Bạn muốn tắt quảng cáo?

Công Phượng – Hành trình của một tài năng (P.3)

Thứ Sáu, ngày 19/07/2019 - 20:15
5/5 của 1 đánh giá

Đã là ba năm trôi qua từ chuyến đi Nhật Bản thất bại trở về, nhưng với Công Phượng, đó vẫn là một kí ức đáng nhớ trong sự nghiệp. Chuyến đi kia đã là một chuyến đi của vấp ngã và thất bại, song, nó đã trả cho bóng đá Việt Nam một Công Phượng rất khác. Rất rất khác …

>> Tham khảo thêm:

Thất bại tại Sea Games và bài học về sự tối giản

Đó là lần đầu tiên Công Phượng hiểu cái giá của sự nổi tiếng khắc nghiệt đến chừng nào. Chuyến đi Nhật thất bại đau đớn hơn những gì mà Công Phượng có thể tưởng tượng được. Anh đã quyết định hớt phăng mái tóc của mình ngay khi hồi hương, một quyết định cho đến giờ vẫn còn là đề tài gây tranh cãi. Có người bảo rằng, Công Phượng đã bị làm hư vì sự tâng bốc quá đà của truyền thông, nhưng đằng sau quyết định hớt tóc, đó là một Công Phượng muốn được trưởng thành. Anh đang muốn được thoát khỏi lớp kén của một tài năng trẻ. Công Phượng muốn thực sự được hóa siêu sao bóng đá như nhiều người kì vọng.

 Song, để hiện thực hóa kì vọng, Công Phượng phải chấp nhận một thực tế rất phũ phàng. Lối chơi của Phượng không phù hợp với môi trường bóng đá chuyên nghiệp, và nếu cứ tiếp tục chơi bóng theo kiểu đấy, anh sẽ sớm bị thải loại. Bóng đá hiện đại đã thay đổi rất nhiều, mà một trong những điểm khác biệt lớn nhất chính là cách mà các tiền đạo thi đấu. Ngày xưa, người ta tung hô những mẫu tiền đạo như Pele, Puskás, Di Stefano, hay Eusébio vì khả năng qua người siêu hạng của họ. Nhưng ngày nay, các huấn luyện viên chỉ cần những gã như Mandžukić, một tiền đạo không quá giỏi đi bóng nhưng biết cách sút bóng làm sao cho thành bàn.

Hành trình của Phượng vẫn tiếp tục mãi

Người đầu tiên nói thẳng với Công Phượng về vấn đề kể trên là ông Nguyễn Hữu Thắng, cựu huấn luyện viên đội U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Có lần, ông Thắng chia sẻ với Phượng thế này “đá dễ hiểu thôi Phượng!”. Cái cụm từ “đá dễ hiểu” nghe thoáng qua thì đơn giản, nhưng đến mãi sau khi thất bại Sea Games 2017 quay trở về, Công Phượng mới thấm thía lời dặn của ông Nguyễn Hữu Thắng. Thì ra, thầy Thắng chỉ muốn những điều tốt nhất cho Công Phượng và anh thì đã không thể làm đúng với kì vọng của ông thầy.  

Thầy Park đã đến và làm cho Phượng những điều anh cần

Sau trận thua Thái Lan 3-0 tại Sea Ganes 2017, Công Phượng có nói với các phóng viên hiện trường rằng “anh và các đồng đội rất xin lỗi ông Nguyễn Hữu Thắng”. Không xin lỗi sao được khi chính anh, người được kì vọng nhiều nhất đã gián tiếp làm cho ông thầy của mình bị “bay ghế”. Với Công Phượng, đó có lẽ là điều tồi tệ nhất đã từng xảy trong sự nghiệp của anh. Nó không giống cái cảm giác lúc bị truyền thông chất vấn về chuyện tuổi tác hay yêu đương. Nó đau hơn rất nhiều. Công Phượng, một người con của đất Nghệ An, đã không thể đáp lại kì vọng của một anh đại của đất Nghệ An, Nguyễn Hữu Thắng. Có thể, trong lúc Công Phượng gặp trắc trở nhất, ông Thắng là một người hiếm hoi dám đứng ra bênh vực cho Phượng, nhưng khi ông đã không còn nắm quyền tại đội tuyển được nữa, ai sẽ là người giúp Phượng được đây.

Truyền thông vẫn sẽ có cách để chỉ trích chàng trai quê Đô Lương, chỉ là người ta không biết lúc nào thì những sự công kích sẽ đến. Nổi tiếng, đôi khi khổ thật! May mắn cho Phượng, một ông thầy tận tâm khác đã đến và giúp cho Công Phượng tiếp tục phát triển đúng tiến độ.

Thầy Park đến và giúp Công Phượng nhiều điều

Ông là Park Hang-seo, một người Hàn Quốc. Bảng CV của người đàn ông năm nay 60 tuổi dẫu cho không quá nổi bật, nhưng ông đã đến với bóng đá Việt Nam vào đúng thời điểm mà người ta cần ông nhất. Ông đã tái sinh đội tuyển cờ đỏ sao vàng bằng một thứ sức mạnh mang tên niềm tin. Dù cho ông không phải một người Việt Nam, nhưng kiến thức mà ông có về mảnh đất hình chữ S là không hề nhỏ.

Ông Park đã đọc qua lịch sử Việt Nam và ông đã chắt lọc tinh túy của cha ông người Việt để đem nó đi dạy lại cho những cầu thủ Việt. Đó là sức mạnh con rồng cháu tiên. Là sức mạnh của niềm tin về độc lập và tự do. Và may mắn cho Công Phượng khi đã được làm việc cùng một con người như vậy.

Ghi bàn vào lưới Iraq và lời hứa về một sự trở lại

Đâu sẽ là bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp còn rất nhiều hứa hẹn của Công Phượng? Đó chắc phải là bàn mà anh đã ghi vào lưới Iraq tại vòng chung kết U23 châu Á. Một cú ra chân hội tụ đủ những gì mà một tiền đạo giỏi sẽ cần. Đó là chọn điểm rơi hợp lí. Đó là chọn thời điểm chính xác. Và đó là tạo ra lực tiếp xúc vừa đủ. Không phải một cú ra chân đẹp, nhưng là một cú ra chân chuẩn xác.

 Giờ thì Phượng đã thấm thía cái gọi là bóng đá hiện đại. Anh không cần phải dắt bóng quá hay, cái anh cần là biết biến những pha ra chân thành bàn thắng. Tại sao một gã cục mịch như Romelu Lukaku vẫn có cái giá hơn 75 triệu bảng Anh? Vì gã ta biết ghi bàn theo cách đơn giản nhất. Công Phượng có thể không to lớn như gã người Bỉ, song, anh chỉ cần dứt điểm được như gã ta thôi, Phượng sẽ là chân sút có giá ngay lập tức.

Bàn thắng vào lưới Irag là sự hứa hẹn cho ngày trở lại

  Câu chuyện về Công Phượng sẽ còn vài điều để kể thêm, nhưng tạm thời, hãy dừng lại nó ở đây. Công Phượng đã có một kì Sea Games 2017 thất bại, nhưng bàn thắng vào lưới Iraq ở vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã thay đổi rất nhiều thứ. Một Công Phượng rất cầu thị và sẵn sàng thay đổi bản thân đã dần hiện ra.

Khương Teddy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?