MU đấu Liverpool: Solskjaer và vết xe đổ mang tên Jose Mourinho

Thứ Bảy, ngày 19/10/2019 - 09:42
5 /5 của 1 đánh giá

Manchester United bước vào trận đại chiến với Liverpool ở vòng 9 ngoại hạng Anh cùng phong độ phập phù và chuỗi thành tích tệ hại. Lẽ dĩ nhiên, áp lực dành cho Ole Gunnar Solskjaer là không nhỏ bởi một thất bại nữa có thể khiến ông đi vào vết xe đổ mà Jose Mourinho từng tạo ra trước đó.

Man United đang trải qua những ngày tháng tột cùng của sự thất vọng khi mọi trận đấu trôi qua, tất cả các fan hâm mộ đội bóng này đều lắc đầu ngao ngán bởi màn trình diễn 11 cầu thủ thể hiện trên sân cỏ. Không đường nét, không sự đột biến và dễ dàng thất bại – chưa khi nào nhà hát của những giấc mơ lại ngập tràn nét u buồn cùng hàng loạt tấn bi kịch như hiện tại.

Hơn 20 năm đã trôi qua kể từ khi giải ngoại hạng Anh chính thức được ra đời, Man United bước vào trận derby nước Anh với vị thế của một CLB đang phải đấu chọi lại cuộc đua trụ hạng cam go. Xuyên suốt chiều dài trận đại chiến vốn vẫn được xem là thứ đặc sản mỗi mùa giải tại Premier League ấy, chưa bao giờ 2 bên lại có sự đối nghịch đến như vậy.

Và dĩ nhiên, người chịu nhiều áp lực nhất không ai khác ngoài Ole Gunnar Solskjaer. Đã qua rồi cái ngày mà chiến lược gia Na Uy thổi hồn vào lối chơi tấn công đỉnh cao cho Quỷ đỏ như thời điểm mới đến, giờ đây, xung quanh ông là một mớ hỗn độn, vô định về phương hướng cũng như cách thức triển khai lối chơi cùng cơn đau đầu vì hàng loạt trụ cột vắng mặt bởi chấn thương.

Thất bại 1-3 trước Liverpool từng khiến Mourinho bị sa thải

Man United tiếp đón Liverpool trên sân nhà – đó có lẽ là lợi thế duy nhất của họ trước đối thủ ở màn đại chiến vào ngày 20/10 tới, còn lại, không nhiều người dám đặt cửa thầy cho thầy trò Solskjaer trong cuộc so tài này. Họ có lý do để làm như thế, bởi chứng kiến màn trình diễn kể từ đầu mùa, người ở vực thẳm, còn kẻ trên đỉnh cao vinh quang.

Solskjaer hiểu hơn ai hết những áp lực mà ông đang gánh chịu, và hẳn người đàn ông tuổi 46 này cũng biết thêm một trận thua nữa tại Old Trafford, mọi lời gièm pha hay kêu gọi, thậm chí là các biểu ngữ đòi ban lãnh đạo sa thải ông sẽ ngày càng nhiều lên. Nhưng chắc chắn, Solskjaer không muốn bản thân mình đi vào vết xe đổ như người tiền nhiệm Jose Mourinho ngày nào.

Gần một năm về trước, khi Man United làm khách trên sân Anfield của Liverpool, chiến lược gia người BĐN cũng đang chịu áp lực lớn như Solskjaer hiện tại. Thời điểm ấy, Quỷ đỏ chỉ xếp thứ 6 với 19 điểm kém hơn đội dẫn đầu Liverpool và thất bại 1-3 trong trận derby nước Anh ngày 17/12/2018 đó chính là giọt nước tràn ly khiến Mourinho bị sa thải để rồi Solskjaer về tiếp quản đội bóng giàu thành tích bậc nhất giải ngoại hạng Anh.

Giờ đây, áp lực dành cho Solskjaer là tương tự

Giờ đây, như sự sắp đặt của định mệnh, trong bối cảnh tương lai đang “ngàn cân treo sợi tóc”, Man United lại đụng độ Liverpool. Chưa đi qua được một nửa chặng đường tại ngoại hạng Anh nhưng đoàn quân do Solskjaer dẫn dắt giờ đã ít hơn đối thủ kình địch tới 15 điểm. Ngoài ra, khoảng cách giữa họ với nhóm trụ hạng chỉ là 2 điểm, bởi vậy, thêm một thất bại nữa cũng đồng nghĩa cơ hội để Solskjaer biện minh có lẽ sẽ chẳng còn.

Man United đến với trận cầu được xem là derby của cả xứ sương mù ngoài lợi thế sân nhà, sẽ chỉ có thể là niềm tin. Hơn cả 3 điểm, chiến thắng trước đại kình địch Liverpool sẽ đập tan mọi nỗi buồn hay sự âu lo mà các fan hâm mộ đang dành cho Quỷ đỏ trước đó. Thêm nữa, đánh bại CLB đang toàn thắng ở Premier League, đó sẽ là kết quả ngọt ngào cho đội chủ sân Old Trafford.

Lý thuyết là thế nhưng hiện thực hóa điều đó ra sao với Man United giờ đây vẫn là một dấu hỏi. Trong bối cảnh không De Gea, Pogba hay Martial, những cái tên còn lại liệu có đủ gồng mình để gây khó dễ và tạo nên một chiến tích huy hoàng được hay không? Solskjaer chắc chắn không muốn đi theo Mourinho cùng vết xe đổ năm qua, bởi thế, ngoài truyền lửa, ông cần tìm ra một cách chơi rõ ràng cho đội bóng và hy vọng thêm vào sự may mắn.

Ông có thể đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm?

Liverpool đã từng gieo sầu để khiến một HLV của Man United mất ghế nhưng thực tế, đó không phải là mục tiêu cao nhất họ hướng đến ở Old Trafford vào ngày 20/10. 3 điểm tại nơi luôn được coi là thánh đường bóng đá và trước hàng ngàn khán giả đại kình địch, đó sẽ là viễn cảnh tuyệt vời cho người Liverpool.

Dưới áp lực đang bủa vây, trận đại chiến tới có thể là thời điểm phán quyết cho tương lai của Solskjaer. Hoặc là nơi để ông tái khẳng định bản lĩnh, hoặc là lúc thời gian cầm quyền tại Man United chính thức hết hạn.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.