Barca sẽ không thể kết thúc trận đấu một cách dễ dàng như vậy. Hai bàn thắng còn lại của Messi chỉ đến sau khi đối thủ đã tự từ bỏ lối chơi của mình.

Trận này, Barca đã giành được kết quả thuận lợi nhờ những ngôi sao, nhưng điều đó cũng cho thấy Barca vẫn chưa hoàn thiện. Khi mà các tân binh vẫn chưa tạo được dấu ấn nào thì  trên nền tảng cũ với những cái tên quen thuộc, những vấn đề cũ cũng lại lặp lại theo nhận định của các nhà bình luận.

Barcelona Valverde
Nhưng thực tế là họ không dễ dàng làm được điều đó

Giống như mùa trước, Barcelona vẫn đang sống bằng nguồn lực tấn công. Với bộ ba nguyên tử Messi – Dembele – Suarez, họ thực sự đáng gờm nhưng hàng thủ thực sự có vấn đề. Dù cầm bóng áp đảo gấp 3 lần đối phương (75% so với 25% của PSV) nhưng số lần dứt điểm chỉ nhỉnh hơn một chút (22 so với 19). Mà những tình huống dứt điểm đó không chỉ là những pha sút bóng vô thưởng vô phạt.

Thực tế, nhà đương kim vô địch Hà Lan đã chơi có ý đồ bằng những pha bóng sắc lẹm tiếp cận khung thành Barca đã khiến Marc-Andre ter Stegen phải 5 lần cứu bóng. Hàng phòng ngự Barca để quá nhiều khoảng trống mà nếu các chân sút của PSV sắc sảo hơn thì hẳn lưới của Barca đã rung lên rồi. Mà mới đây thôi, Real Sociedad cũng đã làm được điều đó.

Barcelona Valverde
Vẫn còn những nỗi lo hiện hữu

Mùa giải năm ngoái, Barcelona của Valverde cũng chơi thuyết phục ở mặt trận tấn công với sự tỏa sáng của bộ ba nguyên tử này. Nhưng ở Champions League, một trận đấu mất tập trung nơi hàng thủ đã ghi dấu một kỷ niệm buồn với Messi và đồng đội. Hàng thủ mơ ngủ của họ bị As Roma trừng phạt với tỉ số khó tin sau khi đã dành hết tất cả lợi thế ở trận lượt đi.

Mùa giải mới chỉ bắt đầu, nhưng sự phụ thuộc vào Messi và hàng thủ có phần mong manh là những điểm yếu đã lộ ra đối với đội quân của Valverde. Khác với La Liga, Champion League là một đấu trường khắc nghiệt.

Sự mất tập trung của Tottenham đã khiến họ trả giá. Barcelona phải lấy đó làm bài học. May cho Valverde là ông còn nhiều thời gian để khỏa lấp những lỗ hổng này. Trước khi vòng knock out bắt đầu, mọi thứ phải được hoàn thiện, nếu không trò cười ở Roma sẽ lập lại và Valverde sẽ không có cơ hội mà sửa sai ở mùa bóng tiếp theo nữa đâu.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.