Park Hang Seo: Người Hàn Quốc từng mỉa mai tuyên bố tạo địa chấn World Cup của Hiddink

Thứ Hai, ngày 22/06/2020 - 14:26
3.2 /5 của 12 đánh giá

Theo lời HLV Park Hang Seo kể lại, trong ngày nhậm chức HLV trưởng Hàn Quốc cách đây gần 20 năm, Guus Hiddink từng tuyên bố sẽ giúp đội tuyển này gây sốc ở World Cup 2002. Nhưng chẳng mấy ai tin vào điều ấy.

Cho đến hiện tại, việc lọt vào bán kết World Cup 2002 của đội tuyển Hàn Quốc vẫn là chiến tích lớn nhất mà bóng đá châu Á có được. Đấy cũng là VCK bóng đá thế giới đầu tiên được tổ chức ở châu Á, khi Hàn Quốc và Nhật Bản đồng chủ nhà. “Đó là một kỷ niệm quá đặc biệt. Bởi với bản thân tôi, việc là trợ lý của đội tuyển vào đến vòng bán kết World Cup là một trải nghiệm huấn luyện vô giá. Đó không chỉ là thời khắc quan trọng nhất mà còn là hạnh phúc vô bờ”, HLV Park Hang Seo chia sẻ lại.

“Đến bây giờ, tôi vẫn còn nguyên niềm vui và sự phấn khích khi nghĩ về World Cup. Trở thành top 4 đội mạnh nhất thế giới khi đó có một ý nghĩa rất đặc biệt với tôi và cả dân tộc Hàn Quốc”, ông Park - trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink khi ấy bày tỏ cảm xúc dạt dào.

Hàn Quốc trước đó chưa từng vượt qua vòng đấu bảng trong 5 lần dự World Cup. “Khi Hiddink được bổ nhiệm, ông nói với báo giới rằng Hàn Quốc có thể tạo nên cơn sốc thế giới. Nhưng họ lại mỉa mai tuyên bố ấy. Không có ai đồng cảm với những gì mà Hiddink kỳ vọng lúc bấy giờ”.

HLV Park Hang Seo khẳng định Hiddink từng nhấn mạnh giúp Hàn Quốc tạo kỳ tích World Cup

Hiddink không muốn giải thích nhiều. Thay vì nói, ông thể hiện ra bằng kết quả. Dàn cầu thủ như Park Ji-sung, Ahn Jun-hwang, Choi Yong-soo và Hong Myung-bo của Hiddink liên tục tạo ra những cơn sốc. Họ thắng Ba Lan với tỷ số 2-0 ở trận ra quân; hòa 1-1 trước Mỹ trước khi đánh bại 1-0 Bồ Đào Nha. Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng. Hiddink bắt đầu nhận được những cái nhìn ngưỡng mộ hơn. Nhưng theo Park Hang Seo, Hiddink không muốn dừng lại. Ông muốn thắng cả Italia, đội 3 lần vô địch thế giới ở vòng 1/8.

“Hiddink biết rằng Italia là bậc thầy về kỹ thuật và chiến thuật. Thể lực và đẳng cấp của họ hơn hẳn Hàn Quốc. Nhưng sức mạnh tinh thần và niềm tin là thứ mà Hiddink truyền đến các cầu thủ Hàn Quốc. Quả thực, Italia bị Hàn Quốc cầm hòa 1-1 ở 90 phút chính thức. Hiệp phụ với luật bàn thắng vàng được áp dụng. Và Ahn Jung-hwan đã làm được điều mà tất cả người Hàn Quốc chẳng dám mơ đến. Đó là ghi bàn thắng vàng”.

Trận tứ kết của Hàn Quốc là gặp Tây Ban Nha. “Tôi không biết Hiddink nghĩ gì về trận đấu ấy. Thành viên trong Ban huấn luyện thực ra đã tự thỏa mãn mình khi liên tục gây sốc ở World Cup trước đó rồi. Còn cầu thủ thì hoàn toàn kiệt sức sau vòng 1/8”, HLV Park Hang Seo kể lại. “Nhưng Hiddink muốn nhiều hơn. Ông chuẩn bị cho một kịch bản mà Hàn Quốc sẵn sàng kéo Tây Ban Nha đến loạt đá luân lưu cân não”.

Dù bị nghi ngờ thì "Phù thủy" Hiddink vẫn không quan tâm để làm được điều ấy

Trên sân Gwangju, kịch bản ấy xảy ra thật. Hwang Sun-hong, Park Ji-sung, Seol Ki-hyeon, Ahn Jung-hwan và Hong Myung-bo được Hiddink lựa chọn đá luân lưu. Hàn Quốc thực hiện thành công cả 5 lượt. Trong khi đó, Tây Ban Nha đá hỏng đến 2 lượt. “Hiddink chọn những cầu thủ có một tâm lý vững chãi trước chấm 11 mét. Park Ji Sung có thể trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm đá luân lưu. Nhưng Hiddink bất ngờ chọn cậu ấy đá quả luân lưu đầu tiên. Ông ấy tin Ji Sung, khi cậu ấy có một bản lĩnh vững vàng”, Park Hang Seo kể lại.

Cú sốc sau đó với Hàn Quốc không xảy đến nữa. Hai thất bại ở bán kết và tranh hạng Ba khiến Hàn Quốc kết thúc câu chuyện cổ tích ở vị trí thứ 4. Nhưng nó là quá đủ để Park Hang Seo học hỏi được nhiều điều từ Hiddink.

Đó là điều thầy Park học được để dẫn dắt ĐT Việt Nam

“Ông ấy đến từ một đất nước khác. Nhưng ông ấy tôn trọng Hàn Quốc, văn hóa và con người nơi đây. Ông ấy luôn cố gắng hòa nhập và sống với văn hóa bóng đá Hàn Quốc, cố gắng truyền tải triết lý của mình cho HLV, cầu thủ. Cách ông ấy tiếp cận qua từng trận đấu cũng là điều đáng nể. Tôi nghĩ rằng rồi một ngày, tôi sẽ sử dụng được kỹ năng huấn luyện bài bản như thế”, Park chia sẻ.

Cuối năm 2017, ông Park Hang Seo làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. “Những gì mà Hiddink dạy đã được tôi áp dụng trong nghiệp cầm quân ĐT Việt Nam. Lần đầu tiên tôi đến quốc gia này. Tôi cũng là một người nước ngoài giống như trường hợp của Hiddink dạo trước. Tôi cần hiểu quốc gia này, văn hóa và cầu thủ Việt Nam. Điều đó thực sự giúp tôi có được thành công cùng bóng đá Việt Nam trong suốt 2 năm qua”.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam