Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cúp Châu Âu mùa 2020/21 với những ý tưởng đổi thay

Thứ Ba, ngày 25/08/2020 - 15:55
5/5 của 1 đánh giá
Mùa giải 2019-2020 đầy khó khăn của bóng đá Châu Âu cuối cùng cũng khép lại sau trận chung kết Champions League tại Lisbon, nhưng cũng từ đó những ý tưởng mới đã nảy ra cho UEFA để có thể cải tổ giải đấu của mình.

Vòng chung kết Champions League 2019/2020 là một giải đấu hấp dẫn với rất nhiều bất ngờ. Lần đầu tiên sau 16 năm, không có ông lớn nào của Anh, Tây Ban Nha có mặt tại vòng bán kết. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Champions League vắng bóng thêm cả những đại diện tới từ Serie A ở 2 vòng đấu cuối cùng này. Sự có mặt của 2 đại diện Pháp và Đức, những giải đấu được xếp vào nhóm 2 của Châu Âu tại vòng bán kết đem đến một bầu không khí mới mẻ lạ lẫm. Làn gió mới RB Leipzig và Olympique Lyon đang thổi mát những căn phòng của UEFA tại Zurich đã đem đến cho vị chủ tịch của tổ chức này những ý tưởng mới để kéo lại sức hấp dẫn của giải đấu danh giá nhất thế giới cấp CLB.

Không ai là không muốn chứng kiến những Barca, Real, Juventus hay Liverpool, Man City chơi bóng. Nhưng sự vượt trội của một nhóm các CLB hàng đầu đến từ những giải đấu giàu có hơn hẳn này đang khiến cho Champions League trở nên nhàm chán. Không ai phủ nhận sức mạnh của Barca hay Real, nhưng khi mỗi mùa giải người ta lại có thể dễ dàng điểm danh 2 cái tên này vào vòng 4 đội cuối cùng thực sự đã làm mất đi rất nhiều sự háo hức đến với một sân chơi lớn. Và UEFA cũng cảm thấy cần phải thay đổi, có điều họ đang bế tắc. COVID 19 tình cờ lại đưa ra cho họ một ý tưởng tuyệt vời.

Bayern vô địch Champions League 2019/2020

Khi mà những trận đấu loại trực tiếp duy nhất từ vòng tứ kết diễn ra, rất nhiều bất ngờ đã xảy đến. Man City sẽ khó có thể để Lyon loại bỏ nếu như họ còn có trận lượt về trên sân nhà Etihad. Còn RB Leipzig chắc chắn sẽ khó có thể làm nên bất ngờ trước Atletico Madrid cũng trong một điều kiện tương tự. 

Bản chất của những trận đấu loại trực tiếp đầy khắc nghiệt đã khiến cho các đội bóng phải chơi nỗ lực cao hơn, cũng đồng thời đem đến lợi thế lớn hơn cho những đội bóng nhỏ vốn luôn gặp khó khăn nếu phải đá những giải đấu kéo dài. Thay vì phải chuẩn bị cho 2 trận đấu với rất nhiều toan tính, 90 phút được chuẩn bị cẩn thận cùng những nỗ lực và sự tập trung có thể tạo nên những kết quả tuyệt vời. Thứ mà Champions League đang rất thiếu trong vài năm gần đây.

Khi cơ hội của những đội bóng nhỏ bị thu hẹp lại, những bất ngờ như của Sao đỏ Belgrade hay Olympic Marseille gần như chỉ còn là truyền thuyết. Một nhóm CLB quá thường xuyên gặp nhau ở những trận đấu cuối cùng khiến cho người hâm mộ cũng không còn lưu giữ được những ấn tượng về giải đấu mỗi mùa nữa. Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn kéo theo việc một nhóm những CLB quá hùng mạnh của Châu Âu đang muốn tự lập sân chơi mới cho riêng mình. Ý tưởng về một siêu giải đấu cấp CLB đó có thể hủy hoại toàn bộ hệ thống thi đấu của UEFA và thậm chí là cả thế giới bởi tác động quá lớn mà nhóm CLB này đem lại. UEFA cần phải thay đổi. 

Hiện tượng RB Leipzig kích thích những ý tưởng mới ở mùa 2020/21

Mới đây vị chủ tịch của UEFA, Aleksander Ceferin đã công khai ý tưởng sẽ áp dụng thể thức thi đấu loại trực tiếp như hiện nay ở những mùa giải mới. Điều này không phải là vô lý khi thực sự những trận đấu đã trở nên chất lượng và kịch tính hơn rất nhiều còn người hâm mộ thế giới cũng phấn khích hơn nhờ có những bất ngờ đầy thú vị. Sự hấp dẫn đó sẽ là yếu tố quyết định để UEFA có thể bảo vệ được giải đấu của mình trước sức ép đổi thay ngày càng lớn. Người hâm mộ sẽ thích thú với những cái tên mới hơn thay vì cứ phải lặp đi lặp lại vài ba cái tên cũ đã trở nên quá quen thuộc. Ở góc độ chuyên môn, việc giảm được vài trận đấu ở Champions League cũng giúp giảm tải cho các cầu thủ trong bối cảnh họ đang bị biến thành những cỗ máy với số trận thi đấu hàng năm lên quá cao. Trong khi những ý tưởng phát triển bóng đá mới cũng được kích thích hơn từ chính những hiện tượng như RB Leipzig hay Lyon đã làm được mùa này. 

Ai cũng biết, bóng đá bây giờ không còn là cuộc chơi đơn giản nữa khi nó bị ràng buộc bởi yếu tố tài chính. Số trận giảm đi sẽ làm giảm nguồn thu từ bản quyền truyền hình và quảng cáo. Sẽ có nhiều ý kiến phản đối nhưng nếu nhìn lại vấn đề dưới góc độ một môn thể thao thì rõ ràng ý tưởng của ông Ceferin là rất có lý. Là một nhà quản lý bóng đá xuất thân từ nền bóng đá nhỏ như Slovenia, ông Ceferi hiểu mình cần bảo vệ những nền bóng đá này cũng như sự cạnh tranh của giải đấu. Ý tưởng của ông chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ lớn từ những nền bóng đá nhỏ hơn và những người muốn nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu. Hy vọng, ý tưởng táo bạo này sẽ được thông qua trong kỳ họp tháng 9 tới để chúng ta có thể thấy lại những giấc mơ Champions League, nơi mà những bất ngờ sẽ có thể trở lại để đem đến thêm nhiều phấn khích cho mỗi mùa giải. 

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?