Cầu thủ Việt Nam vắng bóng tại châu Âu sau khi Văn Hậu về nước

Thứ Bảy, ngày 11/07/2020 - 11:26
3.5 /5 của 6 đánh giá

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã chính thức về nước, qua đó khép lại hành trình nhiều vui buồn trong màu áo Heerenveen. Đây cũng là lần cuối cùng chúng ta được thấy hình ảnh một cầu thủ Việt Nam còn chơi bóng tại châu Âu.

Bóng đá Việt Nam trong thời gian qua luôn dành sự quan tâm rất lớn đến các cầu thủ được ra nước ngoài thi đấu, đặc biệt là những cái tên ra châu Âu thi đấu.

Một trong những cầu thủ đầu tiên tại Việt Nam tiên phong sang châu Âu thi đấu chính là Lê Công Vinh. Anh khoác áo Leixoes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha vào năm 2009, tuy nhiên cũng chỉ được thử sức trong 4 tháng và chủ yếu trên băng ghế dự bị.

Từ đó, bóng đá Việt Nam phải chờ thêm 10 năm nữa mới được chứng kiến bước chạy của một cầu thủ nước nhà trên thảm cỏ châu Âu. Công PhượngVăn Hậu là những cái tên nhận được vinh dự ấy.

Văn Hậu được kỳ vọng nhiều khi được sang Heerenveen thi đấu

2 cầu thủ này thực sự tài năng, thuộc lứa cầu thủ xuất sắc đã giành ngôi Á quân VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu. Nhưng cũng như Công Vinh, chuyến đi sang miền đất hứa châu Âu diễn ra không hề dễ dàng đối với Văn Hậu và Công Phượng.

Sint-Truidense hay Heerenveen quá tầm so với thực lực của Công Phượng cũng như Văn Hậu, do vậy chỉ sau 1 năm, cả hai đã phải nói lời chia tay lục địa già. Trong khi Công Phượng chuyển sang TP. HCM, thì Văn Hậu sẽ trở lại CLB chủ quản Hà Nội FC.

Không thể phủ nhận Văn Hậu và Công Phượng đã thu về nhiều kinh nghiệm trong chuyến du hành tới châu Âu. Nhưng nhìn về thực tế, đây vẫn là những chuyến xuất ngoại không quá thành công.

Bóng đá Việt Nam từ đó cũng không chứng kiến thêm cái tên nào được ra châu Âu thi đấu. Chúng ta có một số cái tên tài năng được những CLB ở châu Âu để ý như Quang Hải, nhưng rốt cuộc họ hiện vẫn ở lại Việt Nam.

Châu Âu có lẽ không phải miền đất hứa đối với các cầu thủ Việt Nam

Xuất ngoại là điều tốt, đặc biệt ở môi trường thể thao rất chuyên nghiệp như châu Âu. Tuy nhiên rủi ro kèm theo đó cũng không hề ít, cả cho những người đã đi và chưa đi. Một chiến lược mới cho công cuộc xuất ngoại rõ ràng cần được đặt ra thay vì chỉ đi để “lấy kinh nghiệm”.

Đặng Phong

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam