Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona và lò La Masia: Từ nơi ươm mầm sao bóng đá đến địa điểm tháo chạy của các tài năng

Thứ Năm, ngày 25/07/2019 - 11:41
5/5 của 1 đánh giá

La Masia từ trước tới nay vẫn được biết đến là một trong những lò đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu thế giới, nơi ươm mầm những ngôi sao trứ danh không chỉ cho đội tuyển Tây Ban Nha mà còn cả làng túc cầu. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, La Masia đã trở thành nơi tháo chạy của các tài năng bóng đá.

>> Tham khảo thêm:

Barcelona luôn tự hào là đội bóng sản sinh ra lối chơi tiki – taka đẹp mắt, quyến rũ và hiệu quả. Chính phong cách đó giúp cho gã khổng lồ xứ Catalan làm vua của bóng đá châu lục cũng như thế giới trong khoảng thời gian từ 2009 – 2011 đồng thời khiến khái niệm “bật như Man” mà Manchester United những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 trôi vào dĩ vãng.

Barcelona thành công nhờ người khai sinh ra thứ bóng đá đại tài đó mang tên Pep Guardiola. Nhưng chiến lược gia TBN sẽ chẳng thể nào vươn tối đỉnh cao trong sự nghiệp huấn luyện nếu như xung quanh ông không có những cái tên xuất sắc trưởng thành từ lò đào tạo La Masia thời điểm ấy như: Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta hay Sergio Busquets.

Barcelona từng thành công và giới thiệu cho bóng đá thế giới hàng loạt sao từ lò La Masia

Những con người ấy không chỉ giúp Barcelona thống trị lục địa già khi mang về phòng truyền thống hàng loạt các danh hiệu cao quý mà còn tỏa sáng rực rỡ ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn cá nhân. Bộ ba Xavi, Iniesta hay Busquets là các hạt nhân quan trọng trong cú ăn ba TBN giành được với 2 danh hiệu Euro cùng 1 chức vô địch World Cup. Bản thân Messi – dưới bàn tay của Guardiola cũng vươn tầm trở thành siêu sao hàng đầu làng túc cầu.

Quãng thời gian gã khổng lồ xứ Catalan thăng hoa nhất, La Masia là điểm đến mơ ước cho mọi cầu thủ trẻ khát khao trở thành những ngôi sao bóng đá trong tương lai. Những ngày tháng đó, Barcelona chơi bóng với lối đá không thể ngăn cản bởi sự ăn ý và kết hợp hoàn hảo giữa mọi cầu thủ ở trên sân. Khi suy nghĩ của tất cả đã chung một giao điểm, khi kĩ thuật đã đạt tới cảnh giới của sự nhuần nhuyễn, tiki – taka là thứ bóng đá “trên trời” mà bất cứ CLB nào cũng mong muốn được theo đuổi.

Nhưng khi mà chính sách chuyển nhượng CLB thay đổi khi mang về các bom tấn như Suarez, Coutinho,…

Barcelona không chỉ có Messi, có Xavi hay Iniesta trong đội hình mà ở ngoài hàng ghế dự bị, những cái tên như Pedro, Bojan cũng là các phương án tấn công đầy hữu hiệu của đội bóng này. Đã có lúc người ta tưởng rằng thế thống trị mà Barca xây dựng sẽ chẳng thể nào đổ vỡ nhưng đời chẳng lường trước đâu chữ ngờ. Barcelona thay đổi chóng mặt dưới triều đại của tân chủ tịch Josep Maria Bartomeu và lò đào tạo La Masia – từ nơi ươm mầm các tài năng từ đó cũng trở thành địa điểm trốn chạy của các sao trẻ.

La Masia vẫn đón chào hàng nghìn những “mầm non” mỗi năm nhưng thay vì trưởng thành và cống hiến cho đội một CLB thì họ lại nhanh chóng phải khăn gói ra đi sau khi không được gia hạn hợp đồng. Chính sách chuyển nhượng của Barcelona thay đổi và cơ hội cho những cầu thủ trẻ từ lò đào tạo La Masia vì thế cũng ít hơn rất nhiều.

Những cầu thủ trẻ trưởng thành từ La Masia cũng hết đất diễn và phải ra đi

Ở Camp Nou hiện tại, người ta dần quen với việc đội bóng sẽ chi hàng trăm triệu euro để mang về các cầu thủ bom tấn như Coutinho, Dembele hay mới nhất là Griezmann hơn là sử dụng những ngôi sao tài năng vốn đã rất am hiểu truyền thống cùng thấm trong máu lối chơi tiki – taka đã làm nên bản sắc CLB. Xavi Simons – người có mái tóc kiểu Puyol, rê bóng hay như Messi và có lối chơi sáng tạo như Xavi mới đây cũng đã chia tay Barcelona để cập bến PSG sau khi cảm thấy tương lai mù mịt ở đội bóng TBN.

Trước anh, Mateu Morey, Sergio Gomez hay Eric Garcia cũng rời đi để cập bến Borussia Dortmund và Manchester City thay vì tiếp tục ở lại để nuôi khát khao cùng Barcelona chinh phục đỉnh cao trong tương lai. Không phải các cầu thủ ấy đã hết yêu Blaugrana mà bởi vì họ hiểu rằng La Masia giờ đây không còn là nơi để các quan chức cấp cao tại Barcelona chú ý tới nữa và lò đào tạo này cũng chẳng phải là đòn bẩy để nâng tên tuổi họ lên hơn được.

La Masia giờ chỉ còn là “cái bóng” của chính mình trong quá khứ

Vậy là hàng loạt các sao trẻ trưởng thành ở lò Barcelona ra đi tìm kiếm bến đỗ mới thay vì bước theo còn đường của các tiền bối như Messi hay Xavi. Ngay cả một cầu thủ châu Á như Kubo – người mới gia nhập Real Madrid trong mùa hè năm nay cũng từng rời khỏi La Masia để đến một CLB kém hơn nhưng giúp anh thỏa mãn khát vọng được ra sân và trải nghiệm thứ bóng đá chuyên nghiệp hơn là kiên nhẫn chờ đợi cơ hội ở nhà ĐKVĐ La Liga.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, La Masia – Lò đạo tạo danh tiếng và làm nên bản sắc rất riêng cho Barcelona ngày nào giờ là nơi để các cầu thủ trẻ tháo chạy với khát vọng được chơi bóng và chứng minh bản thân. Sau những Garcia, Simons, Gomez hay Adrian Barnabe, lần lượt Jordi Mboula, Dani Olmo cũng khăn gói rời Barcelona. La Masia giờ chỉ là cái danh hào nhoáng trong quá khứ còn hiện tại, đó là nơi mà các sao trẻ tài năng muốn vươn mình ra thế giới không thuộc về.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?