Số lượng trọng tài FIFA tại V-League đang ở mức “báo động đỏ”

Thứ Sáu, ngày 07/02/2020 - 10:21
5 /5 của 1 đánh giá

Trước khi V-League 2020 được khởi tranh, số lượng trọng tài có “mác” FIFA của Việt Nam đang giảm sút nghiêm trọng và rơi xuống mức đáng báo động.

Trong suốt những năm gần đây, chưa bao giờ vấn đề trọng tài để lại một sự an tâm nhất định cho các đội bóng tại V-League. Rất nhiều vòng đấu trôi qua trong sự tranh cãi khi các trọng tài không hoàn thành nhiệm vụ của mình và mắc những sai sót khi điều hành trận đấu.

Điều này là bởi số lượng trọng tài uy tín gắn mác “FIFA” ở Việt Nam đang rất khan hiếm, chúng ta đang quá thiếu những trọng tài giỏi trong những năm gần đây. Theo danh sách trọng tài cấp FIFA vừa công bố ở môn bóng đá nam, Việt Nam chỉ còn 2 người. Đó là ông Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân, trong đó trọng tài FIFA Ngô Duy Lân đạt đẳng cấp Elite, cấp cao nhất trong hệ thống.

V-League đang trở nên khan hiếm trọng tài giỏi

Với việc chỉ còn lại 2 trọng tài cấp FIFA, số lượng này trở nên báo động với những người làm công tác đào tạo trọng tài của VFF. Một loạt trọng tài cấp FIFA đã “rụng” dần trong mùa giải 2019 với nhiều lý do khác nhau.

Trong số này có trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ vì lỗi nhận định sai nghiêm trọng ở V.League 2019 giữa CLB Viettel và CLB Bình Dương. Trọng tài FIFA Nguyễn Hiền Triết không đảm bảo thể lực với bài thi xét duyệt, còn trọng tài FIFA Trần Đình Thịnh rớt chưa rõ lý do.

Trọng tài Ngô Duy Lân là người duy nhất của Việt Nam có bằng Elite

So với năm 2019, trọng tài cấp FIFA Việt Nam giảm từ 5 người xuống còn 2 người, hơn 50%. Việc chỉ còn 2 trọng tài FIFA, bóng đá Việt Nam thua hầu hết nước trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore và tất nhiên là cả Thái Lan. Các nước này đều có số lượng trọng tài FIFA hơn 2 người, thậm chí như Thái Lan có đến 6 trọng tài nam.

Số lượng trọng tài FIFA ít nên không có gì lạ nếu như các trọng tài Việt Nam thường xuyên vắng mặt ở các giải đấu cấp châu lục như VCK U23 châu Á hoặc các cấp độ tương tự. Đây là điều đáng báo động với các giải đấu tại Việt Nam khi càng ngày giải đấu của nước nhà càng thiếu đi những trọng tài giỏi.

Gia Long

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam