Bóng đá Việt Nam: Lại một lần "Mải xây nhà trên nóc"

Thứ Tư, ngày 13/05/2020 - 15:25
3.4 /5 của 5 đánh giá

Sự kiện 11 cầu thủ trẻ của Đồng Tháp bán độ một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo cho bóng đá Việt, chúng ta lại đang để quên chân móng của mình.

11 cầu thủ, tức là cả một đội bóng. 11 cầu thủ của một đội bóng trẻ, đó là cả một thế hệ cầu thủ. 11 cầu thủ bị phát giác, và còn bao nhiêu những cái tên khác còn nằm trong bóng tối. Bóng đá Đồng Tháp thế là hết rồi.

Văn Tiến, tiền vệ tài năng của Đồng Tháp. Chàng trai sinh năm 1999 này cách đây vài năm còn là niềm hy vọng của bóng đá xứ bưng biền. Năm 2014, Văn Tiến đã cùng đội U15 Đồng Tháp lên ngôi vô địch ở giải U15 quốc gia. Cũng chính chàng tiền vệ tài năng này đã ghi bàn trong trận chung kết đem đến chức vô địch giải U17 quốc gia năm 2016 cho đội bóng quê nhà. Cũng chỉ 2 năm sau, đội U19 Đồng Tháp với Tiến và các đồng đội đã lên ngôi ở giải U19 quốc gia. Đó thực sự là một tài năng! Nhưng giờ thì sao?

Ở tuổi 20, Văn Tiến gần như đã hết cơ hội với bóng đá đỉnh cao khi nhận án phạt 5 năm của VFF. Thay vì gánh vác giấc mơ lên hạng của đội bóng quê nhà, Văn Tiến sẽ phải tìm cho mình một kế sinh nhai mới cho cuộc đời của mình. Nhưng với một cậu nhóc vừa mới lớn đã dính chàm như vậy, ai còn dám tin tưởng em nữa ?

Văn Tiến nhận án phạt nặng từ VFF sau hành vi tiêu cực

Nhìn vào gia cảnh của Tiến, chúng ta thực sự đau lòng. Tiến ở với bà nội. Bà em cũng cao tuổi và thường đau ốm. Ngày vụ việc ở giải U19 quốc gia bị phát giác, Tiến xin về nhà lo việc gia đình do ba mẹ em đi làm ở bên Campuchia. Như vậy là cuộc sống của Tiến gần như gắn chặt với bóng đá từ tuổi thiếu niên cho đến tận bây giờ. Em nhận được sự giáo dục của các thầy trong đội nhiều hơn là từ gia đình mình. Vậy mà giờ đây, chính cái môi trường giáo dục đó đang làm hỏng em.

Cùng với Tiến là 10 người đồng đội khác hiện đều nằm trong biên chế của đội U21 Đồng Tháp. Đây là thế hệ tài năng với những danh hiệu trẻ như đã nói ở trên được quy hoạch làm nòng cốt để vực dậy đội bóng Đồng Tháp trong thời gian tới với mục tiêu sớm trở lại V League. May mắn hơn cho Tiến là 10 người đồng đội của em sau khi xem xét các tình tiết chỉ nhận án phạt 6 tháng nên vẫn còn nhiều cơ hội quay lại với trái bóng. Nhưng đau lòng là ở chỗ, chuyện “đi độ” ở bóng đá Đồng Tháp thực ra không phải là chuyện mới nữa.

Năm 2018, đội U21 Đồng Tháp đại diện cho tỉnh thi đấu môn bóng đá tại giải đại hội thể dục thể thao toàn quốc cũng đã bị nghi ngờ nhưng rồi mọi thứ lại được cho qua. Như một con bệnh đã không sớm được chữa trị, nó lớn dần và gây ra hậu quả lớn hơn vào ngày hôm nay.

Chúng ta đều biết, người Đồng Tháp đã mong ngóng đội bóng quê nhà trở lại V League lắm rồi nên dành nhiều ưu đãi cho thế hệ cầu thủ trẻ này. Không dễ dàng gì để một đội bóng tỉnh lẻ có thể vụt sáng trong bản đồ bóng đá nước nhà trong bối cảnh hiện tại. Nhưng dẫu có yêu mến và chăm lo đến mấy thì cũng không thể dung dưỡng cho những sai lầm đã thành hệ thống như thế. Chính tư duy sai lầm của những người làm bóng đá Đồng Tháp đã làm hại các em và còn làm hại cả nền bóng đá nước nhà. May mà VFF lần này đã quyết định mạnh tay.

Lứa cầu thủ trẻ của Đồng Tháp cần phải được răn đe

Văn Tiến sẽ phải dừng lại sự nghiệp của mình để trở thành bài học cho tất cả. Những cái tên còn lại có cơ hội để làm lại nhưng đây sẽ là bài học nhớ đời cho các em ngay trong ngày đầu sự nghiệp. Trần Công Minh, một trong 10 cái tên còn lại vốn được coi là thần đồng của bóng đá Đồng Tháp, vua giải trẻ cũng đang tự ném đi cơ hội dự Sea Games sắp tới của mình.

Đó là điều vô cùng tiếc nuối cho tất cả chúng ta. Và vẫn phải nhắc lại, lời cảnh tỉnh cũng cần phải đến với cả những người thầy, người quản lý bóng đá nữa. Đừng vì mục tiêu thành tích nhất thời mà dung dưỡng sai lầm làm hỏng cả một thế hệ. Ngay từ cấp CLB, việc đào tạo chăm lo cho cầu thủ cần được đồng thời ở cả khía cạnh chuyên môn và đạo đức. Bởi nếu lơ là, tất cả những nỗ lực trong bao nhiêu năm đều có thể hỏng bét cả. Và với cả những người làm bóng đá ở cấp độ cao nhất, đừng quên quan tâm tới nền móng của mình. Chúng ta sẽ chẳng vươn được đến đâu nếu cứ mãi mãi xây nhà trên nóc như vậy.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.