U23 UAE – Đối thủ không thể bị khinh thường

Thứ Hai, ngày 06/01/2020 - 11:18
5 /5 của 1 đánh giá

Kể từ sau trận giao hữu với U23 Việt Nam, U23 UAE đã gặt hái được hàng loạt kết quả khả quan và cho thấy tiềm lực của mình trước thềm VCK U23 châu Á.

Trong suốt những năm qua, UAE luôn là đối thủ đầy duyên nợ của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Về thực lực cũng như thành tích đối đầu, UAE là đội được đánh giá cao hơn nhưng với sự phát triển vượt bậc của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây, khoảng cách giữa 2 nền bóng đá đang được thu hẹp đáng kể.

Chỉ trong 2 năm, UAE đã gặp Việt Nam tới 3 lần ở các cấp độ đội tuyển. Tại ASIAD 18 tổ chức trên đất Indonesia, hai đội bất phân thắng bại sau 120 phút. Trên chấm penalty định mệnh, chúng ta đã thất bại với tỷ số 3-4, để tuột tấm HCĐ cho đối thủ đến từ vùng Vịnh trong nuối tiếc.

UAE là đối thủ đầy duyên nợ với bóng đá Việt Nam

Thế nhưng đến với vòng loại World Cup 2022, đội tuyển UAE lại để thất bại 0-1 trên sân Mỹ Đình với siêu phẩm của tiền đạo Tiến Linh. Cuộc đối đầu gần đây nhất của 2 đội ở cấp độ U23, UAE đã cầm hòa U23 Việt Nam với tỉ số 1-1.

Đáng chú ý, thành tích của U23 UAE sau trận hòa U23 Việt Nam là cực kỳ tốt. Thầy trò HLV Maciej Skorza lần lượt thắng Syria 2-1, thắng Saudi Arabia 2-0, thắng tiếp cả ĐKVĐ U23 châu Á, Uzbekistan 2-1 và ngay cả U23 Hàn Quốc cũng không thể giành chiến thắng được họ (2 đội hòa 1-1).

 

Thành tích của U23 UAE đến từ việc lối đá pressing tầm cao của họ đã trở nên vô cùng nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, chân sút 22 tuổi Zayed Al Americủa CLB Al Jazira được coi là nguy hiểm nhất của U23 UAE. Cầu thủ này chỉ cao 1,76m nhưng sức bật rất tốt, tại giải vô địch UAE sau 10 vòng đấu số 27 này đã có 1 bàn thắng.

U23 UAE là đối thủ không thể bị khinh thường

Về đội hình, UAE vẫn duy trì lối đá hệ thống 4-2-3-1 hiện đại với khả năng pressing tầm cao ngay từ hàng phòng ngự. Đây là lối đá của Malaysia, Thái Lan mà ông Park đã không khó hóa giải. Nhưng có điều đội bóng Tây Á triển khai bố trí các cầu thủ vây ráp những hướng triển khai bóng từ trung vệ và hậu vệ biên không có đối phương cân chỉnh bóng từ phần sân nhà.

 Lối đá pressing tầm cao của họ luôn khiến đối phương gặp phải những khó khăn ngay trong việc triển khai tấn công từ sân nhà. Lối đá này còn khiến những đội có lối chơi tấn công như U23 Uzbekistan gặp vô vàn bế tắc trước khi tự mắc sai lầm và thua trận cay đắng.

Các cầu thủ đội U23 UAE khoác áo đội tuyển quốc gia đều nằm tập trung ở hàng tiền vệ. Khán giả Việt Nam đã quen mặt tiền vệ trái Jassim Salman, cặp tiền vệ trung tâm Abdalla Ramadan và Al Attas. Cuối cùng là trung vệ Khalifa Ahamaddi, chủ nhân chiếc thẻ đỏ tại Mỹ Đình và khiến cục diện trận đấu đảo lộn có lợi cho chủ nhà Việt Nam.

HLV Skorza là một chiến lược gia tài năng

Ngoài ra, có thể kể ra một vài cái tên như trung vệ đội trưởng Ahmed Rashed, thủ môn Mohammed Al-Shamsi. Cũng giống như Đình Trọng, thông tin chấn thương của Ahmed Rashed được giấu kín. Phải 6 giờ trước khi ra sân thi đấu với U23 Việt Nam ông Maciej Skorza mới gút danh sách từ 27 cầu thủ xuống còn 23.

Marciel Skorza cũng là một HLV trẻ cực kỳ tài năng và vốn luôn đề cao sự kỷ luật trong lối chơi. Nhà cầm quân 37 tuổi này có lần đầu tiên vô địch Ba Lan cùng CLB Wisla Krakow. Khi chuyển đến CLB Legia Warsaw ông còn giành 2 cúp quốc gia cùng 2 chức vô địch.

Ông đã chỉ đạo CLB Wisla Krakow thắng Barca của Pep Guardiola tại vòng sơ loại thứ ba UEFA Champions League mùa giải 2008/09 với tỷ số 1-0 trên nhà. Vì vậy, ông là đối thủ không thể coi thường với HLV Park Hang Seo. 

Gia Long

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.