Một thế hệ vàng mở đầu một thời đại mới

Chủ Nhật, ngày 16/12/2018 - 11:22
2.8 /5 của 2 đánh giá

Chiếc cúp vàng AFF là sự khẳng định cho một thế hệ trẻ đầy tài năng của bóng đá Việt Nam. Từ nay, chúng ta đã có thể tự tin gọi đó là một thế hệ vàng đích thực. Trên hết, tất cả chỉ mới bắt đầu.

Tham khảo thêm:

Với độ tuổi 23,7, tuyển Việt Nam là đội bóng trẻ thứ 3 của giải đấu. Không tính Lào và Đông Timor thường mang những cầu thủ trẻ đi cọ sát vì không có mục tiêu nào thì chúng ta chính là đội bóng trẻ nhất của giải đấu này. So với những cường địch như Philippines hay Thái Lan có độ tuổi trung bình trên 27 thì chúng ta trẻ hơn rất nhiều. Thế nhưng những “cậu nhóc” của thầy Park lại không hề non kinh nghiệm và thậm chí là khá thừa bản lĩnh. Trước những đòn thù của các đối thủ Philippines, Malaysia các chàng trai trẻ của chúng ta đều khá bình tĩnh. Văn Hải dù bị chơi xấu liên tục vẫn đứng dậy và đá tiếp, trận sau hay hơn trận trước khiến cho các đối thủ phát sợ. Nhìn Đình Trọng thi đấu không ai nghĩ đó là chàng trai mới 22 tuổi đời. Văn Hậu dù có một vài giây phút thiếu kiểm soát nhưng thực sự là quá vững vàng.

Đó là sự chuyển giao giữa các thế hệ

Với 17/23 cầu thủ thầy Park mang đến giải đấu lần này ở độ tuổi U23. Chúng ta còn đang đứng trước một cơ hội vàng rất lớn nữa ở SEA Games năm sau. Một nửa số cái tên đá chính tối qua sẽ lại xuất hiện ở SEA Games năm sau. Và với Văn Hậu (19 tuổi) hay Quang Hải, Đức Chinh, Văn Đức (21 tuổi), tất cả chỉ mới bắt đầu. Ngay từ lúc này, Olympic Việt Nam đã là ứng viên hàng đầu cho một chiếc huy chương vàng của giải đấu năm sau rồi. Một thế hệ trẻ đầy tài năng sẽ giữ cho chúng ta trên đỉnh khu vực trong một thời gian khá dài nữa. Nhưng, đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Người Thái sau khi đứng trên đỉnh này quá lâu đã bước tiếp ra biển lớn, chúng ta cũng cần một tầm nhìn như vậy.

Sự trưởng thành của thệ hệ hôm nay dĩ nhiên là kết quả của một quá trình lâu dài. Kể từ ngày “những đứa trẻ của bầu Đức” bước ra ánh sáng và lấy được tình cảm của người hâm mộ. Thì một xu hướng đào tạo trẻ bài bản đã thực sự bùng nổ. Giờ đây Hà Nội FC đang là lò đào tạo thành công nhất với những cái tên như Quang Hải, Văn Hậu. Nhưng Sông Lam, Thể Công cũng đã trở lại. Đừng quên VPF, trùn tâm bóng đá trẻ lớn nhất Châu Á. Kể cả những đại gí tiền tấn một thời như Bình Dương và Đà Nẵng cũng đã bắt đầu đầu tư lại cho bóng đá trẻ. Đó mới là nền móng vững chắc nhất cho cả nền bóng đá.

ĐT Việt Nam đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ, chất lượng

Sau những năm tháng thất vọng hụt hẫng. “Điều kỳ diệu ở Thường Châu” đã cứu lại niềm tin yêu của người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà và thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết cháy bỏng trong những người làm bóng đá nước nhà Thật tuyệt vời khi chiến tích đó không phải là duy nhất. Asiad thành công lớn và giờ là chiếc cúp vàng AFF, chúng ta đã nối tiếp được ngọn lửa đó. Chưa bao giờ những giải trẻ dành được nhiều sự quan tâm đến thế. Chưa bao giờ Vleague có được sức hút lớn đến vậy. Sự quan tâm của người hâm mộ, đó là giá trị cốt lõi mà nền bóng đá cần hướng tới.

Chúng ta không thể thắng trong mọi trận đấu. Kỷ lục 16 trận bất bại của đội tuyển sẽ sớm dừng lại. Nhưng khi những cơn sóng trẻ được nối tiếp không ngừng nghỉ, thì những kỷ lục mới, những kỳ tích mới chắc chắn sẽ được lặp lại. Để giấc mơ World Cup thành hiện thực, để những danh hiệu khu vực không phải là chu kỳ 10 năm xa cách, chúng ta cần những cơn sóng mới như thế nữa. Đó là giá trị nà thế hệ vàng hôm nay đã làm được. Nhưng tất cả mới chỉ bắt đầu, muốn đi xa cần nhiều người. Hãy hợp sức lại, bởi với bóng đá, chúng ta có thể đoàn kết cả một dân tộc. Sự thành công của bóng đá sẽ kích thích con rồng Việt Nam vươn mình đứng dậy. Hãy làm điều đó, ngay từ lúc này, ngay sau đêm chiến thắng để chiến thắng hôm qua không phải là duy nhất. Để không chỉ một thế hệ hôm qua là vàng. Hãy tiếp tục làm việc và cống hiến, từng cá nhân, từng tập thể, hãy để thế hệ vàng hôm qua đó mở đầu cho một thời đại mới của bóng đá Việt Nam.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.