TTCN mùa Đông 2020: Phiên chợ chiều hỗn loạn

Thứ Bảy, ngày 01/02/2020 - 13:41
5 /5 của 1 đánh giá

Ngày cuối cùng của phiên chợ mùa Đông, các bên đều tranh thủ những phút cuối cùng để giải quyết những vấn đề nhân sự của mình. Nhưng không mấy ai được như ý.

Lý do quan trọng khiến cho phiên chợ mùa Đông tuy cần thiết nhưng không quá hot là bởi thời gian diễn ra của nó. Ở giai đoạn giữa mùa, các đội bóng thường không muốn thay đổi quá nhiều cũng như sẽ không có thời gian hòa nhập cho những tân binh mới đến. Chỉ có những đội bóng đang gặp vấn đề mới nhiệt tình trên phiên chợ ngắn đầu năm và coi đây như một biện pháp giải quyết tình thế chứ.

Điển hình hãy nhìn sang Bundesliga, nơi mà tiền bạc đang được đổ về rất nhiều. Bayern Munich án binh bất động, RB Leipzig nhẹ nhàng trong khi Dortmund và Hertha Berlin thì liên tiếp mua sắm. Đội bóng hùng mạnh nhất nước Đức thực ra vẫn mua sắm, nhưng thủ môn trẻ Nubel sẽ chỉ đến vào mùa hè tới trong khi Odriozola là một bản hợp đồng mượn cầu thủ mang tính thử nghiệm trước khi quyết định có mua vào mùa Hè tới không.

Odriozola sẽ chuyển sang Bayern trong phần còn lại của mùa giải

Điều này khác với việc Dortmund mạnh tay chi cho Haaland và Emre Can là những cầu thủ quan trọng bổ sung thẳng vào đội hình đang thiếu hụt của họ để có thể hiện thực hóa tham vọng lật đổ.  Tương tự, RB Leipzig chỉ bổ sung thêm một tiền đạo trẻ bởi họ vẫn đang giữ vững được ngôi đầu thì Hertha Berlin phải tăng cường thêm khá nhiều cái tên mới sau phong độ tệ hại ở lượt đi. 160 triệu Euro đã được chi ra trong tháng 1 là kỷ lục của nước Đức vào mùa Đông, con số đủ để nói lên tính quyết liệt của cuộc đua Bundesliga mùa này.

Ở Tây Ban Nha, Real sau khi chiếm lại ngôi đầu cũng không tăng cường gì. Họ chỉ gây bất ngờ khi vẫn chứ thanh lý hợp đồng cho Gareth Bale khi mà cầu thủ người xứ Wales đã không còn nằm trong kế hoạch của Zidane nữa. Atletico Madrid cũng nhanh chóng tăng cường thêm một tiền đạo Yannick Carrasco sau lượt đi không thành công vẫn với mục tiêu tìm cách khỏa lấp khoảng trống mà Antoine Griezmann để lại. Các fan của Barcelona lại đang lo sốt vó khi mà Suarez đã chấn thương mà họ chưa có sự bổ sung nào thay thế. Ở Italia, khi mà Inter Milan đang rất quyết tâm lật đổ thì họ cũng đã nhanh chóng đưa về ba tân binh từ Premier League ngay trong tháng 1 này. Chỉ có đội bóng dẫn đầu là Juventus vẫn bình chân như vại khi mà Ronaldo cứ ghi bàn sòn sòn. 

Fernandes là bản hợp đồng đáng được chờ đợi của MU

Căng thẳng nhất vẫn là ở nước Anh nơi có đến 6 đại gia cho mục tiêu top 4. Nhiệt tình nhất vẫn là MU, Tottenham và Arsenal khi họ đang là những đội thất thế trong cuộc đua này. Việc MU chấp nhận chi ra số tiền lớn để “mượn tạm” Odion Ighalo từ Trung Quốc về cho thấy họ đã “bấn” lắm rồi. Đội quân của Solskjaer đang đứng giữa muôn trùng khó khăn sau khi chân sút chủ lực Rashford dính chấn thương dài hạn.

Dĩ nhiên bom tấn Bruno Fernandes cũng nhằm mục đích bổ sung vào đội hình đang thiếu đi một tiền vệ có thể dẫn dắt được lối chơi của MU ngay lúc này. Tottenham và Arsenal cũng đã có những cái tên mới đáng chú ý trong khi Chelsea dường như vẫn trung thành với kế hoạch lâu dài nên không mua thêm cầu thủ nào ngay trong tháng 1 này. 

Có thể thấy, trừ khi đã nhắm được những cầu thủ phù hợp hoặc bần cùng bất đắc dĩ thì các đội bóng đều không chơi lớn ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Số cầu thủ đến vào mùa Đông mà tỏa sáng ngay lập tức từ xưa đến nay đều rất ít ỏi. Virgil Van Dijk đến Liverpool vào tháng 1 năm 2018 nhưng thực ra đã được theo dõi từ 2 năm trước đó khi còn khoác áo Southampton. Còn danh sách những hợp đồng thất bại vào mùa Đông thì vốn nhiều không kể hết bao gồm cả những ngôi sao như Fernando Torres sang Chelsea hay Andy Carroll, người mà cũng trong năm 2011 được Liverpool đưa về gấp gáp hòng thay thế chính Torres.

Sanchez là nỗi thất vọng lớn của MU

Trái đắng của MU cách đây 2 năm là phi vụ Alexis Sanchez cũng để lại nhiều điểm đen trong công tác chuyển nhượng của đội bóng này. Thời gian 1 tháng ngắn ngủi thường không đảm bảo cho cầu thủ hòa nhập với đội bóng mới cũng như không giúp cho CLB đánh giá kỹ lưỡng cầu thủ mà mình muốn đưa về. Bản thân những cầu thủ phải ra đi trong mùa Đông cũng thường là những người thừa ở đội bóng cũ nên phong độ không hề cao. Chính vì vậy, những bản hợp đồng mùa Đông luôn có nguy cơ bị “hớ” rất cao. 

Tính tạm bợ của những bản hợp đồng cũng khiến cho các đội bóng Châu Âu ưu tiên đến việc mượn hay tận dụng cả những cầu thủ đang tạm thời thất nghiệp được nghỉ ở Châu Mỹ và Châu Á để bổ sung nhân sự cho mình. Chính vì vậy phiên chợ mùa Đông thường trở nên rất hỗn loạn.

Phiên chợ mùa Đông ngắn ngủi gấp gáp không làm thay đổi bộ mặt của đội bóng được. Những giải pháp tình thế nếu may mắn sẽ giúp cho họ vượt qua được khó khăn chứ không mong giúp lột xác hoàn toàn bằng vài ba cái tên mới. Tuy nhiên như người ta vẫn nói, “có bệnh thì phải vái tứ phương”, vẫn có những đội bóng tận dụng tối đa khoảng thời gian này để cứu lấy tham vọng của mình, điển hình ở mùa Đông năm nay là MU.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.