Góc chiến thuật: Solskjaer cần làm gì để giúp MU hóa giải Man City?

Thứ Bảy, ngày 12/12/2020 - 11:41
3.9 /5 của 4 đánh giá

Trận đấu với Man City chưa bao giờ là một điều dễ dàng với MU trong những năm qua và HLV Solskjaer đang có những đấu pháp gì cho cuộc đối đầu này?

Sau thất bại nặng nề với tỷ số 2-3 trước RB Leipzig khiến MU bị loại khỏi đấu trường Cúp C1, HLV Solskjaer cần giúp các học trò lấy lại không chỉ tinh thần mà một lối chơi phù hợp nhất trước một đối thủ mạnh khác đó là Manchester City tại Premier League.

Có rất nhiều những vấn đề trước mắt HLV Solskjaer, từ hàng thủ đến hàng tấn công của MU hiện tại.

1/ Tổ chức lại hệ thống phòng ngự

Gần như chắc chắn, MU sẽ không thể thi đấu với một hàng phòng ngự 3 người như ở trận gặp Leipzig vừa qua tại đấu trường Cúp C1 Châu Âu. Hơn nữa, hàng công với Bruno Fernandes thi đấu phía sau 2 tiền đạo Marcus Rashford và Mason Greenwood cũng không mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Vấn đề của sơ đồ chiến thuật 3 người này đó là các hậu vệ của MU để cho đối phương khai thác quá triệt để 2 hành lang cánh, và những bàn thắng đầu tiên của Leipzig ở trận đấu cuối cùng tại Cúp C1 Châu Âu vừa rồi là minh chứng cho điều đó.

Lindelof, Harry Maguire và Luke Shaw, đều không thể khỏa lấp được khoảng trống ở hai biên trong khi đó Alex Telles không phải là một cầu thủ thiên vệ phòng ngự, Wan-Bissaka vốn gặp nhiều vấn đề về vị trí ngay cả khi ở sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ.

Hàng phòng ngự 3 trung vệ của MU sẽ không nên được áp dụng ở trận tới

Sự rối trong khâu tổ chức phòng ngự của MU sẽ là một lỗ hổng mà Man City chắc chắn rất muốn khai thác, nên nhớ hành lang biên của Man City có những cầu thủ tấn công thậm chí còn khủng khiếp hơn RB Leipzig rất nhiều với những Raheem Sterling, Riyad Mahrez, Joao Cancelo hay Benjamin Mendy.

Chỉnh sửa lại hàng thủ là điều mà HLV Solskjaer bắt buộc phải thực hiện, và phương án hợp lý nhất là một hàng thủ 4 người và Luke Shaw có lẽ là cầu thủ phải ngồi ngoài.

2/ Khai thác Rodri bằng việc luân chuyển nhanh

MU có thể là một đội bóng có vấn đề lớn ở hàng phòng ngự, tuy nhiên lại không hề yếu ở khả năng phản công.  Theo thống kê ở Premier League, không một đội bóng nào có nhiều bàn thắng từ những tình huống phản công như MU (4 lần).

Trong trận thắng 2-1 trước Man xanh vào tháng 12/2019, MU chỉ có 28% thời lượng kiểm soát bóng, 3 tháng sau ở trận thắng 2-0 trên sân Old Trafford của Quỷ đỏ, các học trò của Ole Gunnar Solskjaer chỉ có được 27% thời lượng kiểm soát.

Tính tổng trong 180 phút ở các trận đó, MU chỉ sở hữu 49 phút giữ bóng nhưng điều quan trọng là luôn có được những kết quả tối đa.

Đương nhiên điều này cần được duy trì ở trận đấu sắp tới với Man City, và để làm được điều này Rodri là mục tiêu số 1.

MU cần khai thác Rodri ở trận derby sắp tới

Tiền vệ người Tây Ban Nha chưa thể nào hoàn toàn thay thế được Fernandinho ở khâu phòng ngự, bởi tốc độ để chống phản công là điều mà Rodri còn thiếu, những pha luân chuyển bóng nhanh sẽ khiến cho

Rodri bị khai thác triệt để và nếu Pep Guardiola sử dụng thêm một tiền vệ như Ilkay Gundogan để bọc lót, khả năng tấn công của Man City sẽ gặp vấn đề.

3/ Các cá nhân trên sân:

Burnley khi đối đầu với Man xanh, chỉ một đường chuyền hỏng ở phần sân nhà đã khiến cho CLB này bị Man City chọc thủng lưới. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola luôn rất nguy hiểm trong việc tận dụng các cơ hội của mình. MU vốn khá bị động trong việc tổ chức tuyến dưới cũng sẽ gặp khó khăn tương tự.

Tình huống mà Burnley bị Man City trừng phạt ngay ở sân nhà

Không thể ngay lập tức đưa ra cho các học trò những chỉ dẫn sau khi mất bóng, nên việc Solskjaer cần làm là dặn dò kỹ lưỡng những cá nhân trước trận đấu.

Nemanja Matic là người cần đảm nhiệm vai trò chỉ đạo để bảo toàn vị trí trước bộ đôi trung vệ Maguire và Lindelof. Trong khi đó, Aaron Wan-Bissaka cũng là người cần phải nhận những chỉ dẫn kỹ lưỡng trước trận không chỉ ở việc bọc lót, mà là cho một vai trò đặc biệt với khả năng tranh chấp 1v1 vượt trội.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.