Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sức ép của kẻ đứng đầu

Thứ Tư, ngày 17/04/2019 - 15:28
5/5 của 1 đánh giá

Pep Guardiola là một mẫu HLV hoàn hảo. Người mà mọi CLB đều thèm muốn. Pep, là cái tên đảm bảo cho chiến thắng, cho những danh hiệu. Nhưng đồng thời, đó lại là sức ép lớn lên chính đôi vai của ông. Sức ép dành cho kẻ đứng đầu.

Tham khảo thêm:

Kể từ lần đầu tiên chính thức được giới thiệu với thế giới bóng đá như là một HLV, Pep đã để lại những dấu ấn đậm nét đóng đinh trong lịch sử. Chiếc cúp vô địch với đội trẻ Barcelona ở giải hạng 2 được tiếp nối ngay lập tức bằng cú ăn 6 huyền thoại. Chỉ trong một mùa bóng ra mắt, gã trọc đã đoạt được mọi danh hiệu mà bất cứ một HLV vĩ đại nhất nào cũng muốn có được. Trong 4 năm dẫn dắt Barca, Pep dành được 14 danh hiệu. Con số kỷ lục với mọi HLV cho đến tận bây giờ. Quan trọng hơn, ông khai sinh ra một trường phái mới.

Pep đã dành được rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp

Người ta mất thêm nhiều thời gian và công sức để tìm xem ai là người đã phát kiến ra cái gọi là tiki taka như bây giờ vẫn gọi. Cruyff, Bielsa hay ai đó. Họ đã tạo ra những ý tưởng, những hình bóng mơ hồ về một thứ bóng đá thiên về việc kiểm soát bóng. Về kiểm soát không gian. Về kiểm soát cả tư duy của từng cá nhân trên sân bóng. Nhưng, chỉ có Pep mới có thể tạo thành tiki taka. Đó là sự thật.

Và tiki taka, hay chính xác hơn là thứ bóng đá của Pep luôn biến đổi. Pep là người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Nhiều HLV cũng đi theo con đường đó. Nhưng sẽ không một ai làm cho nó trở nên hoàn hảo hơn Pep. Từ bữa ăn, giấc ngủ, chuyện sex cho đến mặt cỏ, trái bóng hay khoảng cách giữa các cầu thủ và từng cú xoay người. Tất cả, tất cả những gì chúng ta có thể hình dung và cả những gì mà chúng ta còn chưa kịp nghĩ đến. Pep sẽ kiểm soát tất cả. Đó mới là thứ kiểm soát của Pep. Nó đem đến sự hoàn hảo.

Pep luôn rất gần gũi với các học trò để hướng đến thành công

Barca hoàn hảo. Bayern hoàn hảo. Và giờ là Man City hoàn hảo. Có những trận thua, có những thất bại. Nhưng hay thực tế. Không bao giờ có một đội bóng luôn thắng được mọi trận đấu. Ba năm ở Bayern Munich không đem đến chức vô địch Champions League nào, nhưng đó là đội bóng đã hủy diệt cả Châu Âu. Và đội tuyển Đức đã vô địch thế giới bằng lối đá đó. Man City mất một năm để thành hình, họ cũng chưa chạm đến chức vô địch Champions League, nhưng họ đang là đội bóng số một vào thời điểm này. Dù không có Messi hay Ronaldo.

Man City vẫn đang hủy diệt mọi đối thủ mà họ gặp phải. Liverpool đang chơi mùa bóng hay nhất của mình trong nhiều thập kỷ. Nhưng nếu nói họ sẽ vô địch Premier League thì đó cũng chỉ là lời động viên. Man City vẫn đang nắm lợi thế trong cuộc đua đó. Họ cũng đã giành siêu cúp Anh và cúp Liên đoàn. Cup FA coi như đã ở trong túi. Và trong tuần này, người ta sẽ biết Man City có thể hướng đến cú ăn 5 vĩ đại hay không.

Carabao Cup liệu có phải là khởi đầu cho cú ăn 4 của Man City

Có những HLV vĩ đại ghi dấu ấn với một vài danh hiệu. Lobanovsky còn không có danh hiệu lớn nào. Klopp có thể cũng sẽ lưu dấu trong lịch sử theo cách đó khi ông giải nghệ. Nhưng Pep, ông thâu tóm tất cả. Hoặc, nghiễm nhiên thâu tóm tất cả. Trong thế giới này, ông chính là kẻ dẫn đầu.

Nhìn cách Pep làm việc, người ta hiểu. Nếu không phải là năm nay thì sẽ là năm sau. Hoặc cùng lắm là năm sau nữa, Man City sẽ làm được. Ăn 3, ăn 5 hoặc ăn tất cả. Man City sẽ làm được. Pep sẽ làm được. Một sự mặc định trong suy nghĩ. Những kẻ lãng mạn luôn thích những cuộc lật đổ, những bất ngờ. Nhưng Pep không lãng mạn. Ông là người kiểm soát. Đó là lý do có hàng ngàn người trên thế giới này vui mừng khi chứng kiến ông thất bại mỗi lần. Họ sợ ông. Sợ thứ sức mạnh hủy diệt mà ông đã tạo nên sẽ đè bẹp đội bóng yêu quý của mình. Vì thế, họ tìm cách chống lại ông bất cứ khi nào có thể.

Pep luôn mang lại sự hủy diệt đến cho các đối thủ

Khi Man City thua tại London trước Tottenham, không ai quan tâm đó chỉ là một trận đấu lượt đi và họ vẫn còn lợi thế sân nhà. Người ta ca ngợi Son Heung Min vì bàn thắng mà quên Lloris mới là người cản được cú sút penalty của Aguero. Người ta vui mừng khi thấy Man City thất bại mà quên rằng Pep vẫn còn nguyên 90 phút để lật lại thế cờ.

Pep chưa bị loại. Đừng có vui mừng sớm thế những kẻ mộng mơ. Tôi cũng sẽ thích thú khi nhìn Tottenham đi tiếp. Họ sẽ cùng Ajax tạo nên một cặp đấu bán kết thú vị trong thời đại của những siêu CLB này. Nhưng, Pochettino thì không phải là kẻ lãng mạn thế. Thiếu Harry Kane, Pochettino biết điều gì đang chờ đón mình ở Etihad.

Thiếu vắng Harry Kane sẽ là mất mát rất lớn cho Tottenham

Cả thế giới bóng đá sẽ xem xem tối nay Pep sẽ đối phó với tình thế khó khăn này như thế nào. Những kẻ mộng mơ, như đã nói sẽ ủng hộ Pochettino. Những chuyên gia sẽ hồi hộp đón xem Pep sẽ làm gì. Còn Pep, ông phải quên đi điều đó. Đó là một trận đấu nữa. Như mọi trận đấu mà mỗi tuần ông vẫn cùng các học trò của mình đối mặt. Tottenham có thể mạnh hơn, nhưng họ cũng sẽ chỉ là một phiên bản khác của Brighton trên con đường mà Pep vẫn đi. Đó cũng chỉ là một trận đấu.

Pep đã đang và sẽ còn ở trên đỉnh của thế giới này lâu nữa. Và sức ép phải thắng dành cho ông sẽ chỉ lớn dần theo thời gian. Trên cao luôn nhiều gió. Thứ gió mà chỉ có kẻ ở trên đỉnh mới được hưởng, mới cảm nhận được. Thứ gió mà chính chúng ta thổi lên cho ông. Còn với Pep, đó có thể chính là ngọn gió mát lành dễ chịu. Hơi lạnh một chút, nhưng rất dễ chịu. Một cái rùng mình khoan khoái. Pep đã quen với điều đó rồi. Nếu không, chúng ta đã không sợ ông đến thế.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?