Ronaldinho: người đem nghệ thuật vào bóng đá

Chủ Nhật, ngày 26/08/2018 - 14:40
5 /5 của 1 đánh giá

Nhắc đến Ronaldinho, người ta sẽ nhớ ngay đến một cầu thủ có tài năng chơi bóng thiên bẩm với rất nhiều các danh hiệu lớn như giải vô địch Italia, Tây Ban Nha và các cúp vô địch châu Âu, trở thành cầu thủ chơi bóng hay nhất thế giới do FIFA bình chọn. Thế nhưng ít ai biết rằng để có được những thành công đó, ngôi sao người Brazil đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.

1.Cuộc đời của Ronaldinho

Ronaldinho có tên thật là Ronaldo de Assis Moreira, anh sinh năm 1980 tại thành phố Porto Alegre ở Brazil. Ronaldinho sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, nhưng từ khi còn nhỏ Ronaldinho đã có trong mình một tình yêu bóng đá mãnh liệt. Cha của Ronaldinho cũng từng là một cầu thủ bóng đá nghiệp dư lúc trẻ, và chính ông đã truyền ngọn lửa đam mê bóng đá lại cho Ronaldinho.

Ronaldinho (bên trái) khi còn nhỏ đã là một cậu bé sở hữu những phẩm chất của 1 cầu thủ giỏi

Tuy nhiên, khi Ronaldinho lên 8 tuổi thì cha của ông qua đời vì một tai nạn tại bể bơi. Sau đó, Ronaldinho được anh trai kèm cặp và cho tham gia vào một lớp năng khiếu của Gremio, từ đó Ronaldinho nhanh chóng thể hiện được tài năng của mình. Trong đội hình, Ronaldinho là một cậu bé nhỏ con, ốm yếu nhưng thông minh nên được mọi người đặt cho biệt danh Ronaldinho (nghĩa là Ronaldo nhỏ), đến sau này khi lên tuyển, cái tên Ronaldinho được gọi thường xuyên thay cho tên khai sinh để phân biệt với Ronaldo.

Lớn lên từ môn bóng đá đường phố nên Ronaldinho có lối chơi ngẫu hứng tự nhiên. Khi 13 tuổi, Ronaldinho bắt đầu gây được sự chú ý của nhiều người khi ghi được 23 bàn thắng trong một trận đấu cấp địa phương. Năm 17 tuổi, Ronaldinho đến với giải U17 thế giới được tổ chức tại Ai Cập và tỏa sáng giúp Brazil giành chức vô địch còn anh cũng ẵm về cho mình danh hiệu cầu thủ hay nhất giải. Sau đó, Ronaldinho tiếp tục ở lại chơi bóng cho Gremio và nhờ vào sự châm chỉ tập luyện, Ronaldinho đã trưởng thành trông thấy trong sự nghiệp bóng đá.

Năm 1999, Ronaldinho đã có một mùa bóng thành công cùng Gremio ghi được 15 bàn thắng trong tổng cộng 14 trận ra sân. Sau đó, anh được HLV Luxemburgo điền tên vào đội tuyển Brazil để tham dự Copa America. Tại đây, Ronaldinho đã có một bàn thắng đẹp mắt làm tung lưới Vanezuela, nhiều người cho rằng bàn thắng của anh đẹp không kém gì bàn thắng của Vua bóng đá Pele tại World Cup 1958.

Năm 20 tuổi, Ronaldinho ký hợp đồng 5 năm với PSG và chỉ sau một năm ở đội bóng, Ronaldinho đã cùng đội bóng trở thành nhà vô địch bóng đá thế giới tại World Cup 2002 bằng một đường kiến tạo tuyệt vời và ghi bàn thắng quyết định ở cú sút phạt có cự ly 35m. Cũng chính từ đó, anh trở thành một huyền thoại trong bóng đá Brazil.

2.Sự nghiệp bóng đá của Ronaldinho

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldinho gặp rất nhiều trắc trở

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldinho bắt đầu mở sang một trang mới từ khi chuyển đến câu lạc bộ Barcelona. Từ sau World Cup năm 2002, Ronaldinho có một số mâu thuẫn với HLV Luis Fernander và cùng với việc không giúp đội bóng đến được với giải Cup châu Âu, Ronaldinho đã phải ra đi. Từ khi chuyển đến Barcelona, Ronaldinho thi đấu hết sức mình và không làm người hâm mộ phải thất vọng khi liên tục mang về những bàn thắng đẹp giúp cho Barcelona lấy lại vị trí trên các đấu trường quốc tế. Ronaldinho sở hữu một lối chơi đẹp và thông minh tạo cảm hứng cho rất nhiều cầu thủ khác. 

Bước sang kỳ World Cup 2006, Ronaldinho được kỳ vọng làm nên những con số ấn tượng để khẳng định tương lai của mình. Tuy nhiên, ngược lại với những gì mọi người kỳ vọng, Ronaldinho đã không giúp đội bóng vượt qua được Đức và nhận thất bại đau đớn. Ronaldinho được trời phú cho những năng khiếu bóng đá song anh lại thiếu đi sự nhiệt huyết, máu lửa. Chính vì vậy, càng về sau Ronaldinho lại càng bộc lộ ra những thiếu sót của mình trong lối sống tự do buông thả. Năm 2008, khi Pep Guardiola đảm nhiệm vai trò HLV trưởng ở Barcelona, ông đã nhanh chóng quyết định loại Ronaldinho ra khỏi đội hình gây nhiều tranh cãi trái chiều. Mặc dù Ronaldinho đã có rất nhiều đóng góp cho đội bóng nhưng với lối sống thiếu kỷ luật của mình, HLV Pep Guardiola cho rằng sẽ trở thành gánh nặng và làm ảnh hưởng rất nhiều đến đội bóng.

Sau khi rời Camp Nou, Ronaldinho đã chuyển sang câu lạc bộ Milan và cũng có được những thành công nhất định tại đó. Nhưng kể từ năm 2006, Ronaldinho dần trở thành một nhân vật mờ nhạt bên cánh trái và không còn được sự trọng dụng như trước. Phong độ của Ronaldinho không được duy trì ổn định, lâu lâu anh mới lại có được một màn trình diễn tốt cùng đội bóng. Chính vì thế, anh bị mất đi vị trí chính trong đội hình và phải rút lui khỏi Milan sau đó.

Một lần nữa Ronaldinho chuyển đến Flamengo với bản hợp đồng kéo dài 4 năm, nhưng đây cũng không phải là bến đỗ lý tưởng dành cho Ronaldinho. Sau 18 tháng chơi bóng tại Flamengo, Ronaldinho vẫn không thay đổi được lối sống tự do của mình và thường xuyên bỏ tập luyện, chế diễu người hâm mộ khiến câu lạc bộ Ronaldinho bị ảnh hưởng nhiều. Không lâu sau, Ronaldinho tiếp tục bị đuổi khỏi đội bóng và đến với câu lạc bộ Atletico Mineiro. Nhiều người đã hy vọng anh có thể thay đổi và trở lại với đỉnh cao sự nghiệp như trước đó. Tuy nhiên, một lần nữa anh đã tự tay phá đổ sự nghiệp của mình bằng một sai lầm ngớ ngẩn và bị chấm dứt hợp đồng. Sự nghiệp của Ronaldinho gặp rất nhiều những trắc trở và đến nay sự chia tay của anh khiến nhiều người tiếc nuối.

3.Ronaldinho cưới 2 vợ cùng một lúc

Ronaldinho vốn nổi tiếng với sống ăn chơi tự do nhưng ít ai nghĩ rằng anh sẽ cưới 2 vợ cùng một lúc. Theo đó, hai người đẹp được Ronaldinho cưới làm vợ là Beatriz Souza và Priscilla Coelho. Trước khi cưới, hai người này đã từng chung sống với Ronaldinho như vợ chồng trong một căn biệt thự sang chảnh của cựu ngôi sao tuyển Brazil và Barca.

Hai người đẹp vui vẻ chấp nhận cảnh “chồng chung” Ronaldinho

Ronaldinho hẹn hò với Beatriz Souza từ năm 2016, nhưng anh vẫn quan hệ qua lại với Priscilla Coelho từ nhiều năm trước đó. Tháng 1 năm 2017, Ronaldinho đã khiến nhiều người bất ngờ vì cầu hôn cùng một lúc hai người với hai chiếc nhẫn giống y hệt nhau và được cả hai đồng ý. Để giữ chân hai người đẹp bên mình, mỗi tháng Ronaldinho phải lo chi phí ăn uống, sinh hoạt và cung cấp cho mỗi người một khoản tiền khoảng 1.500 bảng để tiêu sài. Bên cạnh đó là rất nhiều những món quà đắt tiền mà Ronaldinho sẵn sàng chi ra cho hai người vợ của mình.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không ủng hộ kiểu kết hôn đa thê của Ronaldinho, ngay cả những người thân trong gia đình anh cũng phản đối kịch liệt. Em gái anh còn tuyên bố thẳng không đến tham dự đám cưới của em ruột mình. Phía gia đình Priscilla Coelho cũng không đồng ý với chuyện con gái mình “chung chồng” với người khác.

Mặc dù bị phản đối quyết liệt nhưng Ronaldinho vẫn quyết tâm lấy cả hai làm vợ. Câu chuyện của anh khiến nhiều người chán nản và tiếc nuối cho một tài năng bị bỏ phí. Nếu không thả mình theo lối sống buông thả, vô tổ chức thì có lẽ lúc này sự nghiệp bóng đá của anh vẫn còn trên đỉnh cao.

4.Ronaldinho và Messi cùng giữ 5 Quả bóng vàng thế giới

Giống như Ronaldinho, Lionel Messi cũng giữ 5 Quả bóng vàng thế giới nhưng nếu xét về nghệ thuật chơi bóng và khả năng trình diễn thì Messi vẫn còn xếp dưới Ronaldinho một bậc.

Có thể nói, Messi và Ronaldinho là hai người ở hai thái cực khác nhau của bóng đá. Nếu như lúc đó, Ronaldinho đã trở thành một ngôi sao được chú ý và được lựa chọn là người mở đầu cho cuộc cách mạng bóng đá ở Catalunya thì Messi vẫn đang là một cậu bé nhút nhát, mong mỏi có được một vị trí tốt trong đội hình. Tuy nhiên họ lại giống nhau ở niềm đam mê bóng đá cuồng nhiệt. Cũng chính Ronaldinho đã là người giúp đỡ Messi khi gia nhập vào nhóm Ronaldinho ở Barcelona. Khi đó, Messi không bị các đàn anh hối thúc hay ép buộc chuyện gì, anh được hòa nhập một cách tự nhiên theo con người của chính mình.

Năm 2003, trong trận đấu giữa Barca và Sevilla. Ronaldinho đã có một màn trình diễn xuất sắc khi làm tung lưới đối phương ở một cú sút xa hơn 25 mét. Đó là một cú sút ngoạn mục giúp cho Ronaldinho trở thành huyền thoại bóng đá ở Barca.

Bàn thắng của Ronaldinho vào lưới Sevilla năm 2003

Đến năm 2005, trong trận gặp giữa Barca và Albacete ở vòng 34 La Liga. Khi Barca đang bị Albacete dẫn trước với tỷ số 1-0, thì đến phút 88 Messi được đưa vào sân. Anh và Ronaldinho đã có những phối hợp ăn ý trên sân và nhanh chóng sau đó Messi đã ghi 2 bàn thắng liên tiếp làm nổ tung cả khán đài. Đây cũng là sự khởi đầu cho sự kết hợp của hai cầu thủ xuất sắc về sau. Messi và Ronaldinho đã giúp cho đội bóng xứ Catalunya giành được chức vô địch Tây Ban Nha 2 mùa liên tiếp và chiến thắng Champions League lần đầu tiên tính từ năm 1992. Năm 2004 và 2005, Ronaldinho được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với danh hiệu Quả bóng vàng.

Ronaldinho đã giành danh hiệu Quả bóng vàng ở Barca

Trước khi có Ronaldinho, Barca là một đội bóng yếu thế trước các đối thủ. Nhưng khi Ronaldinho đến, lịch sử Barca đã chuyển sang một hướng khác đầy tích cực. Trong 5 năm thi đấu tại Barca, Ronaldinho không chỉ mang về 5 danh hiệu lớn cho đội bóng mà anh còn để lại một tài sản vô giá là Lionel Messi. Những thành công của Messi ngày hôm nay cũng nhờ một phần công rất lớn của Ronaldinho, chính Ronaldinho đã là người chỉ bảo Messi từ những bước đi đầu tiên khi mới gia nhập vào đội bóng.

Không ai có thể nghĩ khi đang trên đà đỉnh cao của sự nghiệp thì Ronaldinho lại để lối sống buông thả của mình làm ảnh hưởng. Ronaldinho rời Barca để lại Messi ở đó, sự ra đi của Ronaldinho khiến cho Messi nhanh chóng trở thành tâm điểm của đội bóng và mang về rất nhiều những danh hiệu trong đó có danh hiệu Quả bóng vàng. Dù Ronaldinho không còn cơ hội được kết hợp cùng Messi thêm lần nào nữa nhưng những đóng góp và sức ảnh hưởng của anh chưa bao giờ bị phai nhòa.  

Ng.Thảo

Bình luận bài viết