Đoàn Văn Hậu: Sau thành công sớm nở là hành trình gian nan

Thứ Bảy, ngày 06/03/2021 - 15:49
3 /5 của 203 đánh giá

Đoàn Văn Hậu là một cầu thủ thực sự đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Đặc biệt ở chỗ, dù mới sinh năm 1999 song hậu vệ ấy đã có cho mình bảng thành tích đồ sộ mà nhiều đàn anh ước ao. Tuy nhiên, đằng sau thành công sớm nở ấy giờ là hành trình dài đầy những gian nan đối với anh.

Sinh năm 1999 nhưng Văn Hậu đã có một bảng thành tích thực sự hào nhoáng so với rất nhiều những đàn anh đi trước. Ở cái tuổi mà các cầu thủ trẻ còn đang nỗ lực tập luyện với khát khao mong có ngày ra mắt đội một CLB, hậu vệ gốc Thái Bình đã là trụ cột của đại diện thủ đô, Hà Nội FC và cả U22 lẫn ĐT Việt Nam.

Thậm chí, Văn Hậu từng xác lập một kỷ lục mà bất cứ cầu thủ nào bóng đá Việt Nam cũng phải ngưỡng  mộ, đó là chơi trong màu áo 4 đội tuyển quốc gia trong 1 năm (Năm 2017). Thành công sớm nở giúp cho hậu vệ ấy được tin tưởng sẽ là tương lai bóng đá nước nhà.

Mọi chuyện còn trở nên lý tưởng hơn với Văn Hậu khi Hà Nội FC đạt thỏa thuận với SC Heerenveen, đưa anh sang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Việc được sang trời Âu, chơi bóng ở hạng đấu cao nhất xứ sở hoa Tuylip vừa là thách thức song vừa là cơ hội để Văn Hậu học hỏi, phát triển bản thân.

Văn Hậu có thành công sớm và là điều khiến nhiều người ước mơ 

Ai cũng biết cầu thủ ấy sẽ gặp nhiều khó khăn khi tới với miền đất mới, ai cũng hiểu những áp lực mà hậu vệ gốc Thái Bình phải đối mặt tại Hà Lan. Nhưng chí ít, việc được cọ xát ở nền bóng đá phát triển lục địa già là cơ hội mà bất cứ cầu thủ nào của bóng đá Việt Nam cũng mơ ước.

Văn Hậu thay đổi rõ rệt khi tới Hà Lan. Anh vạm vỡ về hình thể, chuyên nghiệp và phát triển ở chuyên môn. Kinh nghiệm thi đấu có sẵn cộng thêm những gì được đào tạo tại SC Heerenveen giúp cầu thủ sinh năm 1999 trở thành hậu vệ trái lý tưởng của bóng đá Việt Nam khi vừa có thể hình vừa có tốc độ và bản lĩnh.

→ Xem thêm: Keonhacai

Đáng tiếc, chuyến xuất ngoại của Văn Hậu không chỉ có màu hồng như thế. Đằng sau những điều tuyệt vời đã nói ở trên, cầu thủ ấy chỉ có vỏn vẹn 4 phút ra sân cho đội một Heerenveen trước khi giải đấu bị hủy bỏ vì Covid-19.

Nhưng chuyến xuất ngoại sang Hà Lan quả thực đã lấy đi của anh nhiều thứ 

Suốt quãng thời gian dài, Văn Hậu không được ra sân, mất đi cảm giác bóng và rồi trở về Việt Nam sau hơn 1 năm phiêu bạt tại xứ sở hoa Tuylip. Với nhiều fan hâm mộ, thất bại của chàng cầu thủ ấy ở Hà Lan là chuyện bình thường bởi ai cũng hiểu đằng cấp giữa 2 nền bóng đá là quá xa.

Việc trở về nước nhà, thi đấu cho Hà Nội FC tại V.League sau quãng thời gian du học mới là lúc Văn Hậu thể hiện hết những gì hay nhất, tốt nhất mà mình đã có, đã được học hỏi suốt quãng thời gian trước đó.

→ Xem thêm: Kèo bóng 88

Tuy nhiên, chuyến xuất ngoại ấy thực tế đã lấy đi của Văn Hậu nhiều hơn như thế. Ngoài việc không được thể hiện mình, cầu thủ ấy trở về Việt Nam nhưng sau cùng lại liên tục làm bạn với giường bệnh. Tháng 9 năm 2020, Văn Hậu bị chấn thương sụn chêm đầu gối và kể từ đó tới nay, đây mãi vẫn là nỗi ám ảnh của hậu vệ người Thái Bình.

Để rồi khi trở về Việt Nam, anh liên tục làm bạn với giường bệnh vì chấn thương 

2 lần ra sân tại V.League 2020 rồi lại dính chấn thương và xa sân cỏ, rõ ràng, đó thực sự là nỗi buồn, là quãng thời gian đáng quên đối với hậu vệ này. Dù đã trải qua ca phẫu thuật thành công nhưng chấn thương ấy vẫn đeo bám dai dẳng lấy Văn Hậu.

Mới nhất, sau cuộc hội chẩn, các bác sĩ khẳng định mãi tới cuối tháng 4 đầu tháng 5 tới, hậu vệ này mới có thể  bước vào giai đoạn cuối tính theo phác đồ điều trị hiện tại, nghĩa là mới bắt đầu tập luyện nhẹ với hy vọng tái xuất sân cỏ. 

Vậy là giấc mơ cùng ĐT Việt Nam tham dự các trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup của Văn Hậu đang trở nên vô cùng mong manh, nếu không muốn nói là khó thực hiện được. Dù cho được sự quan tâm từ rất nhiều các chuyên gia, bác sĩ nhưng chấn thương mà anh gặp phải thực sự là phức tạp hơn quá nhiều so với dự kiến ban đầu.

Và giờ thực sự gian nan hành trình trở lại với bóng đá đỉnh cao

Từ việc sớm có thành công khi mới ở độ tuổi đôi mươi, Văn Hậu giờ đây đang thực sự gặp khó trên hành trình trở lại với bóng đá đỉnh cao. Hà Nội FC sẽ mất đi hậu vệ trái số 1 của mình còn các đội tuyển Việt Nam cũng chưa thể rõ khi nào mới đón Hậu quay lại khoác áo. 

Đằng sau thành công mà nhiều người mơ ước, giờ là thời điểm cầu thủ sinh năm 1999 đối mặt nhiều gian nan. Bản thân anh sẽ cần phải kiên trì, phải quyết tâm điều trị để chấm dứt nỗi ám ảnh ấy. Ai cũng biết anh khao khát được trở lại nhưng tương lai vẫn còn rất dài và trên hết, Hậu cần đảm bảo những điều tốt nhất cho bản thân để hy vọng cống hiến nhiều thứ tuyệt vời như đã từng có trong quá khứ thay vì nỗi buồn về chuyến xuất ngoại với nỗi đau đằng sau lần du học ấy tạo ra.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam