Các chuyên gia nói gì về tình huống trọng tài gây tranh cãi trận TP HCM – Hà Nội FC?

Thứ Bảy, ngày 25/07/2020 - 09:53
2.7 /5 của 16 đánh giá

Trọng tài Trần Văn Trọng đã bị đội TP.HCM phản ứng rất gay gắt trong hai tình huống đã không cho Công Phượng và các đồng đội được hưởng phạt đền ở trận đấu tâm điểm vòng 11 V-League 2020 gặp Hà Nội. Những chuyên gia cũng quan điểm cá nhân về tình huống gây tranh cãi này.

Ở trận cầu tâm điểm vòng 11 V-League 2020 giữa TP HCM và Hà Nội, công tác trọng tài tiếp tục trở thành đề tài nóng. Vị vua sân cỏ điều khiển trận đấu này, ông Trần Văn Trọng đã 2 lần từ chối thổi phạt đền cho TP HCM khi trung vệ Thành Chung đều để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Ở cả hai tình huống, cầu thủ đội nhà đều phản ứng gay gắt với trọng tài Trần Văn Trọng. Nếu được hưởng penalty và ghi bàn, TP.HCM biết đâu đã không thất bại tan nát 0-3 trước Hà Nội FC.

Công Phượng rất bức xúc với quyết định của trọng tài Văn Trọng

Trong khi nhiều người chỉ trích trọng tài Trần Văn Trọng thì một số khác lại cho rằng vị vua áo đen có cái lý của mình khi không thổi phạt đền.

Theo ông Đoàn Phú Tấn, giảng viên trọng tài FIFA nhận định: “Tình huống 2, Thành Chung không chơi bóng, bóng từ người khác bật vào tay Chung khi tay Chung đã mở rộng thì dù ở bóng được sút từ cự ly gần hay xa, cũng coi là đã chạm tay trong vòng cấm và phải thổi phạt đền. Trọng tài Trọng ở pha bóng này không thổi phạt đền là không có quyết định chuẩn. Nếu tôi là trọng tài ở trận này, tôi sẽ cho đội TP.HCM hưởng phạt đền ở tình huống thứ 2”

HLV Đặng Phương Nam cũng có nhận định tương tự. Cựu danh thủ của ĐTQG Việt Nam khẳng định trọng tài Trần Văn Trọng xử lý đúng ở tình huống từ chối penalty thứ nhất, sau pha dứt điểm của Công Phượng, đưa bóng đi trúng tay Thành Chung.

"Trong luật mới của FIFA quy định thế này, nếu như trong tình huống này cú đá của Sầm Ngọc Đức bật vào chân Quang Hải rồi sau đó bật vào tay của chính Quang Hải thì dù Quang Hải có dang rộng tay ở mức độ nào cũng không thể có penalty. Nhưng ở đây, cú đá của Sầm Ngọc Đức chạm vào chân Quang Hải, sau đó chạm vào tay Thành Chung ở tư thế mà Thành Chung chiếm lợi thế và phình to cơ thể thì đó là penalty"

Một vị trọng tài giấu tên chia sẻ quan điểm: “Ở tình huống đầu tiên, trọng tài Văn Trọng đúng. Thành Chung đã khép tay lại. Trong luật mới của FIFA, chỉ khi tay làm cơ thể lớn ra bất thường thì mới thổi phạt đền. Nhưng đây là tình huống tay khép bình thường nên không thổi phạt đền là đúng”.

“Ở tình huống thứ 2, tôi cho rằng trọng tài thổi penalty được. Vì đây là tình huống mà cơ thể to ra bất thường. Cụ thể, tay của Thành Chung cao hơn ngang vai. Đó là tay làm cầu thủ lớn hơn bất thường. Chúng ta không chơi bóng chuyền để có động tác như thế. Vì vậy, tôi cho rằng ở tình huống thứ hai, TP.HCM có thể được hưởng phạt đền.”

“Dẫu vậy, nói đi cũng phải nói lại, đó là một tình huống khó bởi bóng bật vào chân của Quang Hải rồi đập vào tay của Thành Chung. Nhưng trong luật, không có chuyện vô tình hay cố ý. Luật chỉ áp dụng rằng bạn làm cơ thể có to ra bất thường khi chơi bóng hay không”.

Trong khi đó, cả cựu tuyển thủ Phạm Như Thuần và chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng không có penalty là chuẩn xác.

Trọng tài Văn Trọng cũng có lý do của riêng mình để không thổi phạt đền

"Trọng tài bắt như thế là dũng cảm và thông minh. Chúng ta luôn cần nhớ rằng đó là hai yếu tố rất quan trọng với trọng tài. Ở pha bóng cuối hiệp 1, trọng tài xác định Thành Chung không hề cố tình chơi bóng bằng tay mà bóng vô tình bật ra rồi chạm vào tay anh ta trên đường chạy về. Nhưng cũng có trọng tài họ cũng sẽ thổi vì tình huống rất nhạy cảm và họ có quyền nhận định", chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

Theo luật bóng đá, phiên bản được cập nhật lần gần nhất vào năm 2019, cầu thủ bị coi là phạm lỗi dùng tay chơi bóng nếu tay chạm bóng khi cánh tay, bàn tay giơ lên cao hơn vai (trừ trường hợp bóng chạm tay sau động tác chơi bóng chủ động hợp lệ của chính cầu thủ đó) hoặc làm cơ thể được mở rộng một cách không tự nhiên.

Luật này cũng nhắc đến trường hợp bóng chạm tay cầu thủ sau khi nảy ra từ một cầu thủ khác ở gần thì không phạm lỗi. Tuy nhiên, luật cũng ghi rõ rằng trường hợp ngoại lệ này không được áp dụng nếu tư thế bàn tay, cánh tay của cầu thủ thỏa mãn một trong hai điều kiện nêu trên.

Tuy vậy CLB TP.HCM cũng có lý khi cho rằng cầu thủ Hà Nội FC phạm lỗi chơi bóng bằng tay. Tình huống thứ hai CLB TP.HCM đòi phạt đền, bóng đập chân Quang Hải rồi mới chạm vào tay của Thành Chung, tay của cầu thủ này đã dang rộng một cách không tự nhiên.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam