Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam - Cờ đến rồi thì phải phất

Thứ Năm, ngày 24/09/2020 - 10:22
3.1/5 của 19 đánh giá
Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng ở tất cả các cấp độ và điều này đã được ghi nhận ở tầm Châu lục. Những cơ hội đã được trao vào tay của chúng ta vấn đề bây giờ là chúng ta tận dụng nó như thế nào.

Thông báo mới nhất từ AFC cho biết, bắt đầu từ mùa bóng 2021, Việt Nam sẽ có thêm 1 xuất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League. Đó là một quyết định bất ngờ nhưng cũng là hợp lý đối với bóng đá nước nhà. Trong vài năm qua, bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ liên tiếp thu được kết quả tốt đẹp ở các giải đấu cả ở cấp CLB lẫn đội tuyển. Nếu nhìn sang các đối thủ khu vực, việc Thái Lan, Malaysia có xuất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League đã lâu thì rõ ràng việc V League vẫn phải tìm đường lách qua khe cửa hẹp ở vòng play off quả là bất hợp lý. 

Tuy nhiên, việc có vé vào thẳng vòng bảng AFC Champions League đối với nhiều người yêu bóng đá Việt Nam vẫn đem lại cảm giác khá ngỡ ngàng. Sự thực, dù đã "lên chuyên" hơn 20 năm nhưng V League vẫn là giải đấu có khá nhiều vấn đề.

Các CLB Việt Nam tuy có chuyển mình nhưng chất lượng chưa đồng nhất. Ngay cả Hà Nội FC, đội bóng được đánh giá là chuyên nghiệp nhất của chúng ta mùa giải này cũng đã bị loại khỏi các giải Châu Á vì không đáp ứng đủ các yêu cầu chuyên của AFC. Và viễn cảnh được đối diện với những danh thủ hàng đầu thế giới như Lukas Podolski hay Iniesta chắc chắn vẫn còn nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Nhưng giờ thì nó đến thật rồi.

Bóng đá Việt Nam với lá cờ đầu Hà Nội FC đang vươn tầm châu lục

Sẽ không dễ dàng cho bất cứ đội bóng nào của Việt Nam khi tham dự vòng bảng AFC Champions League. Bởi lúc này đối thủ của chúng ta thực sự là những đội bóng hàng đầu Châu lục đến từ những nền bóng đá phát triển hơn hẳn và có cả những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Nếu như Hà Nội FC từng vào tới bán kết của AFC Cup thì cũng chưa từng lọt được tới vòng bảng của AFC Champions League. Ngay cả TP Hồ Chí Minh, đội bóng đại diện của V League năm nay thi đấu vòng play off cũng thua đối thủ tới từ Thái Lan để lỡ mất cơ hội góp mặt tại giải đấu hàng đầu Châu lục cấp CLB này. Điều đó cho thấy, chất lượng bóng đá của chúng ta vẫn còn thấp hơn các đối thủ này 1 bậc và cần cố gắng rất nhiều.

Thứ đến nữa là những vấn đề về công tác tổ chức. So với AFC Cup mà chúng ta từng tham dự, AFC Champions League đòi hỏi công tác tổ chức cao hơn nhiều. Tiêu chuẩn về SVĐ, khán đài, truyền thông đều sẽ ở những mức độ ngặt nghèo nhất. Đây vừa là thách thức nhưng cũng sẽ là cơ hội để các đội bóng tại V League nâng cao khả năng tổ chức của mình. 

Từ việc một đội bóng tham dự AFC Champions League này có thể kéo theo những thay đổi toàn diện cho V League khi mà tiêu chuẩn tổ chức vận hành giải đấu trong nước cũng phải nâng theo. Thậm chí sẽ phải có những ưu tiên, những tính toán đường dài để đảm bảo cho đại diện của chúng ta được thuận lợi ở sân chơi Châu lục. Còn các CLB thì cần nhất lúc này là nâng cao chất lượng của mình để nếu có đại diện cho đất nước ở sân chơi lớn cũng không đến nỗi bị biến thành "kẻ lót đường".

Chất lượng chuyên môn của các CLB tại V-League cần phải được nâng cao

Viễn cảnh về một ngày được thấy Iniesta, Thomas Vermaelen hay Robinho chạy trên sân Hàng Đẫy hoặc Thống Nhất dù sao cũng rất đẹp. Ngay lúc này, những đội bóng giàu tham vọng nhất của chúng ta như Hà Nội FC hay TPHCM cũng đều đang tỏ ra rất háo hức. Bước ra dân chơi lớn sẽ là cơ hội cho các CLB nâng cao chất lượng, đánh bóng hình ảnh, gia tăng giá trị thương hiệu của mình. Và ai mà lại cấm được giấc mơ có thể đánh bại những cầu thủ hàng đầu thế giới kia cơ chứ ?

Tham dự một sân chơi lớn bao giờ cũng như vậy, vừa hồi hộp háo hức lại kèm theo rất nhiều lo lắng. Nhưng cờ đã được trao đến tay rồi thì không thể không phất. Hãy chuẩn bị thật tốt và không những học hỏi phát triển để tiến bộ, chúng ta sẽ có được kết quả xứng đáng. Còn ngay lúc này, chiếc vé AFC Champions League đang trở thành một "phần thưởng đi kèm" vô cùng giá trị với nhà vô địch V League. Đây chính là cú hích mới quan trọng để chúng ta nâng tầm giải đấu trong nước.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?