Xuân Trường: Cơn mưa mát giải cơn khô hạn của HAGL

Thứ Sáu, ngày 26/06/2020 - 15:29
4.7 /5 của 3 đánh giá

Lương Xuân Trường tái xuất chẳng khác gì một bản hợp đồng bom tấn, giải tỏa cơn khô hạn của HAGL sau chuỗi ngày ảm đạm. Sự kết hợp của Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ giúp đội bóng phố Núi kiểm soát lối chơi, điều từng là điểm mạnh nhất của họ.

Xuân Trường đã trở lại Trung tâm huấn luyện thể thao Hàm Rồng hồi đầu tháng 6 sau thời gian dài chữa trị và phục hồi chấn thương tại PVF. Ở trận đấu với SHB Đà Nẵng vòng 6 V-League diễn ra vào chiều 24/6, Xuân Trường vào sân ở phút 77, thay cho đồng đội Tuấn Anh. Đây là khoảng khắc đánh đấu sự trở lại của Xuân Trường sau gần 9 tháng ngồi ngoài vì chấn đầu gối nghiêm trọng.

Tuy vậy đây lại màn trở lại kém vui của tiền vệ này. Năm phút sau lúc xuất hiện, Xuân Trường phải chứng kiến Hoàng Anh Gia Lai nhận bàn thua 1-3 sau pha đệm bóng cận thành của Tanda (SHB Đà Nẵng).

Xuân Trường trở lại sân cỏ sau gần 9 tháng chấn thương

Dù chưa bắt nhịp được với cường độ thi đấu thực tế nhưng 15 phút hiện diện trên sân cũng đủ để người ta thấy những phẩm chất tinh túy nhất của tiền vệ này vẫn còn đó. Như kĩ năng xử lý bóng mềm mại, những đường chuyền phát động tấn công từ xa sáng nước và các pha dàn xếp đá phạt (góc) giàu ý tưởng.

Tất nhiên, việc Xuân Trường tái xuất sân cỏ để thi đấu thường xuyên bên cạnh Tuấn Anh cũng là tin tốt cho HAGL và cho cả đội tuyển Việt Nam.

Xuân Trường không mạnh ở khả năng phòng ngự như Tuấn Anh tuy nhiên sự trở lại của tiền vệ người Tuyên Quang giúp HAGL cải thiện lối chơi kiểm soát, điều từng là điểm mạnh nhất của họ.

Hàng thủ của HAGL mùa này vẫn chơi rất tệ, đặc biệt khi thi đấu trên sân khách. Theo thống kê cứ gần 10 phút trên sân khách, mành lưới HAGL lại rung lên một lần ở mùa này. Trước Viettel, HAGL thủng lưới 3 bàn chỉ trong 7 phút. Trên sân CLB Hà Nội, đội bóng phố Núi thua 3 bàn trong 25 phút, trong đó bàn thua thứ nhất và thứ hai chỉ cách nhau 4 phút.’

Để nâng cao chất lượng phòng ngự, HAGL không chỉ cần trung vệ giỏi. Họ cần phải kiểm soát, điều tiết thế trận tốt hơn nữa, biết khi nào nên chơi nhanh, chơi chậm, chơi ngắn, chơi dài như Xuân Trường.

Ở mùa giải này, mỗi khi thủng lưới, HAGL thường vỡ trận với một loạt sai lầm tiếp nối, để thua những bàn tiếp theo như lẽ tất yếu.

Khi Xuân Trường dính chấn thương, Triệu Việt Hưng thay thế nhưng không thể hiện tốt. Việt Hưng từng thừa nhận bản thân chỉ muốn chuyền thật nhanh cho đồng đội cho xong trách nhiệm trong khi tranh chấp bóng cũng chẳng phải điểm mạnh của cầu thủ này.

Trong khi đó Tuấn Anh tỏ ra lạc lõng trong nhiệm vụ điều tiết. Ngoại binh Kelly Kester chỉ làm nhiệm vụ dọn dẹp phía sau mà không thể hỗ trợ Tuấn Anh ở mặt trận tấn ông.

Ngược lại, Xuân Trường lại sở hữu khả năng cầm bóng, quan sát và đọc trận đấu tốt. Sự trở lại của anh không chỉ giảm bớt gánh nặng hàng thủ mà còn hỗ trợ rất nhiều ở mặt trận tấn công.

Dẫu biết rằng sự trở lại của Trường sẽ giúp HLV Lee Tae-hoon sẽ có thêm lựa chọn đáng giá nhưng anh vẫn cần phải có thêm thời gian để lấy lại cảm giác bóng và phong độ hoàn hảo. Hạn chế lớn nhất của tiền vệ gốc Tuyên Quang từ khi thi đấu chuyên nghiệp tới bây giờ chính là nằm ở vấn đề thể lực và tốc độ.

Xuân Trường: Cơn mưa mát giải cơn khô hạn của HAGL

Đặc biệt, với một cầu thủ mới chỉ trở lại sau chấn thương thì sự an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu. Đã có nhiều bài học đắt giá được rút ra khi cầu thủ mới chỉ trở lại sau chấn thương nặng.

Dù sao người hâm mộ HAGL có quyền hy vọng sự kết hợp hoàn hảo giữa Tuấn Anh và Xuân Trường ở tuyến giữa của đội bóng phố Núi. Sự trở lại của Xuân Trường chẳng khác nào một cơn mưa giải tỏa cơn khô hạn ở HAGL.

Vòng 7 V-League, HAGL sẽ tiếp tục có chuyến làm khách khó khăn tới sân của Hải Phòng. Tiếp tục là một trận đấu trên sân khách – nỗi ám ảnh của HAGL ở mùa này nhưng lần này họ mang đến sân Lạch Tray với bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường khao khát có điểm. Nhiều khả năng bộ đôi này sẽ được HLV Lee Tae-hoon xếp đá chính ở cuộc đối đầu với Hải Phòng.

Lộc Bát

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam