Vì Covid-19, tương lai của công nghệ VAR ở Ngoại hạng Anh bị đặt dấu hỏi

Thứ Năm, ngày 02/04/2020 - 06:58
2.9 /5 của 3 đánh giá

Hiện tại, ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã rất nỗ lực tìm ra các giải pháp để hoàn thành mùa giải một cách an toàn và nhanh gọn nhất bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc có hay không sử dụng công nghệ Hỗ trợ trọng tài VAR cũng được đưa ra thảo luận.

Ở mùa giải năm nay, vai trò của công nghệ VAR tại Ngoại hạng Anh là rất rõ ràng. Rất nhiều trường hợp nhạy cảm nằm ngoài khả năng quan sát của các trọng tài đã được giải quyết một cách rõ ràng. Trong điều kiện dịch Covid-19 được khắc phục và mùa giải trở lại bình thường, VAR sẽ tiếp tục làm công việc của mình.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại châu Âu đang diễn ra vô cùng phức tạp. Chưa có bất cứ dấu hiệu nào khả năng cho thấy bóng đá có thể sớm trở lại. Ngoại hạng Anh dự kiến sẽ trở lại vào tháng 6 nhưng chưa có gì chắc chắn.

Đặc thù công việc khiến VAR khó hoạt động từ xa

Thực tế, ngay cả khi các trận đấu trở lại thì chúng cũng khó diễn ra trong tình trạng bình thường. Khả năng về các sân đấu không có khán giả đã được tính tới. Bên cạnh đó, việc có hay không sử dụng công nghệ VAR cũng được mang ra thảo luận.

Lý do là bởi, các trọng tài VAR sẽ bị giới hạn trong một căn phòng nhỏ ở các sân vận động. Họ sẽ tiếp xúc rất gần với nhau và có thể sử dụng chung các thiết bị. Điều này sẽ dẫn đến khả năng lây lan Covid-19 cực cao trong trường hợp có 1 người của phòng VAR bị nhiễm bệnh.

Một số giải phát được đưa ra nhưng tiến hành áp dụng VAR từ xa trên các xe tải được trang bị đặc biệt hoặc ở một trung tâm cố định. Tuy nhiên, điều này sẽ không khả thi nếu các trận đấu được diễn ra cùng thời điểm. Cựu trọng tài Ngoại hạng Anh – Mark Clattenburg cho rằng:

“Chắc chắn không thể sử dụng VAR từ xa nếu có nhiều trận đấu diễn ra cùng một lúc. Tất cả cần phải được diễn ra trong một căn phòng. Các trọng tài VAR cần phải quan sát cùng nhau để đưa ra quyết định chính xác nhất”.

Một khi VAR không được áp dụng, mùa giải cũng khó hoàn thành

“Một giải pháp khác là bạn có thể đặt các trọng tài bên ngoài sân vận động, trong một xe tải và đảm bảo họ cách nhau 2 mét. Nhưng trong bóng đá, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn. Tôi không ủng hộ việc bóng đá diễn ra cho đến khi nào chính phủ nới lỏng các chỉ thị về cách ly. Có quá nhiều rủi ro liên quan”.

“Một khi VAR không thể áp dụng, mùa giải cũng không thể tiếp diễn. Hãy tưởng tượng nếu Aston Villa xuống hạng vì một tình huống nhạy cảm, VAR sẽ không ở đó để giải quyết. Những tranh cãi chắc chắn sẽ xảy ra”.

Hiện tại, những người đứng đầu bóng đá Anh vẫn đang nỗ lực để tìm cách kết thúc mùa giải. Các quyết định chính thức sẽ được đưa ra ở cuộc họp sau, bao gồm cả việc sử dụng VAR.

Trường Giang

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.