Cách đá vị trí tiền vệ trung tâm sân 11 người để phòng ngự và tấn công

Thứ Tư, ngày 05/12/2018 - 17:00
5 /5 của 1 đánh giá

Bóng đá hiện đại đề cao một tiền vệ trung tâm vừa biết tấn công lại phòng ngự tốt. Chia sẻ cách đá tiền vệ trung tâm trong sân 11 người.

Đúng như tên gọi, tiền vệ trung tâm (hay tiền vệ trụ) là người chơi ở vị trí giữa sân, cai quản khu vực trung lộ. Tiền về là cầu nối giữa các cầu thủ ở hàng phòng ngự ở phía dưới với các tiền đạo ở tuyến trên.

Vị trí tiền vệ trung tâm dù trong đội hình nào 7 người hay 11 người đều có vai trò tối quan trọng với đội bóng. Tiền vệ trung tâm có thể vừa đảm bảo nhiệm vụ tấn công vừa tham gia phòng ngự khi cần thiết.

Kevin De Bruyne
Kevin De Bruyne là một trong số các tiền vệ hay nhất hiện nay

Có thể nói đây là một vị trí đa năng, đa nhiệm, có phạm vi hoạt động rộng. Tiền vệ trung tâm chính là bộ não của một đội bóng. Cầu thủ sắm vai tiền vệ trung tâm chính là người nhạc trưởng chỉ huy đội bóng thi đấu.

Một tiền vệ trụ đảm nhận việc tổ chức tấn công cùng với một tiền vệ phòng ngự chuyên đánh chặn sẽ tạo thành bộ đôi công thủ toàn diện, làm chủ khu vực trung lộ của một đội bóng. Chia sẻ kinh nghiệm cách đá tiền vệ trung tâm về tấn công và phòng ngự dưới đây.

Chia sẻ cách đá tiền vệ trung tâm sân 11 người

Trong bất kỳ một đội hình nào, vị trí tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ quan trọng nhất là vận hành lối chơi của toàn đội và tổ chức tấn công.

Về thể lực

Trước hết, tiền vệ trụ cũng như nhiều vị trí khác đòi hỏi yếu tố thể lực. Vì tiền vệ trung tâm phải hoạt động trên một phạm vi rộng lớn với nhiều nhiệm vụ do vậy, cầu thủ chắc chắn cần có sức khỏe tốt. Bên cạnh đó là sự dẻo dai và sức bền tránh mất bóng vào thời điểm đuối sức cuối trận.

Về chiến thuật

Tiền vệ trung tâm là người chỉ huy lối chơi của cả đội bóng do vậy cầu thủ đảm nhận vị trí này phải có nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Nhãn quan chiến thuật là tiền vệ biết tổ chức tấn công hợp lý, đúng thời điểm. Cầu thủ biết chọn vị trí chuyền bóng chính xác, không bị đối phương bắt bài và gây bất ngờ cho đối thủ. Sản phẩm tốt nhất để đánh giá tư duy chiến thuật của một tiền vệ chính là những đường chuyền bóng, phát động tấn công.

Về kỹ thuật cá nhân

Yêu cầu thứ ba đối với một tiền vệ trung tâm đó phải là khả năng chuyền bóng. Công việc chính của tiền vệ là chuyền bóng, bóng đến chân là chuyền. Nhưng làm sao để chuyền bóng chính xác là dựa vào nhãn quan chiến thuật.

Cách đá tiền vệ trụ là cầu thủ có thể chuyền bóng tốt bằng cả hai chân. Các đường chuyền phải đa dạng chuyền ngắn, chuyền dài, chuyền vượt tuyến…

Bên cạnh đó, cách đá tiền vệ giữa rất cần thiết là phải có khả năng cầm bóng tốt. Anh ta phải kiểm soát bóng tốt để không dễ bị đối phương cướp bóng. Khả năng cầm bóng tốt cho phép tiền vệ trung tâm điều tiết nhịp độ trận đấu, chủ động chơi theo lối chơi của mình, không bị cuốn theo lối chơi của đối thủ.

Cách đá tiền vệ hay hiện đại thì bên cạnh khả năng tổ chức tấn công thì cầu thủ đó nên có khả năng tranh chấp bóng. Một tiền vệ trụ không thể lúc nào cũng chỉ chờ nhận bóng từ hàng hậu vệ. Cầu thủ có khả năng đánh chặn tốt, không ngại tranh chấp tay đôi sẽ rất có lợi thế ở khu vực giữa sân.

Cuối cùng, một tiền vệ trung tâm sẽ thật phù hợp nếu cầu thủ có sẵn tố chất của một người lãnh đạo trong máu.

Trong làng bóng đá thế giới có nhiều tiền vệ trụ nổi tiếng và đẳng cấp. Có thể kể đến là Schweinsteiger (Bayern Munich). Luka Modric (Real Madrid), Toni Kroos (Real Madrid), Isco (Real Madrid), David Silva (Man City), Kevin De Bruyne (Man City)…

Chia sẻ kinh nghiệm cách đá tiền vệ phòng ngự

Bóng đá hiện đại yêu cầu vị trí tiền vệ giữa phải đa năng hơn và đa nhiệm hơn. Chính vì vậy, ngoài nhiệm vụ tấn công, sẽ có vị trí tiền vệ trung tâm đảm nhận công việc hỗ trợ hàng phòng ngự. Tiền vệ phòng ngự thường được sử dụng trong những trận đấu với đối thủ mạnh hơn, có thể hình và thể lực tốt hơn.

Javi Martinez
Javi Martinez là tiền vệ đánh chặn xuất sắc của Bayern Munich

Về thể lực

Một tiền vệ phòng ngự chắc chắn phải đáp ứng yêu cầu về thể lực. Cầu thủ này phải có thể lực sung mãn, gần như chạy không biết mệt trên sân. Tiền vệ phòng ngự có thể lực để đảm bảo không bị bỏ lại trong cuộc đua tốc độ với đối thủ. Cầu thủ phòng ngự chắc chắn phải thường xuyên tham gia vào các pha tranh chấp bóng, đánh chặn đối thủ, nếu không có thể lực cầu thủ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

So với vị trí tiền vệ trung tâm thì tiền vệ phòng ngự yêu cầu nhiều hơn về thể hình. Những cầu thủ có thân hình cao to và nhanh nhẹn sẽ có lợi thế lớn khi tham gia tranh chấp bóng.

Về kỹ thuật

Cũng giống như tiền vệ trụ, tiền vệ phòng ngự cũng đòi hỏi kỹ năng chuyền bóng tốt. Không chỉ vậy, anh ta còn cần có khả năng đi bóng và tạt bóng. Cách đá vị trí tiền vệ phòng ngự hiện nay có thể được sắp xếp ở hai bên cánh.

Khi chơi ở vị trí này, tiền vệ phòng ngự buộc phải nhuần nhuyễn kỹ năng tạt bóng, đưa bóng vào khu vực trung lộ và vòng cấm địa cho đồng đội.

Những tiền vệ có khả năng rê dắt bóng, qua người, ngoặt bóng thực sự là nỗi ám ảnh với các hậu vệ. Những cầu thủ này có khả năng khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và rất khó để kiểm soát anh ta.

Một cầu thủ có cách đá tiền vệ phòng ngự hay nhất hiện nay đều có kỹ năng xoạc bóng hay tắc bóng thật tốt. Kỹ thuật tắc bóng, xoạc bóng cho phép cầu thủ cắt đứt đường chuyền của đối thủ. Anh ta có thể đoạt lấy bóng dù bóng đang trong chân đối thủ. Nếu không có kỹ thuật tắc bóng và xoạc bóng, cầu thủ phòng ngự sẽ không thể ngăn cản đường đi bóng của đối phương. Tuy nhiên đây là những phương án chỉ sử dụng khi pha bóng của đối phương thực sự nguy hiểm. Cầu thủ cũng cần cân nhắc thời điểm tắc bóng thích hợp để tránh bị dính thẻ hoặc bị phạt penalty.

Về tư duy chiến thuật

Bởi nhiệm vụ chính là phòng thủ nên một tiền vệ phòng ngự là phải có óc quan sát cùng khả năng đọc tình huống. Cầu thủ phải quan sát và phán đoán xem đối phương sẽ chuyền bóng như thế nào, tấn công vào vị trí nào từ đó can thiệp kịp thời, cắt đường chuyền và đoạt lại bóng.

Những mẫu tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới có thể kể đến như Ciaran Clark (Aston Villa), Gary Medel (Cardiff City), Javi Martinez (Bayern Munich)…

Bình luận bài viết