Man United và 2 vị trí cần cải thiện trong thời gian tới

Thứ Sáu, ngày 01/11/2019 - 16:17
5 /5 của 1 đánh giá

Manchester United vừa có chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thắng trận, HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là 2 vị trí cần cải thiện trong thời gian tới.

232 ngày liên tiếp không thắng, Man United bỗng lột xác, đánh bại liên tiếp 3 đối thủ ở các cuộc so tài gần đây, trong đó, những kết quả ấn tượng trước Norwich City cùng Chelsea thực sự khiến fan hâm mộ Quỷ đỏ hài lòng. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thắng trận, đội chủ sân Old Trafford vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt, với HLV Ole Gunnar Solskjaer, có 2 vị trí mà ông thực sự cần lưu tâm.

Man United thắng, song vai trò và lối chơi mà Ashley Young cùng Brandon Williams thể hiện bên hành lang cánh trái của đội bóng này chưa thực sự ấn tượng. Trong chiến thuật 3-4-1-2 mà Solskjaer áp dụng ở các trận đấu gần đây, điều đó đồng nghĩa những cầu thủ chơi tại hành lang 2 cánh sẽ phải di chuyển lên công, về thủ liên tục để đảm bảo sự cân bằng trong lối chơi.

Tuy nhiên, điều ấy chỉ diễn ra bên phía cánh của Aaron Wan-Bissaka. Chàng tân binh 50 triệu bảng có sức mạnh, tốc độ và cả sự nhiệt huyết. Anh không chỉ tạo ra những pha xoạc bóng chính xác mà còn liên tiếp dâng cao hỗ trợ phản công rồi lùi về nhanh bọc lót nơi hàng thủ. Với 3-4-1-2, 2 cánh phải thực sự cân bằng, nhưng ở phía đối diện, tại Man United, điều ấy chưa xảy ra.

Man United đã giành chiến thắng trong 3 trận gần đây

Young quá già để có thể liên tục lên công, về thủ như cách đó 10 năm hay Williams – dù có sức trẻ song kinh nghiệm trận mạc là điều mà anh còn thiếu. Bởi thế cho nên, cánh trái Man United thường thiếu đi sự đột biến cần có. Trong bối cảnh Luke Shaw chưa trở lại hay thậm chí cả khi hậu vệ người Anh tái xuất, mình anh cũng là không đủ để gồng gánh cánh trái Man United trên mọi đấu trường.

Ngoài vị trí ấy, Solskjaer cũng đang đau đầu đi tìm một “số 10” thực thụ trong đôi hình Quỷ đỏ vào thời điểm này. Chiến lược gia người Na Uy có trong tay Jesse Lingard, Juan Mata cùng Andreas Pereira, tuy nhiên, cả 3 đều chưa tạo ra được sự yên tâm tuyệt đối.

Với Lingard, cảm giác bóng là điều mà cầu thủ này rất thiếu hiện tại, thậm chí, người ta còn không nhớ lần cuối anh kiến tạo hoặc lập công cho Man United là khi nào. Trong khi đó, Mata – có kinh nghiệm thì lại ảnh hưởng nhiều bởi tuổi tác. Những pha xử lý của cầu thủ người TBN giờ không có mềm mại và uyển chuyển như trước nữa.

Nhưng họ vẫn cần cải thiện hành lang cánh trái

Pereira là cái tên được Solskjaer tin tưởng và trao nhiều cơ hội nhất. Anh đang thi đấu tốt dần lên khi được bố trí từ cánh vào phía sau tiền đạo, chơi như một hộ công. Dù vậy, sự đột biến mà anh tạo ra vẫn là khá thấp.

Nhìn sang các đối thủ cạnh tranh của Man United ở ngoại hạng Anh, có thể thấy, họ đều có những số 10 xuất sắc. Đó là James Maddison tại Leicester City, Christian Eriksen với Tottenham Hotspur hay Kevin De Bruyne trong màu áo Manchester City. Họ đều là các chuyên gia làm bóng, kiến thiết lối chơi và biết cách tạo ra khoảng trống cho những người đồng đội ở phía trên ghi bàn nhờ những tình huống di chuyển ra xa khung thành để lôi kéo hàng thủ đội bạn.

Không cần quá màu mè, nhưng những cái tên nói trên đều sở hữu khả năng chuyền bóng thượng thừa, hoặc đôi khi, trong một thế trận bế tắc, chỉ với pha dứt điểm từ xa, họ hoàn toàn có thể định đoạt trận đấu. Man United hiện tại đang thiếu đi cái tên tầm cỡ với khả năng như vậy.

Đồng thời cần có một số 10 đích thực và toàn diện

Vận hành trơn tru 3-4-1-2 là thách thức khó, khi mà hàng thủ cần phải vô cùng chắc chắn, 2 cánh luôn linh hoạt trong khi hàng tấn công có thừa sự nhạy bén. Lấy phòng ngự, phản công làm tôn chỉ, điều đó đòi hỏi các CLB áp dụng chiến thuật này phải cân bằng cả thủ lẫn công.

Nhưng Man United đang mất đi 2 vị trí “then chốt” trong đội hình ấy. Đó sẽ là vấn đề mà Solskjaer cần sớm giải quyết khi mà mùa giải chuẩn bị bước vào giai đoạn khó khăn với các trận đấu diễn ra liên tục. Quan trọng hơn hết, trong bối cảnh Pogba chưa thể trở lại, ít nhất là tới tháng 12, Pereira hoặc Mata hay Lingard cần phát huy được vai trò của một số 10 để tạo ra sự đa dạng và tính đột biến cao trong lối chơi đội bóng.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.