Bạn muốn tắt quảng cáo?

10 năm và sự trở lại của một nền bóng đá

Thứ Năm, ngày 14/03/2019 - 15:11
5/5 của 1 đánh giá

Sau tròn 10 năm, Premier League mới lại có đủ 4 đại diện góp mặt ở vòng tứ kết Champions League. Chưa biết những CLB này có thể đi xa tới đâu ở giải đấu cao nhất châu Âu mùa này, nhưng rõ ràng, đó là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của một nền bóng đá vốn đang bị lu mờ ở những năm vừa qua.

>> Tham khảo thêm:

Đã từ rất lâu rồi, ngoại hạng anh luôn được coi là giải đấu hấp dẫn nhất của bởi tính cạnh tranh và việc thu hút những ngôi sao hàng đầu. Ngoài ra, chiến tích huyền thoại mà những CLB như năm 1999 hay năm 2005 tạo ra càng khiến cho bóng đá xứ sương mù được quan tâm đặc biệt.

Bóng đá Anh như một thứ “đặc sản” mỗi cuối tuần cho người hâm mộ, là tiềm thức đã in sâu vào trong lòng biết bao cổ động viên yêu trái bóng tròn trên toàn thế giới. Những câu lạc bộ như Man United, , hay Liverpool từ đó cũng dần chiếm được cảm tình từ đông đảo cổ động viên, và bắt đầu hình thành cụm từ “tứ đại gia”.

Bóng đá Anh từng có quãng thời gian hoàng kim tại Champions League

Bốn đội bóng ấy cũng là niềm tự hào của xứ sở sương mù mỗi khi vươn ra tầm châu lục. Đã có thời điểm những đại diên ưu tú của nước Anh biến thành sân chơi “thu nhỏ” cho riêng mình, nơi mà 3/4 CLB đi tới bán kết là các đội bóng .

Đó là giai đoạn từ 2006 – 2009, thời điểm hoàng kim nhất với những cổ động viên yêu mến những CLB ngoại hạng anh. Việc thức đêm vào ngày giữa tuần là chuyện gì đó hoàn toàn bình thường, thậm chí, trận chung kết cúp C1 châu Âu mùa giải 2007/08 còn là câu chuyện nội bộ của người Anh khi Man United đối đầu Chelsea trong đêm mưa tầm tã tại Moscow (Nga).

Sau đó là giai đoạn khủng hoảng của các CLB xứ sương mù

Nhưng rồi như một đế chế có lúc thăng, lúc trầm, bóng đá Anh sau giai đoạn hưng thịnh ấy bắt đầu rơi vào tình trạng “khủng hoảng”. Sau năm 2011, các đại diện xứ sương mù lần lượt thi đấu kém hơn đi mỗi khi vươn ra “biển lớn” và việc tiến sâu ở Champions League lâu dần cũng trở thành điều gì đó khá xa xỉ.

Premier League vẫn hấp dẫn, vẫn có thừa sự kịch tính nhưng các CLB của họ chẳng hiểu vì sao lại không thể tạo ra một giai đoạn thăng hoa như trước nữa. Năm 2013, bóng đá Anh thậm chí không có bất cứ đại diện nào góp mặt ở tứ kết và điều ấy tiếp diễn 2 năm sau đó.

Manchester City với túi tiền không đáy của những ông chủ Ả – Rập vươn lên mạnh mẽ ở đấu trường quốc nội nhưng khi ra tới châu Âu, họ vẫn chỉ như “con gà mờ” trước những CLB có thừa bản lĩnh và đẳng cấp. Mùa giải trước, Liverpool trở lại mạnh mẽ khi vào tới chung kết Champions League. Bất chấp việc Lữ đoàn đỏ thất bại ở trận đấu cuối cùng thì đó là tín hiệu mở ra một chu kỳ thành công mới cho các đại diện xứ sương mù.

Bóng đá Anh liên tục thất bại ở Champions League

Những ai đã nghĩ về viễn cảnh khó khăn hay đen tối nhất cho các đội bóng Anh ở cúp C1 mùa này tới giờ đều phải bất ngờ bởi màn trình diễn ấn tượng họ thể hiện trong lúc cửa tử đã cận kề. Đó là một tưởng chừng như rơi rụng ngay từ vòng bảng song quật cường để lách qua khe cửa hẹp, là một Man United ngỡ như tới Paris để đá cho có thì ngược dòng khó tin trước chủ nhà hùng manh, và đó là một Liverpool chủ động để đánh bại ngay trên thánh địa Allianz Arena.

Họ cùng với một Man City ổn định đã giành vé vào tứ kết và lần đầu tiên sau tròn 10 năm tái hiện kì tích của bóng đá Anh ở sân chơi châu lục. Đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực, quyết tâm cùng khát khao trở lại của mỗi CLB Premier League ở mùa giải năm nay.

Người Anh phải chờ đợi quá lâu để thấy được khoảnh khắc này và hàng triệu cổ động viên khác đã, đang yêu giải ngoại hạng cũng hạnh phúc vô bờ khi thấy những đại diện ưu tú của xứ sương mù góp mặt ở tứ kết Champions League. Bao mùa giải đã qua, bóng đá Anh trở thành kẻ ngoài cuộc trong cuộc chiến giữa những nền bóng đá còn lại. Bao mùa giải đã qua, các đội bóng ở ngoại hạng làm nền cho và ở đấu trường châu Âu. Giờ đây, họ đã trở lại.

Trước khi có sự trở lại mạnh mẽ trong mùa năm nay

Một thập kỷ là quá dài với sự chờ đợi ròng rã từ biết bao con tim yêu và tin tưởng vào các CLB nước Anh nhưng đó là quãng thời gian để những đội bóng như Man United, Liverpool thay đổi còn Man City hoặc Tottenham tích lỹ bản lĩnh cùng kinh nghiệm. Sau thời đại hoàng kim hơn 10 năm về trước, Premier League lại mở ra thêm những niềm hy vọng mới cho các cổ động viên ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Chưa biết những đội bóng Anh sẽ tiến xa tới đâu ở Champions League năm nay và càng không thể đoán được ai sẽ là nhà vô địch sau cùng, nhưng chiến tích 4 đội bóng góp mặt ở tứ kết là thành công thực sự cho giải ngoại hạng Anh, đánh dấu một “vị vua” bắt đầu khôi phục đế chế của mình trên bản đồ bóng đá châu Âu.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?