ĐT Việt Nam đấu Indonesia: Vẫn phải phụ thuộc vào đôi cánh Văn Hậu, Trọng Hoàng

Thứ Hai, ngày 14/10/2019 - 15:48
5 /5 của 1 đánh giá

Lối chơi của HLV Park Hang Seo đề cao vai trò quan trọng của bộ đôi hậu vệ cánh, chính vì vậy bộ đôi Văn Hậu – Trọng Hoàng vẫn là những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng.

Ở trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia cách đây ít hôm, HLV Park Hang Seo vẫn tiếp tục sử dụng đội hình quen thuộc 5-2-3 biến hóa thành 3-4-3 khi cần. Đây là chiến thuật đòi hỏi những hậu vệ biên cực kỳ toàn diện trong cả tấn công lẫn phòng thủ mới có thể đáp ứng được chiến thuật.

Đó là lối chơi của những “Inverted wingback” – những hậu vệ cánh có lối chơi bó vào trung lộ mỗi khi đội nhà giữ quyền kiểm soát bóng. Bởi thông thường, hậu vệ là vị trí này chủ yếu di chuyển theo chiều dọc sân. Huấn luyện viên Pep Guardiola là người giúp chiến thuật này trở nên phổ biến. Khi còn dẫn dắt Bayern Munich, 2 hậu vệ biên của ông là David Alaba và Philipp Lahm. Ở Man City hiện tại, ông dùng Zinchenko và Kyle Walker. 

Ở ĐT Việt Nam, HLV họ Park áp dụng lối đá này cho 2 hậu vệ Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Hoàng. Ông đã biến Văn Hậu từ một cầu thủ thuần hậu vệ có thể dâng lên đá tiền vệ khi cần và biến một tiền vệ cánh như Trọng Hoàng thi đấu ở vị trí hậu vệ.

Văn Hậu và Trọng Hoàng vẫn đang là cặp hậu vệ cánh số 1 của ĐTVN

Nếu HLV Park bố trí Trọng Hoàng, Văn Hậu chơi hậu vệ biên ngược, 2 cầu thủ này sẽ bó vào gần khu vực trung lộ. Điều đó sẽ đẩy Quang Hải chơi gần khung thành đối phương hơn. Với khả năng đi bóng, sút xa và chọc khe tốt, tiền vệ này sẽ nguy hiểm hơn nếu hoạt động nhiều ở gần khu vực cấm địa. Điều này mở ra nhiều cơ hội làm bàn hơn cho ĐT Việt Nam.

Không chỉ vậy, Văn Hậu và Trọng Hoàng hoàn toàn đủ khả năng tự tạo cơ hội cho bản thân. Cầu thủ của Heerenveen có thể đi bóng tốc độ rồi tung cú trivela sở trường còn Trọng Hoàng luôn có những pha xộc thẳng trung lộ rồi dứt điểm bất ngờ.

Ngoài ra, sự dẻo dai và bền bỉ của Trọng Hoàng lẫn Văn Hậu đều giúp ĐT Việt Nam chống phản công hiệu quả. Khi đội nhà giành quyền kiểm soát bóng, 2 hậu vệ biên dâng lên và đứng ở vị trí hành lang trong (half space, khu vực nằm giữa biên và trung lộ) tạo thành hệ thống gồm 5 người tấn công và 5 người phòng ngự (không tính thủ môn). 

Cả 2 sẽ tiếp tục đóng những vai trò quan trọng

Điều đó có nghĩa là đội sử dụng hậu vệ biên ngược đã chủ động hơn trong các tình huống chống phản công. Nó cho phép các tiền vệ tham gia tấn công mà không ảnh hưởng đến cấu trúc phòng ngự. Điều này càng hiệu quả hơn với tuyển Việt Nam vốn chơi với sơ đồ 3 trung vệ. 

Nếu tình huống phản công được đối phương triển khai sang cánh trái, trung vệ lệch trái là Bùi Tiến Dũng sẽ di chuyển ra cánh còn Văn Hậu lùi về theo trục dọc. Trạng thái từ tấn công chuyển sang phòng ngự được thực hiện nhanh chóng. Như vậy, hệ thống phòng ngự của Việt Nam vẫn đảm bảo số lượng lẫn vị trí. 

Mặc dù chiến thuật sử dụng những hậu vệ theo kiểu “thế hệ mới” này là chiến thuật rất khó để thực hiện nhưng với bộ não nhiều “sạn” của thầy Park, ĐT Việt Nam đã sở hữu 2 hậu vệ cực kỳ xuất sắc. Chiến thuật trong trận đấu tới của ĐT Việt Nam đối đầu Indonesia vẫn sẽ phải dựa nhiều 2 cái tên Văn Hậu và Trọng Hoàng.

Gia Long

 

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam