Sự thật nghiệt ngã khiến bóng đá Việt Nam thất bại khi xuất ngoại

Thứ Tư, ngày 15/07/2020 - 10:27
3.4 /5 của 4 đánh giá

HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn cho biết chỉ khi nào CLB Việt Nam thực sự chuyên nghiệp thì các cầu thủ Việt Nam mới hy vọng có được thành công khi ra nước ngoài chơi bóng.

Cuối tuần qua, hậu vệ Đoàn Văn Hậu nhận tin không vui. Cụ thể, Hà Nội FC không cho anh ở lại Heerenveen do CLB Hà Lan không thể đáp ứng được 20% số trận trong cả mùa giải với cầu thủ người Thái Bình. Văn Hậu thực tế chỉ được đá đúng 4 phút trong suốt 10 tháng ở Heerenveen. Nhiều người cho rằng đó lại là một thất bại nữa của bóng đá Việt Nam, nhất là khi so sánh với những thành công khi xuất ngoại của láng giềng Thái Lan.

HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ ra nguyên nhân: “Tôi nghĩ V.League cần phải có sự chuyên nghiệp hơn, từ cấp CLB cho đến ĐTQG. Ví dụ như không có CLB Việt Nam nào có đội ngũ y tế như Heerenveen. Kể cả đội top đầu Việt Nam thì Ban huấn luyện cũng chỉ có 5-7 thành viên trong một ekip.

Văn Hậu và nhiều cầu thủ Việt Nam thất bại khi tới châu Âu

Như thế thì không ăn thua. Hay như vật lý trị liệu, chỉ 2 người xoa bóp cho 20 cầu thủ ở các CLB Việt Nam. Rồi đội ngũ y tế nữa, có bao nhiều người có bằng cấp chuyên ngành về y học thể thao? Bản thân các học viện, các CLB chúng ta phải chuyên nghiệp hơn. CLB còn chưa chuyên nghiệp thì sao cầu thủ thành công khi xuất ngoại. Như nhìn Văn Hậu thì thấy. Cậu ấy gia tăng sự bỡ ngỡ trước những yếu tố chuyên nghiệp thực thụ ở nước ngoài. Chính điều đó gia tăng áp lực lên chuyên môn của chính Văn Hậu”.

Ông cũng cho rằng Văn Hậu không phải hoàn toàn thất bại ở châu Âu: “Cái được của Văn Hậu là học được sự chuyên nghiệp trong bóng đá, từ cách tập luyện, thi đấu, hành xử với đồng đội, HLV rồi cả giao tiếp nữa. Văn Hậu học được rất nhiều điều chuyên nghiệp từ Heerenveen.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã chỉ ra lý do giải thích cho điều đó

Ví dụ như ăn uống phải có sự kiểm soát. Chế độ dinh dưỡng được các bác sỹ chăm sóc, quan tâm đến cầu thủ. Với Văn Hậu, sau khi kiểm tra thì bác sỹ nói với cậu ấy thiếu một số loại vitamin. Và họ cung cấp cho Hậu uống vitamin theo một lượng định sẵn. Rồi trong giai đoạn tập lúc có dịch Covid-19 thì phải thế nào, kiểm soát cân nặng ra sao, cường độ tập luyện phải đảm bảo con số cụ thể gì… Những cái đó ở Việt Nam không có. Bản thân văn hóa bóng đá, ứng xử, tôi nghĩ Văn Hậu học được rất nhiều. Bóng đá Việt Nam, nhìn từ bài học của Văn Hậu, rút ra được nhiều điều cho tương lai”.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam