Mourinho, giờ ông đã thấy mệt mỏi chưa?

Thứ Hai, ngày 20/08/2018 - 16:57
5 /5 của 1 đánh giá

Mùa giải mới bắt đầu với những nghi ngờ, nhưng thái độ nghi ngờ đó dường như đã bắt đầu từ rất lâu trước đó. Cái ngày mà Mourinho quay trở lại nước Anh trong màu áo Chelsea lần thứ hai, người ta đã tự hỏi nhau: Phải chăng Mourinho đã hết thời ?

Bài viết liên quan:

Mùa giải 2013-2014 của Chelsea bắt đầu với nhiều hy vọng. Mourinho đã trở lại. Sau 6 năm chia tay trong tiếc nuối, cùng những chiến tích vang dội tại Inter và Madrid, Mou được Abramovic trao toàn quyền với đội bóng của mình cùng lời hứa về một mối chơi rực lửa hấp dẫn như Real hai mùa trước đó. Thế nhưng chỉ sau ⅓ mùa giải, mọi thứ đã lộ rõ. Mourinho không thể tạo nên được một lối chơi quyến rũ như ban lãnh đạo mong muốn, ông quay trở lại với phong cách truyền thống của mình: phòng ngự phản công. Và Chelsea trở lại quỹ đạo chiến thắng, dù chỉ kết thúc mùa giải đó ở vị trí thứ 3 nhưng Mou đã khẳng định thương hiệu của mình. Một HLV của thứ bóng đá thực dụng.

Mourinho
Phải chăng Mourinho đã hết thời ?

Không ai dám coi thường Mourinho cả. Ông là một HLV tài năng, một người đàn ông mạnh mẽ, một người thầy được tôn trọng. Những chiến thuật của Mou luôn được giới bình luận đưa ra phân tích kỹ lưỡng và coi đó như những bài học vỡ lòng của bóng đá hiện đại. Ông có nghệ thuật quản trị của riêng mình, ở đó ông đưa đối thủ vào những cuộc chiến cân não cả trong và ngoài sân cỏ. Ông bao bọc cho cầu thủ và đội bóng của mình để tập trung cho mục tiêu lớn. Nhưng như mọi con người, ông có điểm yếu của mình.

Mourinho vẫn luôn như vậy. Ông tập trung quanh mình những cầu thủ khao khát thành công nhất, lỳ lợm nhất, mạnh mẽ nhất để hướng đến một mục tiêu duy nhất. Đó là những cá tính mạnh mẽ rắn rỏi, sẵn sàng hy sinh mình vì tập thể để hướng tới mục tiêu chung. Nó phù hợp với chiến thuật của Mourinho. Trên sân bóng cũng như trong phòng thay đồ, ông là ông chủ. Các cầu thủ cần tập trung và làm theo chỉ đạo của ông. Khi có ai đó chống lại, họ sẽ bị loại bỏ. Còn lại, chỉ có một người quyết định tất cả.

Với các làm việc đó, Mou thu hút một số người, nhưng lại khiến cho nhiều người khác không hài lòng. Là một mẫu HLV thiên về phòng ngự, Mou có thể giúp các hậu vệ chơi tốt hơn nhưng lại khiến các cầu thủ tấn công có vẻ kém đi. Thêm vào đó, thái độ tiêu cực của ông ảnh hưởng nhiều tới hình ảnh đội bóng. Rất ít ngôi sao lớn chịu bó mình trong không gian của Mou, hoặc nếu có cũng chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Những cuộc xung đột thường đến sau 2-3 mùa giải là vì như thế. Vòng tuần hoàn được lặp lại: mùa 1 xây dựng- mùa hai thu được thành quả và mùa 3 đổ vỡ. Sự đổ vỡ đến từ bên trong khi các cầu thủ bắt đầu khó chịu với không khí bức bối xung quanh họ.

Mou không phải không nhìn ra vấn đề. Ông đã từng cố thay đổi mình trong lần trở lại Chelsea thứ hai. Nhưng ông thất bại. Ở tuổi ngoài 50, một người đàn ông khó có thể thay đổi được nhiều điều nữa. Trong khi đó thế hệ những cầu thủ mới không thích cách quản trị cũ.

Mourinho
Mourinho đã từng cố thay đổi mình trong lần trở lại Chelsea thứ hai

Với những ngôi sao 9x, họ có facebook, twitter và Instagram. Họ nổi danh từ sớm, tên tuổi thường đi trước cả những danh hiệu. Nếu Deco, Lampard, Drogba, Materazzi cần Mou mang cho họ những danh hiệu để khẳng định mình thì Hazard hay Pogba không cần điều ấy. Đó là lý do những ngôi sao này thường công khai hoặc ngấm ngầm chống đối lại Mou mỗi khi có thể.

Trong thời đại của bóng đá tấn công đang lên ngôi, Mou càng lạc lõng với lý tưởng của mình. Các ông chủ của MU hẳn sẽ cảm thấy chạnh lòng khi nhìn sang Liverpool rực lửa và một Man City quyến rũ. Sự lột xác của Chelsea mùa giải này càng khiến cho người ta phải suy nghĩ. Mou có thể không phải là kẻ thất bại, nhưng chiến thắng sẽ ngày càng khó khăn hơn với ông bởi thời thế đã thay đổi. Để lên ngôi vô địch thế giới, người Pháp cần học cách phòng ngự và tập trung cho chiến thắng. Nhưng đó là một tháng ngắn ngủi, còn đây là cuộc đua suốt 9 tháng dài căng thẳng. Nơi từng hành động lời nói đều bị săm soi kỹ lưỡng. Sẽ sớm có những phát biểu không hài lòng và Mou sẽ phải giải quyết mớ lộn xộn đó. Mou có thể chưa hoàn toàn vô dụng, nhưng ông cần chọn cho mình một sân chơi phù hợp hơn. Ngoại hạng Anh hào nhoáng sẽ chỉ khiến cho vấn đề của ông trở nên trầm trọng hơn. Mỗi thất bại giờ là một thảm họa. Sau mỗi trận thua sẽ lại thêm một ngọn núi đè lên vai. Cuối cùng thì chống lại cả thế giới không bao giờ là một sự lựa chọn dễ dàng cả. Mou, ông đã cảm thấy mệt chưa ?

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.