Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam và thách thức trong năm mới

Thứ Bảy, ngày 25/01/2020 - 14:10
5/5 của 1 đánh giá

Năm Kỷ Hợi đã qua, Canh Tý đã tới, một năm mới với những thách thức mới đang đến với bóng đá Việt Nam.

Kỷ Hợi đã kết thúc với một chiến dịch U23 Châu Á không như mong đợi. Mặc dù với người hâm mộ, nó để lại một nỗi thất vọng lớn, nhưng với những người làm chuyên môn, đây gần như là thất bại đã được báo trước. Lên đỉnh cao đã khó, giữ được trên đỉnh cao lại càng khó hơn. U23 Việt Nam đến VCK U23 châu Á 2020 với vị thế đương kim á quân, gần như trở thành đích ngắm cho tất cả các đối thủ. Cùng với các yếu tố chủ quan về lực lượng, quá trình chuẩn bị thì những nguyên nhân khách quan liên quan đến thái độ của đối thủ khi đối đầu với chúng ta đều đã được tiên liệu trước.

Năm Canh Tý 2020 là năm mở ra một chu kỳ mới của bóng đá Việt Nam. Sau 2 năm thành công rực rỡ, có thể nói là lên đỉnh thì chúng ta sẽ bắt đầu một vòng quay mới để bảo vệ những thành quả đó. Cuối năm nay, chúng ta sẽ lại tham dự AFF Cup với tư cách là nhà đương kim vô địch. Đó sẽ là lần thứ 2 chúng ta đứng ở vị thế này khi vào giải. Mười năm trước, khi giải đấu diễn ra, chúng ta đã không thể bảo vệ được danh hiệu đó. Cũng trong suốt 2 thập kỷ qua, cũng chỉ có duy nhất một lần nhà đương kim vô địch bảo vệ được danh hiệu là Thái Lan vào năm 2016. Có thể thấy sự khốc liệt của cuộc chiến bảo vệ ngai vàng là lớn như thế nào. 

Hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup của ĐT Việt Nam sẽ không hề dễ dàng

Thất bại ở VCK U23 Châu Á vừa qua giúp chúng ta dễ dàng hình dung hơn những khó khăn mà mình sẽ phải đón nhận trong thời gian tới. Khi mà các đối thủ đã cảnh giác và thậm chí là bắt bài chúng ta, những chiến thắng “bất ngờ” sẽ không còn có cơ hội để lặp lại nữa. Từ đây, chúng ta sẽ phải chiến đấu bằng đúng thực lực của mình vốn có. Thay vì hy vọng, giờ chúng ta phải đối diện với sức ép. Thay vì chỉ nỗ lực vượt lên chính mình, chúng ta phải đương đầu với khát khao đánh bại từ mọi đối thủ. Dĩ nhiên, chúng ta phải học cách đối diện với những khó khăn mới đó để trưởng thành hơn.

Thực lực sẽ là vấn đề được nhắc tới nhiều trong hành trình sắp tới. Để vươn ra biển lớn, chúng ta cần một đội hình dày dạn hơn, một đội ngũ tinh nhuệ hơn. Nếu như cần 2 thập kỷ hòa nhập, chúng ta mới thực sự lên tới đỉnh cao của khu vực bằng hai chức vô địch thuyết phục vừa qua thì có thể hành trình vươn tới đỉnh cao Châu lục sẽ còn lâu hơn thế.

Chúng ta phải tiếp nối trong công tác đào tạo trẻ, phải bền bỉ chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai, phải nhìn nhận rõ vị trí và thực lực của mình để đừng ảo tưởng quá cao. Bóng đá Việt Nam muốn vươn tầm hơn nữa cần phát triển rộng và sâu hơn, để những Văn Hậu, Quang Hải không còn là hiếm, để những CLB Hà Nội không phải là mô hình hãn hữu và để chúng ta đủ tự tin trong tất cả những cuộc chơi mới.

Những ngôi sao trẻ như Quang Hải hay Văn Hậu sẽ tiếp tục được kỳ vọng trong năm Canh Tý

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bóng đá Việt Nam sẽ trở lại với guồng quay của mình. Thất bại của CLB TP Hồ Chí Minh tại vòng loại AFC Champions League sẽ chuyển áp lực sang cho Hà Nội FC, CLB bóng đá mạnh nhất Việt Nam hiện tại. Sau đó là vòng loại 2 World Cup 2022 mà ĐTQG chúng ta đang nắm lợi thế. Dù vậy, lợi thế của thầy trò ông Park Hang Seo vẫn rất mong manh khi chúng ta chỉ hơn các đối thủ 2 điểm trong khi sẽ sớm phải đối diện với những chuyến làm khách khó khăn sắp tới. Còn cuối năm, AFF Cup dĩ nhiên sẽ là tâm điểm của mọi sự chú ý, bởi đó là một giải đấu vừa sức nhất với chúng ta vào lúc này.

Những thách thức mới sẽ đến, việc đối diện với những thách thức đó như thế nào sẽ quyết định việc chúng ta có thể nâng tầm bóng đá nước nhà được hay không. Năm mới sẽ là những thắng lợi mới, nếu chúng ta có thể vượt lên chính mình, chính những thắng lợi cũ của mình. Còn mục tiêu, chúng ta sẽ còn tiến lên phía trước. 

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?