Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao Chelsea cần Ben Chilwell đến vậy?

Thứ Bảy, ngày 22/08/2020 - 12:01
2.7/5 của 3 đánh giá
Nguồn tin từ xứ sương mù khẳng định, Chelsea sắp chiêu mộ thành công Ben Chilwell từ Leicester với mức giá là 50 triệu bảng Anh. Đó rõ ràng là con số không nhỏ dành cho một hậu vệ cánh. Vậy tại sao, The Blues lại khát khao sở hữu Chiwell tới vậy?

đang có mùa hè thực sự bận rộn trong công tác chuyển nhượng. Sau khi mang về 2 bản hợp đồng bom tấn là Ziyech cùng với Werner, đội bóng thủ đô London vẫn tiếp tục công cuộc mua sắm của mình. Cái tên đang được đồn đoán sắp gia nhập The Blues là Chilwell.

50 triệu bảng Anh, đó rõ ràng là con số không hề rẻ với một hậu vệ cánh nhưng Chelsea quyết tâm có được cầu thủ này. Vậy tại sao, họ lại thực sự khát khao sở hữu Chilwell đến như vậy, hãy cùng Bóng Đá 365 tìm hiểu.

Ở Chelsea hiện tại, có 2 hậu vệ cánh là Emerson cùng với . Bộ đôi này đều không thể tạo ra được sự ổn định và đáp ứng yêu cầu từ . Thậm chí, Emerson còn đang rục rịch ý định rời CLB vào mùa hè năm nay. Trong bối cảnh ấy, The Blues cần gấp một hậu vệ cánh đẳng cấp và họ nhắm đến Chilwell.

Chelsea đang muốn tìm người thay thế cho Alonso và Emerson 

Mùa giải vừa qua, hậu vệ 23 tuổi thi đấu vô cùng ấn tượng trong màu áo . 33 trận trên mọi đấu trường, anh có 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Việc Chilwell dính chấn thương ở giai đoạn cuối mùa là lý do khiến Bầy Cáo hụt hơi để rồi mất tấm vé tham dự cúp C1 vào tay MU, Chelsea.

So với Alonson hay Emerson, Chilwell hơn hẳn bộ đôi ấy ở khả năng lên công, về thủ. Nếu nhìn với Emerson, cầu thủ này xuất sắc trong vai trò phòng ngự hơn tấn công thì Alonso lại làm điều ngược lại. Với Chilwell, anh cân bằng được cả 2 điều đó.

Luôn xuất hiện ở gần với khu vực 16m50 khi bắt đầu trận đấu, tuy nhiên trong suốt 90 phút, biểu đồ nhiệt của Chilwell cho thấy anh luôn lên công, về thủ rất nhịp nhàng. Gần như không có sự khác biệt lớn giữa việc anh xuất hiện trên phần sân đối phương và sân nhà. Theo thống kê, tại mùa giải vừa qua, Chilwell thực hiện 2.3 pha qua người mỗi trận, đạt tỉ lệ thành công là 45%. Bên cạnh đó, anh cũng có trung bình 6.10 lần thu hồi bóng – con số ấn tượng với một hậu vệ cánh.

Biểu đồ nhiệt cho thấy Chilwell có khả năng phòng ngự và tấn công rất cân bằng 

Nếu so sánh với Alonso hay Emerson, những chỉ số phòng ngự của Chilwell là ấn tượng hơn hẳn. Tỉ lệ tắc bóng thành công với cầu thủ người Anh là 60.5% trong khi con số ấy với bộ đôi Chelsea lần lượt là 57.1% (Alonso) và 52.4% (Emerson).

Số lần giải nguy mỗi trận cho khung thành đội nhà của Chilwell là 2.05 lần, với Alonso là 1.57 còn Emerson là 1.23. Tỉ lệ thành công trong các cuộc đấu tay đôi mà hậu vệ người Anh có được là 59.6%. Con số này cao hơn Alonso (57.5%) và chỉ thấp hơn chút so với Emerson (60.7%).

Thậm chí, nếu tính trên bình diện châu Âu, với các hậu vệ cánh, Chilwell nằm trong top những cầu thủ có tỉ lệ tranh chấp bóng trên không tốt nhất. Anh chỉ kém 3 người đồng nghiệp là Young (Inter, 75%), (Bayern, trên 74%) và Kolasinac (Arsenal, 87.5%), còn lại, ăn đứt những Emerson, Alonso, Digne, hay Andy Robertson. So với nhiều đồng nghiệp khác, Chilwell có chiều cao khiêm tốn hơn nhiều khi còn chưa tới 1m80.

Anh cũng thực hiện các pha phối hợp liên tục với các cầu thủ tuyến trên thay vì chỉ quanh quẩn nơi hàng thủ 

Ngoài khả năng phòng ngự ổn định, Chilwell còn xuất sắc khi tham gia tấn công. Thống kê chỉ ra, anh có khoảng trung bình 8.06 đường chuyền mỗi trận đưa bóng tới khu vực 1/3 sân của đối phương (Sát vòng cấm địa) với tỷ lệ thành công lên tới 70.7%. 33 trận đấu, 4 đường kiến tạo, điều ấy đồng nghĩa, anh có khoảng 0.12 đường kiến tạo mỗi trận.

Ngoài ra, thay vì phối hợp với các trung vệ, Chiwell thường có xu hướng đẩy bóng lên cho các tiền vệ hoặc thậm chí là một đường chuyền dài vượt tuyến, tạo điều kiện cho các cầu thủ tấn công như Vardy hay Perez bứt tốc ghi bàn. Tính trung bình, Chilwell có 21 đường chuyền lên phía trên mỗi trận, và tỷ lệ thành công là 68.2%.

Khả năng phối hợp giữa Chilwell và các đồng đội là rất tốt 

Những con số ấy rõ ràng là minh chứng cho đẳng cấp mà Chilwell tạo ra. Đó là điều mà Emerson thiếu còn Alonso dù tấn công hay nhưng lại mất đi  sự ổn định. Lampard cần một người cân bằng giữa cả công việc phòng ngự và tấn công, Chilwell chính là cái tên như thế.

Với hậu vệ 23 tuổi, The Blues sẽ có một phương án tấn công hữu hiệu bên hành lang cánh trái trong mùa giải tới. Xuất sắc trong tấn công và chắc chắn trong phòng ngự, Chelsea sẽ có một chuyên gia “bơm bóng” cho các tiền đạo tung hoành trên hàng công.

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?