Đi tìm vấn đề Arsenal dưới thời Emery mà Arteta chưa thể cải thiện

Chủ Nhật, ngày 04/10/2020 - 13:00
3.7 /5 của 10 đánh giá

Kể từ khi lên nắm quyền tại Arsenal, HLV Mikel Arteta đã cải thiện rất nhiều ở đội bóng thủ đô London, từ khả năng phòng ngự tới tấn công. Tuy nhiên, vẫn có vấn đề cơ bản mà Pháo thủ thời Emery chưa khác gì dưới triều đại Arteta.

Dưới thời HLV Arteta, Arsenal đã có nhiều thay đổi rất tích cực. Khả năng kết dính giữa các tuyến, tính sang tạo và đột biến trong lối chơi, đó là những thứ Pháo thủ làm được kể từ khi vị chiến lược gia người TBN lên nắm quyền.

Cũng bởi vậy mà dù không có thành tích cao tại ngoại hạng Anh 2019/20 song Arsenal vẫn có thể mang về phòng truyền thống 2 danh hiệu, đó là: FA Cup cùng với siêu cúp Anh. Thành công đó cho thấy Pháo thủ đã thay đổi ngày một tích cực hơn dưới triều đại của Arteta, đúng như những gì mà Jurgen Klopp từ nhận xét về đội bóng này.

Ông nói: “Dù chỉ quản lý Arsenal trong một khoảng thời gian ngắn nhưng Arteta đã cho thấy mình là một HLV xuất chúng. Cơ cấu đội hình của Arsenal dưới thời Arteta là rất cân bằng giữa cả phòng thủ với tấn công. Đó thực sự là CLB rất đáng xem vào thời điểm này”.

Arteta đã thay đổi nhiều điều tại Arsenal so với thời Emery 

Tất nhiên, Arteta vẫn cần thêm những nhân sự để tăng thêm chất lượng cũng như chiều sâu đội hình, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Tuy vậy, nếu nhìn vào các trận đấu của Pháo thủ trong quãng thời gian đã qua, sẽ thấy ở đó một vấn đề mà họ đã tồn tại từ thời Emery song Arteta chưa thể giải quyết được.

Đó chính là việc tạo sức ép lên đối phương bằng những cú dứt điểm. Mùa giải 2019/20, Arsenal có hàng tấn công với những: Aubameyang, Lacazette, Nicolas Pepe, Ceballos, Ozil hay cả các sao trẻ như Nketiah, Martinelli hay Bukayo Saka. Mùa này, họ bổ sung thêm một cầu thủ chất lượng nữa là Willian. Dù vậy, chứng kiến mọi thứ đã diễn ra, có thể thấy Pháo thủ chưa có bất cứ sự cải thiện nào từ số cú sút tung ra mỗi trận.

Mùa giải 2019/20, Arsenal tung ra tổng cộng 406 cú dứt điểm ở ngoại hạng Anh sau 38 vòng đấu. Thành tích ấy chỉ đứng thứ 15/20 CLB tham dự giải, thậm chí, còn thấp hơn cả những CLB đã xuống hạng như Norwich City (409) hay Watford (424). Các đội bóng có thực lực và chất lượng tấn công kém hơn nhiều so với Arsenal như Southampton hay Aston Villa cũng vượt trội đội bóng thủ đô London ở thống kê này khi có lần lượt 499 và 458 cú sút sau 38 vòng đấu.

Ông đã dần định hình được lối chơi của CLB 

Cũng bởi vì tung ra ít pha dứt điểm nên số bàn thắng mà The Gunners có được trong mùa giải 2019/20 tại ngoại hạng Anh chỉ là 56 bàn (3 trong số đó tới từ những cú đá penalty), kém xa so với Man City (102 bàn), Liverpool (85 bàn), Chelsea (69 bàn), Leicester (67 bàn), MU (66 bàn) hay Tottenham (56 bàn). Điều ấy giải thích tại sao đoàn quân của HLV Arteta chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8. May cho họ là nhờ việc vô địch FA Cup nên Arsenal được tham dự cúp C2 trong mùa bóng năm nay.

Trong số những cầu thủ Arsenal, Aubameyang là cái tên tích cực sút nhất ở ngoai hạng Anh 2019/20 với tổng cộng 93 pha dứt điểm. Nhưng thực tế, chân sút người Gabon cũng chỉ xếp thứ 9 trong danh sách các cầu thủ sút nhiều nhất giải đấu, kém xa người dẫn đầu là Salah với 132 cú sút.

Mùa giải năm nay, mọi thứ cũng không thay đổi quá nhiều. Sau 3 trận đấu ở ngoại hạng Anh, Arsenal chỉ có 23 cú sút, thấp hơn đáng kể so với một đội bóng mạnh như Liverpool (58 lần) hay một CLB tầm trung bình khá như West Ham (45 lần).

Song Arsenal vẫn là tập thể "lười" dứt điểm, dẫn tới khả năng thành bàn từ những cú sút là rất thấp 

Còn nhớ, trong thắng lợi 2-1 mà Pháo thủ có được trước The Hammers ở vòng 2 ngoại hạng Anh, đội bóng của Arteta cũng chỉ tung ra 7 cú sút so với 14 từ West Ham. 2 đội đều trúng đích 3 lần nhưng Arsenal là CLB giành chiến thắng.

Trong bóng đá hiện đại, khi đa phần các đội bóng đều muốn thi đấu tấn công và áp sát để tạo ra áp lực lớn lên đối thủ thì việc tích cực dứt điểm về phía khung thành đối phương chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Arteta đang muốn xây dựng Arsenal thành một CLB chơi pressing như cách mà Man City hay Liverpool hiện có ở ngoại hạng Anh.

Dù vậy, để làm được điều này, họ cần phải cải thiện hàng tấn công, đặc biệt là với khả năng dứt điểm.  Phòng ngự giúp bạn không thua nhưng tấn công sẽ giúp bạn ghi bàn để chiến thắng, đó là triết lý bóng đá mà chúng ta đã quá quen thuộc.

Arsenal không phải là không có các ngôi sao làm điều ấy khi họ sở hữu trong đội hình nhưng Aubameyang, Lacazette, Willian hay Pepe hoặc thậm chí là cả Ceballos đều là các cái tên có thừa kĩ thuật cùng sự đột biến.

Họ có những cầu thủ tấn công chất lượng vì thế đó là vấn đề mà Arteta cần sớm giải quyết tại CLB 

Vì thế, trong quãng thời gian tới, Mikel Arteta sẽ cần phải cải thiện rất nhiều về mặt trận tấn công, đặc biệt là khả năng dứt điểm của độ bóng. Điều ấy giúp cho Pháo thủ duy trì sức ép lên đối phương và tạo ra thế trận tấn công có lợi cho họ.

Cũng bởi ít dứt điểm nên cầu thủ Arsenal thường gặp khó trong các pha bóng cuối cùng, điển hình là 2 pha bỏ lỡ mà Lacazette tạo ra ở thất bại 1-3 trước Liverpool tại vòng 3 ngoại hạng Anh. Dù ở thế 1 đấu 1 với thủ môn đối phương song chân sút người Pháp vẫn không thể đánh bại được Alisson Becker.

Tất nhiên, đây không phải là vấn đề một sớm, một chiều nhưng là điều Arteta cần nhanh chóng thay đổi tại đội bóng sau hàng loạt những thứ lớn lao về cách chơi, sự gắn kết đội hình ông làm được kể từ khi thay thế người tiền nhiệm, Unai Emery.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.