Biên niên sử Liverpool – Arsenal: Người hùng, thẻ đỏ và những khoảnh khắc không thể nào quên…

Thứ Sáu, ngày 23/08/2019 - 11:29
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool sẽ tiếp đón Arsenal trong trận cầu tâm điểm tại vòng 3 ngoại hạng Anh. Đây là màn so tài có thừa quyết liệt và sự kịch tính, ở đó, người hùng, thẻ đỏ cùng những khoảnh khắc không thể nào quên là điều mà cuộc chạm trán trên luôn có thừa.

>> Tham khảo thêm:

Những người hùng tỏa sáng

Thierry Henry (Arsenal)

Nói đến cuộc đại chiến giữa Liverpool và Arsenal, cái tên đầu tiên phải nhắc tới phải là Thierry Henry – người được coi là biểu tượng chiến thắng của Pháo thủ. Nói về chân sút người Pháp, người ta nhắc đến nhiều pha lập công đẹp mắt và không ít trong số đó được ghi bào lưới Liverpool.

9 bàn thắng sau 18 lần chạm trán Lữ đoàn đỏ là con số vô cùng ấn tượng, đặc biệt, ba bàn thắng trong số đó được Henry thực hiện sau phút 83 của trận đấu. Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời mà chân sút người Pháp tạo ra là vào tháng 4 năm 2004 khi Liverpool hành quân tới Highbury – sân nhà cũ của Arsenal với hy vọng sẽ chấm dứt chuỗi thành tích bất bại mà thầy trò Wenger đang nắm giữ.

Liverpool Arsenal
Henry là chân sút tuyệt vời của Arsenal ở đại chiến Liverpool

Lữ đoàn đỏ đã dẫn trước 2-1 nhưng cú hat-trick siêu đẳng của Henry đã xóa nhòa tất cả. Arsenal đánh bại đối thủ và tiếp tục hành trình đến ngôi vô địch. Sau đó, anh còn ghi 2 bàn trong chiến thắng 2-1 của Arsenal trước Liverpool năm 2006. Pha lập công cuối cùng mà Henry ghi được ở đại chiến The Kop diễn ra trên sân Anfield vào năm 2007, trong chiến thắng 3-1 mà Pháo thủ giành được.

Andrey Arshavin (Arsenal)

Cầu thủ người Nga có thể không tỏa sáng như người ta mong đợi tại Arsenal nhưng nếu nói về các cuộc đại chiến giữa Pháo thủ với Liverpool thì người ta không thể bỏ qua cái tên Arshavin. Lý do là bởi, tiền đạo này từng ghi 4 bàn vào lưới Lữ đoàn đỏ ở trận đấu giữa 2 CLB vào tháng 4 năm 2009.

Khi ấy, Liverpool đang rất cần chiến thắng để cạnh tranh ngôi vô địch giải ngoại hạng Anh với Manchester United, tuy nhiên, trận đấu trên sân Anfield hôm đó đã biến thành show diễn riêng của tiền đạo người Nga. Màn trình diễn siêu đẳng mà anh tạo ra với 4 pha lập công khiến cho The Kop dù rất nỗ lực cũng chỉ có được 1 điểm, qua đó cuối mùa ngậm ngùi nhìn Man United lên ngôi vô địch.

Liverpool Arsenal
Arshavin từng ghi 4 bàn vào lưới Lữ đoàn đỏ

Với Arshavin, đó là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh tại Arsenal đồng thời giúp chân sút này trở thành người đầu tiên ghi được 4 bàn trong một trận đấu tại Anfield kể từ Dennis Westcott năm 1946 và là cầu thủ thứ 6 ở kỉ nguyên ngoại hạng Anh có 4 pha lập công trên sân khách.

Một năm sau khi ghi poker vào lưới Liverpool, Arshavin còn có một bàn thắng nữa, góp công lớn giúp Pháo thủ đánh bại đối thủ 2-1 cũng ngay trên thánh địa Anfield.

Martin Skrtel (Liverpool)

Một trung vệ như Skrtel không phải là cái tên thường xuyên được người ta nhắc tới ở mỗi cuộc đại chiến giữa Liverpool với Arsenal, tuy nhiên, anh cũng từng là nỗi ám ảnh của Pháo thủ. Còn nhớ, vào năm 2014, mình cầu thủ này đã ghi tới 3 bàn vào lưới The Gunners.

Liverpool Arsenal
Trong khi Skrtel cũng là nỗi ám ảnh với Arsenal

Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 2 khi Liverpool chạm trán Arsenal ở Anfield. Trong chiến thắng 5-1 mà Lữ đoàn đỏ giành được, Skrtel đã lập một cú đúp. 10 tháng sau đó, anh tiếp tục ghi bàn ở phút 90+7 để giúp The Kop có được 1 điểm quý giá trước đối thủ với trận hòa 2-2.

Roberto Firmino (Liverpool)

Không phải Salah, Mane hay bất cứ cầu thủ nào khác trong đội hình Lữ đoàn đỏ, chính Roberto Firmino mới đang là ngôi sao có duyên nhất với mảnh lưới Arsenal. Theo thống kê, tiền đạo người Brazil đã ghi 8 bàn sau 8 cuộc chạm trán với Pháo thủ – chỉ ít hơn duy nhất Robbie Fowler với 9 pha lập công.

Liverpool Arsenal
Firmino sẽ là cái tên đáng được chờ đợi của Liverpool ở trận đấu tới

Cuộc chạm trán vào cuối tuần này hứa hẹn sẽ tiếp tục là cơ hội để Firmino nâng cao thành tích ghi bàn vào lưới Arsenal, qua đó vượt qua Fowler trở thành chân sút tốt nhất trong lịch sử màn đối đầu giwuax 2 CLB.

Những khoảnh khắc mang tính biểu tượng

Bên cạnh các ngôi sao tỏa sáng, màn so tài giữa Liverpool cùng Arsenal còn đó rất nhiều những khoảnh khắc mang tính biểu tượng khác. Đó là cú hat-trick mà Fowler ghi được vào lưới Arsenal năm 1994 chỉ sau vỏn vẹn 4 phút 33 giây. Kỉ lục đó tồn tại suốt 21 năm cho đến khi Sadio Mane ghi 3 bàn trong 2 phút và 56 giây ở trận đấu giữa Southampton với Villa vào năm 2015.

Một người hùng khác của Lữ đoàn đỏ cần được nhắc tới là Owen. Anh ghi cú đúp sau phút 83 để giúp đội bóng đánh bại Arsenal và lên ngôi vô địch FA Cup trên sân Thiên Niên Kỷ (xứ Wales) vào năm 2001.

Liverpool Arsenal
Fowler từng ghi hat-trick nhanh nhất ngoại hạng anh vào lưới Arsenal

Bên cạnh các tiền đạo tỏa sáng, màn chạm trán giữa Liverpool với Arsenal còn là nơi chứng kiến nhiều khoảnh khắc điên rồ khác. Ở đó, trận đấu vào năm 2010 của 2 CLB này và là lần đầu tiên HLV Roy Hodgson ngồi vào ghế nóng tại Anfield đã diễn ra theo một kịch bản khó tin.

Joe Cole – trong ngày ra mắt The Kop nhận thẻ đỏ rời sân trong khi một cầu thủ khác của Arsenal là Laurent Koscielny cũng rơi vào cảnh tương tự dù rằng đó cũng là lần đầu tiên anh chơi cho Pháo thủ kể từ khi cập bến đội bóng. Cuối cùng, trận đấu nói trên kết thúc với tỉ số hòa 1-1 khi Pepe Reina phản lưới nhà giúp Arsenal có điểm rời Anfield.

Liverpool Arsenal
Trong khi Berkamp từng phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu có tới 3 thẻ đỏ

Năm 2000, trong chiến thắng mà Pháo thủ có được trên sân Highbury, 3 thẻ đỏ đã được trọng tài rút ra. Với đội chủ nhà, người bị truất quyền thi đấu là Patrick Vieira còn Gary McAllister cùng Dietmar Hamann là các ngôi sao bên phía Liverpool phải nhận án phạt từ vị vua áo đen.

Năm 2002, điều tương tự được diễn ra, chỉ khác, đội nhận thiệt là Arsenal. Martin Keown cùng Dennis Bergkhamp là các cầu thủ của đội bóng thủ đô London phải nhận thẻ đỏ trong khi Jamie Carragher phải rời sân bên phía Liverpool.

Trận đấu không thể nào quên

Trước khi Man City và Man United tạo ra một cuộc đua vô địch hấp dẫn ở mùa giải 2011/12 khi danh hiệu chỉ được định đoạt trong những phút cuối cùng thì Liverpool cùng Arsenal thực tế đã tạo nên màn cạnh tranh như thế.

Ở mùa giải 1988/1989, khi giải ngoại hạng Anh chưa đổi tên như hiện tại, The Kop tiếp đón Arsenal trên sân nhà Anfield với 3 điểm nhiều hơn cùng hiệu số +4 so với đối thủ tại vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên, nếu tính riêng về số bàn thắng ghi được, khi ấy, Arsenal nắm lợi thế với 71 pha lập công so với 65 của Lữ đoàn đỏ.

Liverpool Arsenal
Arsenal từng thắng Liverpool ngoạn mục để vô địch

Điều ấy đồng nghĩa chỉ cần thắng với cách biệt 2 bàn, Pháo thủ sẽ vượt qua đối thủ để lên ngôi. Tuy nhiên, The Kop đã không thủng lưới quá 2 bàn trên sân nhà trong hơn 3 năm và Arsenal thì không đánh bại được đối thủ tại đây suốt 15 năm.

Vậy nhưng, mọi thứ đã thay đổi. Phút 52, Alan Smith mở tỉ số cho Arsenal trước khi Thomas Cue có cú solo ấn tượng vượt qua hàng thủ Liverpool rồi đánh bại thủ môn Bruce Groobbelaar để ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 vào phút 90+1, qua đó giúp Arsenal lên ngôi vô địch ngay tại Anfield.

Dương Anh

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.