SLNA và câu chuyện dùng “dao hai lưỡi” ở V-League

Thứ Năm, ngày 02/07/2020 - 11:00
2.8 /5 của 168 đánh giá

Trận thua 0-3 trước Dược Nam Hà Nam Định là trận thua thứ 2 liên tiếp của thầy trò HLV Ngô Quang Trường tại V-League 2020. Đây là trận đấu Đặng Văn Lắm và các đồng đội đã bộc lộ rõ sự non nớt về mặt tâm lý và kinh nghiệm thi đấu.

Vòng 7 V-League 2020, SLNA có chuyến làm khách tới sân của DNH Nam Định. Ở cuộc đối đầu này, đội bóng xứ Nghệ là đội được đánh giá cao hơn dù phải thi đấu trên sân Thiên Trường.

Bởi thành tích thi đấu trên sân nhà của Nam Định cũng là khá tệ. Trên sân Thiên Trường, ngoài trận thắng tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì họ thua liền 2 trận. Thất bại trước Hải Phòng vào tối ngày 23/6 đã là trận thua thứ 4 liên tiếp của họ tại V-League 2020. Chính thành tích tệ hại đó đẩy đội chủ sân Thiên Trường xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng. Sau 6 vòng đấu, DNH Nam Định mới có 3 điểm, thắng 1 và thua 5. Trong khi đó 3 trận đá sân khách mùa này SLNA chưa hề nếm mùi thất bại.

SLNA có một trận thua toàn diện trước Nam Định tại vòng 7 V-League 2020

Tuy vậy, vẫn có những nỗi lo dành cho thầy trò HLV Ngô Quang Trường. Việc để thua 4 trận liên tiếp khiến Nam Định bị dồn vào thế chân tường cùng sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện khiến sức mạnh của đội bóng thành Nam vô cùng khó đoán.

Và chính sự khó đoán đó đã khiến SLNA phải nhận thất bại 0-3 trước Nam Định trong ngày mà hàng công của DNH Nam Định thi đấu bùng nổ, đặc biệt đến từ vị trí của Đỗ Merlo.

SLNA đã có một trận thua toàn diện trước Nam Định từ tỉ lệ kiểm soát bóng lẫn số pha dứt điểm. Ở trận đấu này phải thừa nhận một thực tế rằng. Phan Văn Đức và các đồng đội đã không còn là chính mình, ít nhất là so với những gì mà họ từng thể hiện trong trận thắng 1 - 0 trước CLB Hà Nội, hôm 18/6.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn thì kinh nghiệm thi đấu và tâm lý thi đấu của các cầu thủ trẻ của SLNA ở trận đấu này là điểm yếu thấy rõ. Trước sự ép từ hàng vạn khán giả trên sân Thiên Trường những pha xử lý của đội khách không đạt được sự chính xác cao.

Tinh thần chiến đấu máu lửa là điều làm nên chiến thắng của đội bóng xứ Nghệ trong 5 vòng đấu đầu tiên cũng không được thể hiện ở trận đấu này.

Ở chiến thắng khó tin trước nhà ĐKVĐ Hà Nội, đội hình của chủ yếu là những gương mặt mới chỉ 21 tuổi. Các cầu thủ Văn Hoàng, Tuấn Tài (SN 1995), Văn Đức (SN 1996) dù mới chỉ 24-25 nhưng có thể xem là những trụ cột. Điều này đã mang đến một sức trẻ và sự táo bạo, đột biến trong lối chơi của SLNA. Điển hình là bàn thắng của Văn Lắm khiến Văn Công chôn chân đứng nhìn.

Những người làm nên bất ngờ trước Hà Nội FC lại tỏ ra thất thế trước Nam Định

Nhờ sức trẻ, SLNA có thể quật ngã đội bóng hùng mạnh như CLB Hà Nội. Và cũng vì quá non trẻ, vẫn những cái tên đó như Thái Bá Sang, Bùi Đình Châu, Đặng Văn Lắm đội bóng xứ Nghệ lần lượt thua tan tác trước CLB TP.HCM và Dược Nam Hà Nam Định.

Đó là điều mà ban huấn luyện của SLNA đã dự đoán từ trước. Với những người trẻ họ sẽ tạo nên những sự đột biến trước đối thủ trong hoàn cảnh ngoại binh vẫn không thể hiện được bản thân, những trụ cột chưa bình phục. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi, sự non nớt kinh nghiệm thi đấu và tâm lý thi đấu của những người trẻ cũng có thể khiến họ chìm tiếp tục trìm trong những trận cầu mất điểm.

Dẫu sao, giai đoạn 1 V-League 2020 mới chỉ trôi qua hơn một nửa chặng đường, cơ hội để HLV Ngô Quang Trường và các cộng sự giải quyết triệt để được những khiếm khuyết đang tồn tại ở đội bóng là vẫn còn nhiều.

HLV Quang Trường có niềm tin vào những tài năng trẻ

Tại V-League 2015, phát hiện lớn nhất và cũng là quyết định táo bạo nhất của HLV Quang Trường là sử dụng những cầu thủ sinh năm 1994 trong đó có Ngọc Toàn. Chỉ một năm sau đó, HLV Ngô Quang Trường đưa các cầu thủ Hồ Tuấn Tài, Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh – những người từng cùng anh vô địch giải U17 toàn quốc năm 2012 lên thử sức. Những cầu thủ vừa kể trên đều có những trận đấu khởi đầu khó khăn nhưng lại tỏ ra chững chạc và bùng nổ ở giai đoạn sau.

Vì vậy người hâm mộ SLNA vẫn có quyền tin tưởng vào Thái Bá Sang, Bùi Đình Châu, Đặng Văn Lắm sẽ làm được điều tương tự để không phụ niềm tin của của HLV Quang Trường đặt vào những người trẻ.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam