Bóng đá Đông Nam Á và nỗi ám ảnh mang tên Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 29/12/2019 - 13:04
5 /5 của 1 đánh giá

Có lẽ chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam tạo được vị thế đáng ngưỡng mộ như vậy. Năm 2019 sắp kết thúc, một lần nữa ghi dấu ấn thành công của nền bóng đá nước nhà, một nền bóng đá đang thành nỗi ám ảnh của cả khu vực.

Khi ông Shin Tae-yong thú nhận, mình được chọn vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Indonesia vì có liên quan tới ông Park Hang Seo, đó là sự thừa nhận của cả nền bóng đá khu vực đối với sự thành công của bóng đá Việt Nam. 

Sau chức vô địch AFF Cup khá thuyết phục, bóng đá Việt Nam trở thành tâm điểm bắn phá của các đội tuyển khu vực. Thành công nối tiếp tại Asian Cup sau đó vượt trội các đối thủ trong khu vực, càng khiến cho mối tị hiềm dành cho chúng ta lớn dần lên. Sau đó, người Thái mang đội hình mạnh nhất tới vòng loại U23 Châu Á rồi hồ hởi ăn mừng vì được gặp ĐT của chúng ta tại King Cup. Gặp và đánh bại Việt Nam, trở thành mục tiêu mà các cấp đội tuyển của Thái Lan đề ra rất rõ ràng. 

Sau thất bại tại King Cup, HLV Sirisak Yodyardthai bị sa thải ngay lập tức. Người được lựa chọn thay thế ông là cái tên rất đáng chú ý, Akira Nishino người vừa thành công tại World Cup 2018 cùng ĐT Nhật Bản và đặc biệt, ông chính là người gần nhất đánh bại được ĐTQG Việt Nam của thầy Park. Một sự lựa chọn không khỏi khiến người ta có nhiều liên tưởng. 

→ Xem thêm: Lịch thi đấu U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á năm 2020

Ông Akira Nishino được đưa về để làm đối trọng với HLV Park Hang Seo

Bản thân, HLV người Nhật cũng đặt mục tiêu rất cao trong cả 3 lần đối đầu với các ĐT Việt Nam trong năm qua nhưng đều không đạt được kết quả mong muốn. Ba trận hòa có được trước các đội bóng của thầy Park, không chỉ là nỗi thất vọng của cá nhân ông mà còn là thất bại chung của nền bóng đá Thái Lan trong năm qua khi nó gián tiếp khiến bóng đá Thái Lan tụt lại trong mọi cuộc đua tranh cùng bóng đá Việt Nam lúc này. Việc không thắng được các cấp ĐT Việt Nam một trận nào trong suốt năm qua còn được bầu chọn là một trong mười sự kiện thể thao tiêu biểu nhất của Thái Lan năm 2019. Dĩ nhiên, đó là một sự kiện buồn, một nỗi đau không dễ xóa nhòa.

Không chỉ Thái Lan, bóng đá Malaysia cũng đang ở vào thế rượt đuổi theo chúng ta. Sau thất bại tại AFF Cup, ĐTQG Malaysia của HLB Tan Cheng Hoe lại tiếp tục để thua trước đội bóng của thầy Park trong trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 10 bất chấp đã được tăng cường thêm những cầu thủ nhập tịch chất lượng. Sau đó, đội bóng trẻ rất được kỳ vọng của Malaysia lại ngậm ngùi nhìn U22 Việt Nam lên ngôi vô địch Sea Games mà thậm chí họ còn không có cơ hội được đối mặt. 

→ Xem thêm: Kèo nhà cái

Chức vô địch Sea Games rất thuyết phục đó kéo theo một nỗi ám ảnh nữa của những người làm bóng đá Indonesia. HLV Indra Sjafri, người có gần 10 năm gắn bó và rất thành công với các tuyến trẻ của Indonesia, người đã đánh bại Thái Lan, tự tin thách thức mọi đối thủ tại giải đấu ở Philippines đầu tháng vừa rồi mới đây đã bị sa thải.

Dù thành tích của bóng đá Indonesia dưới bàn tay của ông Indra Sjafri là rất ấn tượng thì trận thua 0-3 trước thầy trò ông Park Hang Seo vẫn quá sức chịu đựng của những người làm bóng đá đất nước này. Một trận đấu mà như nhiều nhà chuyên môn thừa nhận: “chẳng khác người lớn đá với trẻ con”. Và một HLV khác liên quan tới thầy Park được đưa tới, tất cả chỉ vì người Indonesia cũng đang thèm muốn những gì chúng ta đang có được.

Cả Đông Nam Á đang thèm muốn thành công của bóng đá Việt Nam

Một cách toàn diện, trong vòng 2 năm qua, bóng đá Việt Nam đã khẳng định sức mạnh vượt trội so với các nền bóng đá khác trong khu vực. Trên mọi mặt trận, đội bóng của thầy Park không thua một trận nào trước các đối thủ Đông Nam Á. Nhưng không chỉ thế, bóng đá nữ và cả ở cấp CLB, bóng đá Việt Nam cũng có được những thành tích nổi bật hơn hẳn. Ở các tuyến trẻ, tuy có những thất bại, nhưng các đội bóng của chúng ta vẫn cho thấy tiềm năng rất đáng kể.

Sau thất bại tại giải U19 Đông Nam Á, đội bóng của HLV Philippe Troussier lập tức trở lại với màn trình diễn ấn tượng ở vòng loại U19 Châu Á trong đó có trận đấu tốt trước Nhật Bản. Một lứa trẻ đầy tiềm năng đang được phát lộ cho mục tiêu World Cup U20 vào hai năm nữa và thậm chí là World Cup 2026. 

→ Xem thêm: Lịch trực tiếp VCK U23 Châu Á trên VTV5 và VTV6

Những bước trưởng thành vượt bậc của bóng đá Việt Nam trong hai năm qua giờ đây được thừa nhận không hề có tính tức thời. Một bộ khung ổn định chắc chắn, các lứa trẻ nối nhau trưởng thành, những tài năng cứ liên tục được phát lộ. Chúng ta không còn thắng đối thủ bằng quyết tâm và nỗ lực hay sự dũng cảm nữa, chúng ta thắng bằng thực lực và khiến đối thủ phải nể trọng. Tài năng của HLV Park Hang Seo là không phải bàn cãi, nhưng hãy nhìn Hà Nội FC mà xem, chúng ta sẽ thấy bóng đá Việt Nam đang được xây dựng từ một nền tảng rất có chiều sâu. 

Năm 2019 đã sắp kết thúc, năm 2020 sẽ đến và lại có những cuộc chiến mới bắt đầu. Khi nhìn vào những kế hoạch World Cup hay Olympic của bóng đá Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng, chắc chắn những nhà quản lý bóng đá khu vực sẽ không khỏi ghen tỵ và có phần bực tức. Giờ thi ai mới là nỗi ám ảnh của ai?

Long Win

Bình luận bài viết