Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bài học từ vùng đất thấp

Thứ Sáu, ngày 19/04/2019 - 15:34
5/5 của 1 đánh giá

Hai năm trước, khi gặp nhau ở trận chung kết Europa League, không ai nghĩ sẽ có ngày số phận của hai đội bóng lại đổi chiều như thế. Hôm nay, rất nhiều CĐV của MU đang phải nhìn lại đối thủ cũ của mình bằng ánh mắt ghen tị và thèm muốn.

Xem thêm:

Mùa giải 2016-2017 là mùa bóng đầu tiên của Mourinho tại MU. Tiếp quản một MU bết bát, Mourinho đã vực dậy đội bóng này trong nửa sau của mùa giải và đưa họ đến một danh hiệu đầu tiên kể từ sau thời đại của Sir Alex. Mourinho không phải là người được Alex chọn, nhưng ở thời điểm đó, ông là sự lựa chọn tuyệt vời nhất đối với các CĐV của MU mở ra hy vọng về một giai đoạn thành công mới.

Bại tướng của họ trên SVĐ Friends ở Solna, Thụy Điển năm đó là Ajax Amsterdam. Đội bóng đã từ lâu bị lãng quên trên bản đồ bóng đá lục địa già. Năm đó, việc Ajax có mặt trong một trận chung kết của bóng đá Châu Âu cũng đã đủ là bất ngờ rồi. Không ai nghĩ họ sẽ tiến được xa hơn nữa. Ấy vậy mà, hai năm sau. Trong khi MU vẫn còn đang mông lung trên con đường phát triển của mình thì Ajax đang khiến cho cả Châu Âu phải thán phục. Những kết quả trái ngược này đến từ việc lựa chọn con đường để phát triển.

Ajax đã thất bại trước MU trong trận chung kết tại Solna

Nếu MU kể từ khi có sự tham gia của nhà Glazer đã biến mình thành một đế chế kinh doanh thì từ lâu nay Ajax vẫn trung thành với việc bảo vệ bản sắc. MU, đội bóng Anh nhất trong số các đội bóng Anh, nơi vẫn luôn tự hào vì một hệ thống đào tạo trẻ, một tinh thần MU quật cường mang đậm bản sắc của CLB đang ngày càng xa dần với những giá trị của mình.

Lỗi không phải của Mourinho khi ông biến MU thành một đội bóng “hèn nhát”. Từ khi nhà Glazer xa thải David Moyes và lần lượt đưa Van Gaal rồi Mourinho lên băng ghế huấn luyện, họ đã khẳng định rằng, họ muốn có những danh hiệu và tiền bạc hơn là bóng đá. Quỷ đỏ đã nhạt màu.

Những cầu thủ trẻ của MU dần lụi tàn. Họ đưa về những cái tên bom tấn, không còn chăm chút cho các tài năng trẻ và liên tục thay đổi triết lý khiến cho các cầu thủ của họ không ai thực sự trưởng thành. De Gea có thể sáng lên như là điểm tựa nơi hàng thủ khi Mourinho chọn lối đá thiên về phòng ngự.

Nhưng ngay cả anh cũng không còn giữ nổi hình ảnh của mình trong 2 năm qua. Rashford hay Lingard vẫn mãi chỉ đang lớn. Paul Pogba không biết mình đang ở đâu. Việc thiếu một triết lý ổn định khiến MU luôn phải làm lại từ đầu với một HLV mới. Nó khiến cho đội bóng không đi vào được quỹ đạo ổn định và đánh mất bản sắc của mình.

Ajax đang trở lại mạnh mẽ

Khác với MU, Ajax dù cũng thay HLV nhưng vẫn kiên trì với con đường mình đã chọn. Sau kỳ tích lọt vào chung kết Europa League 2017, cũng có những cái tên đã tới đi nhưng con đường của đội bóng thì không đổi. Ở nơi thượng tầng, Marc Overmars và Edwin Van Der Sar vẫn ngồi đó để đảm bảo sự ổn định. Những Onana, Matthijs de Ligt, Joel Veltman và Schone, Hakim Ziyech vẫn còn đó. Thêm vào những cầu thủ trẻ Frenkie De Jong, Van de Beek và David Neres, họ xây dựng được một bộ khung mới đầy khát khao và sức mạnh.

Trong khi MU chi ra 200 triệu Bảng trong 2 năm qua để gia tăng đội hình thì Ajax chỉ kiên trì đào tạo và kết quả thì hoàn toàn trái ngược. Mùa này, MU vất vả lết qua vòng bảng, may mắn lách vào tứ kết và thảm bại thì Ajax xuất sắc không thua ở bảng đấu có cả Bayern Munich.

Họ đánh bại Real và giờ là Juventus bằng thực lực. Dù bất ngờ nhưng ai cũng phải công nhận rằng đội bóng trẻ của người Hà Lan có tiềm năng rất lớn. Và giờ, khi đối thủ là Tottenham, người ta đã nghĩ tới việc lần đầu tiên sau 40 năm, một đội bóng Hà Lan có thể lọt vào chung kết của giải đấu danh giá nhất Châu Âu.

MU đang đánh mất bản sắc

Vậy điều gì đã làm nên khác biệt giữa MU và Ajax?

Dễ thấy đó là việc đội bóng Hà Lan đã bảo tồn được ADN của mình. Qua thời Van Gaal và Mourinho, MU đánh mất bản sắc. Trao tất cả cho HLV nổi tiếng, những kẻ săn lùng danh hiệu. MU đánh mất tinh thần và bản sắc. Ajax thay HLV, nhưng phía trên thượng tầng họ toàn người Ajax. Khi triết lý được bảo đảm, thời gian sẽ bồi đắp nó lớn mạnh. Ajax đã chứng minh điều đó.

Hãy nhìn những đội bóng thành công trong thập kỷ qua, dù cũng chi rất nhiều tiền nhưng Barca, Bayern, Juventus hay Man City đều quan tâm tới việc xây dựng một triết lý bóng đá của mình. Real bây giờ cũng cần quay lại với điều đó. Chelsea sau giai đoạn ăn xổi cũng đã quan tâm tới hình ảnh của mình. Trong khi đó những kẻ trọc phú như PSG hay giờ là MU thì thất bại. Tiền, có thể mua được rất nhiều, nhưng không phải là tất cả. MU cần nhìn vào đó để rút ra bài học của mình. Họ đã từng có bản sắc vậy mà nay đã đánh mất.

Các chú nhóc Ajax đang trưởng thành

Sự trưởng thành của các cầu thủ Ajax, những chú nhóc đến từ Hà Lan gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Khi bảo vệ được lý tưởng của mình, bạn sẽ thu được thành quả. Có thể, chỉ tới mùa bóng sau thôi, Ajax sẽ lại chìm đi khi mất những trụ cột. Nhưng có hề gì khi ADB của họ vẫn còn được cài cắm trong những thế hệ tiếp theo.

Khi Overmars và Van Der Sar lao xuống sân ăn mừng cùng đám con cháu mình, người ta hiểu đó là cách mà những giá trị tinh thần của Ajax sẽ tìm được đất sống. Đó có lẽ là bài học lớn nhất đến từ vùng đất thấp, nơi bất chấp những khó khăn người ta đã sống bên nhau hàng thế kỷ.

MU khi chọn lại Solskjaer có lẽ cũng đã nghĩ tới điều này. Nhưng như thế là không đủ. Một HLV có thể làm việc với các cầu thủ, nhưng không thể cấy được ADN vào cả CLB. Thế hệ 92 nên trở lại, ở những vị trí khác nhau. Beckham có thể làm đại diện hình ảnh. Giggs hay ai đó phụ trách thể thao. Neville và Butt lo cho đào tạo trẻ. Như cách mà Ajax đang làm. Chỉ có như thế, quỷ đỏ mới trở lại được như ngày xưa.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?