Bạn muốn tắt quảng cáo?

Alfred Riedl và nỗi ám ảnh bán độ của học trò Việt Nam

Thứ Tư, ngày 09/09/2020 - 22:54
5/5 của 1 đánh giá
Hai thế hệ cầu thủ mà Alfred Riedl dẫn dắt tại ĐT Việt Nam trong 3 nhiệm kỳ quả thực rất xuất sắc. Nhưng không phải lúc nào mọi thứ cũng “ngoan” như mong đợi của ông thầy người Áo.

Ông Phạm Ngọc Viễn, nguyên Tổng thư ký VFF kể lại, có lần ở Tiger Cup 2000, ông Riedl bày tỏ sự hoang mang. Theo Thanh Niên, ông Riedl chưa bao giờ dùng từ tiêu cực nhưng thắc mắc không nguôi về một số hành động “lạ” của một vài học trò. Chẳng hạn như tự nhiên đang đá rất tốt ở trận trước, đến trận sau bạc nhược không lý giải nổi.

Sau Tiger Cup 2000, HLV Riedl chia tay Việt Nam. Đến năm 2003 vì có SEA Games 22 tổ chức tại sân nhà, VFF quyết định mời lại ông HLV Riedl sau khi HLV người Pháp Letard bị VFF sa thải.

HLV Alfred Rield và nỗi buồn các học trò Việt Nam bán độ

Một chuyện động trời mà bây giờ ông Viễn mới kể lại. Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 2003 ấy, đội bóng do ông Riedl dẫn dắt được thi đấu giao hữu và ở một số trận. Cả VFF và ông Riedl lại thấy nghi ngờ một vài cầu thủ. Họ có vẻ “làm trò”, đá không hết sức.

VFF mới hỏi ông Riedl là nếu loại 5 cầu thủ bị nghi ngờ này thì đội tuyển sẽ mất đi bao nhiêu phần trăm sức mạnh. Ông Riedl trả lời, khoảng 60%. Nếu thế thì rất gay nên sau khi cân nhắc, VFF và HLV Riedl quyết định chỉ trảm cầu thủ có dấu hiệu “đầu têu”.

Cầu thủ đó tên T. Nhưng có lẽ vì không làm quyết liệt ngay thời điểm đó nên xảy ra hệ lụy ở kỳ SEA Games 23 năm 2005. Có cầu thủ từng bị nghi ngờ năm 2003 nằm trong danh sách bán độ tại SEA Games 23.

Văn Quyến, Quốc Vượng,... dính vòng lao lý sau SEA Games 23

"Ông Riedl đã có thể giành chức vô địch Đông Nam Á hay đoạt Huy chương vàng SEA Games nếu như không xảy ra những chuyện hậu trường", ông Viễn bày tỏ sự tiếc nuối.

Ông Phạm Ngọc Viễn nhắc lại câu nói bất hủ của ông Rield năm 1998: “Tôi hiểu tại sao HLV Riedl lại phát biểu: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Lúc đó, mới sang Việt Nam, chưa hiểu hết ngóc ngách bóng đá Việt Nam mà ông đã nhận xét được như vậy.

Ông Riedl nói với tôi: “Đội tuyển Việt Nam tập trung đã ít thời gian mà cầu thủ lên tuyển, tôi lại phải chỉnh sửa kỹ thuật cho họ. Đó là một trong những lý do ông thấy bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc.

Chúng tôi không tự ái đâu. Mà hiểu rằng, một người hiền lành, đức độ và tâm huyết như ông đã nói đến như vậy thì VFF phải điều chỉnh lại. Chúng tôi tập trung đầu tư hơn cho đào tạo trẻ, quan tâm hơn đến các CLB. Dẫu gì cũng phải cảm ơn ông Riedl vì câu nói ấy”.

Nhật Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?