Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cách làm bóng đá kỳ quặc theo kiểu bầu Đệ

Thứ Tư, ngày 16/09/2020 - 10:55
3.7/5 của 9 đánh giá
Bóng đá vừa trở lại nhưng Thanh Hóa của bầu Đệ dù chưa đá trận nào cũng đã trở thành tâm điểm chú ý vì cách làm bóng đá "rất đáng học hỏi" của ông bầu này.

Chuyện HLV Nguyễn Thành Công quyết định từ chức hôm 11 tháng 9 đã trở thành chuyện cũ. Ai cũng thông cảm với vị HLV trẻ này vì những yêu cầu quá sức chịu đựng của ban lãnh đạo đội bóng xứ Thanh. Trước đó, một văn bản chính thức có chữ ký của lãnh đạo CLB đã yêu cầu HLV Nguyễn Thành Công phải đáp ứng 4 yêu cầu trong giai đoạn tới. 

Thứ nhất, CLB Thanh Hóa phải có mặt trong top 8 đội dẫn đầu khi V-League 2020 khép lại giai đoạn lượt đi. Thứ hai, ban huấn luyện phải báo cáo và gửi danh sách 11 cầu thủ đá chính, 9 người dự bị cho ban lãnh đạo đội trong từng trận đấu. Thứ ba, HLV Nguyễn Thành Công phải sử dụng cả ba ngoại binh và cầu thủ nhập tịch trong mọi trận đấu, trừ trường hợp chấn thương hay bị treo giò. Thứ tư, trong các trận đấu, muốn thay người, HLV Thành Công phải xin ý kiến các thành viên ban huấn luyện và chỉ được thông qua nếu được quá nửa chấp thuận.

HLV Nguyễn Thành Công phải tuân theo nhiều điều luật "dị" ở CLB Thanh Hóa

Ngoại trừ yêu cầu thứ nhất là tương đối bình thường thì rõ ràng 3 yêu cầu sau là cực kỳ khó chấp nhận với mọi HLV khi nó can thiệp thô bạo vào công tác huấn luyện. Chính vì thế, quyết định từ chức của ông Công sau đó đã nhận được sự hưởng ứng lớn của những người làm bóng đá đồng thời tạo nên làn sóng chỉ trích ngược cách làm không giống ai của ban lãnh đạo đội bóng Thanh Hóa. Nên nhớ, ông Công trong 8 trận dẫn dắt đội bóng xứ Thanh đã dành 5 chiến thắng và 2 trận hòa kéo đội bóng này từ vị trí cuối bảng lên vị trí thứ 8 hiện nay. Sự ra đi của ông Công chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến đội bóng xứ Thanh còn kết cục này thì ai cũng biết là do bầu Đệ, một con người hết sức thất thường đang điều hành đội bóng xứ Thanh.

Thế nhưng, chỉ 3 ngày sau quyết định từ chức của ông Công, bầu Đệ lại một lần nữa lên sóng chính thức với một bài trả lời phỏng vấn báo chí gây sốc nữa. Lần này thì thực sự người ta phải chịu bầu Đệ rồi.

Trong bài phỏng vấn báo chí đó, ông Nguyễn Văn Đệ phản pháo những người chỉ trích mình và nhấn mạnh "văn bản trên hoàn toàn đúng pháp luật, có cơ sở triển khai" và "các trường dạy quản lý bóng đá nên tham khảo đưa những điều này vào giáo trình". Ông Đệ nói đúng. Đúng là ông không sai về pháp luật, vì pháp luật không can thiệp vào mối quan hệ công việc trong một đội bóng. Nhưng làm gì có CLB nào vận hành như những gì ông đề ra để mà  đi học cách quản lý bóng đá của ông ?

Khi ông nói "việc thay người phải bàn bạc với các trợ lý là để phát huy dân chủ" thì cũng đúng. Nhưng quyết định là trong tay HLV, bản thân trợ lý cũng chỉ là người giúp việc. Có bàn hay không là do HLV quyết định. Ông chủ không thể bắt họ phải bàn bạc với nhau được. Ở góc độ khác, ông Đệ nói rằng ông muốn phát huy dân chủ ở CLB, điều đó là rất tốt. Nhưng phải hỏi ngược lại ông rằng: Cái quá trình đưa ra những quyết định, quy định trên có thực sự dân chủ không? Ông có họp với ban huấn luyện và các thành viên đội bóng không? Hay tất cả chỉ hoàn toàn là do ông và vài trợ lý nghĩ ra rồi áp đặt xuống dưới bắt phải thực thi rồi gọi nó là "quản lý dân chủ" ?

Cách làm bóng đá của Bầu Đệ thực sự cần phải đặt dấu hỏi

Ông Đệ lại nói "một cầu thủ Tây bằng hai cầu thủ nội", cũng đúng thôi. Thế thì ông mới mất đống tiền để mua họ về chứ. Nhưng tóm lại, đây là đội bóng Tây hay đội bóng Ta ? Chưa kể đến vấn đề chiến thuật, kỷ luật. Các ngoại binh có thể có điểm mạnh, nhưng họ cũng có điểm yếu. Ông ép HLV như vậy thì ông có để HLV làm việc nữa không ? Thế nên việc ông Công từ chức nhận được không ít sự ủng hộ. Dù là người đi làm thuê, nhưng ông Công cũng có cái danh dự của mình chứ, sao lại để người khác can thiệp thô bạo vào công việc của mình như vậy được. Thế nên chả cần đợi ông Đệ đuổi việc, ông Công đã tự từ chức.

Ông Đệ nói "không bắt ai nghỉ việc cả", nhưng may cho ông là ông Công là người có danh dự, nên đã tự rút để ông khỏi mất khoản tiền đền bù hợp đồng. Đỡ mất chút tiền đó thì bây giờ ông bị người ta chê là đúng rồi. Chưa kể, ông Đệ đã ngay lập tức cơ cấu cho trợ lý Mai Xuân Hợp là người Thanh Hóa lên nắm đội. Vậy là đã rõ, ông Đệ đã chuẩn bị sẵn phương án cho tương lai không có Thành Công rồi. Nói cách khác, ông Đệ đã cố tình đẩy ông Công đi để trao đội bóng về tay "người của mình".

Chốt lại, ông Đệ đã nói "là ông bầu, chịu trách nhiệm về thành tích của đội bóng nên tôi cần đưa ra yêu cầu để quản lý tốt hơn". Đúng rồi, giờ thì đội bóng là của ông, ông thích làm gì thì làm. Có một điều chắc chắn là những HLV tài năng có tâm huyết như ông Thành Công sẽ "ởn" ông Đệ tới già. Còn đội bóng xứ Thanh có tốt hơn hay không thì chưa biết, nhưng ông Đệ thì đúng là một bài học xấu để những người muốn gắn bó với bóng đá nên tránh xa rồi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?