Bạn muốn tắt quảng cáo?

Champions League với người Anh vẫn còn xa vời

Thứ Bảy, ngày 04/05/2019 - 10:00
5/5 của 1 đánh giá

Hai trận thua của Tottenham và Liverpool ở lượt đi vòng bán kết Champions League một lần nữa đẩy người Anh ra xa khỏi giấc mơ chinh phục Champions League. Tại sao chức vô địch Châu u lại trở nên quá khó với người Anh như vậy ?

>> Tham khảo thêm:

Sau trận thua bạc nhược của Liverpool trước Barcelona, người hâm mộ bóng đá Anh rơi tụt xuống đáy của sự thất vọng. Có 4 đội lọt vào tứ kết, 2 trong số đó tiếp tục tiến vào bán kết. Thậm chí trước trận lượt đi, người ta còn nghĩ tới một trận chung kết toàn Anh trên đất Tây Ban Nha. Vậy mà bây giờ, điều đó giống như một giấc mơ tan vỡ. Nếu không có đại diện nào giành tấm vé đến Wanda Metropolitano để đá trận chung kết thì đó thực sự là một thất bại với nền bóng đá được coi là hấp dẫn nhất hành tinh này.

Bóng đá Tây Ban Nha đã thống trị tại Champions League trong suốt 5 năm qua với 4 chức vô địch của Real Madrid và 1 của Barcelona. Với diễn biến sau trận lượt đi, sẽ rất khó để cản Barcelona nối tiếp thành tích đó. Cái hay của Barcelona là họ biết “dọn dẹp” La Liga sớm để tập trung cho đấu trường châu lục. Chức vô địch sớm 4 vòng đấu, màn ăn mừng vui vẻ ở Nou Camp cuối tuần trước là động lực và đem lại tâm lý thoải mái cho họ khi tiếp đón Liverpool hôm giữa tuần.

Bóng đá Anh đã có những bước tiến tại Champions League năm nay

Trong khi đó, đối thủ của họ, Liverpool vẫn phải căng mình cho cả hai mặt trận. Dù đã dồn sức cho trận đấu tại Nou Camp, nhưng Klopp vẫn còn rất nhiều nỗi lo vào cuối tuần này khi phải chuẩn bị cho chuyến làm khách tại Newcastle. Khó có thể phân định rõ ràng là chiếc cúp nào quan trọng hơn nhưng việc vẫn phải tham dự cả hai đấu trường vào lúc này rõ ràng là bất lợi cho họ.

Ở cặp đấu của Ajax và Tottenham, tình thế hai đội có vẻ cân bằng hơn khi Ajax vẫn đang trong cuộc đua tranh quyết liệt với PSV ở giải quốc nội. Nhưng ngay khi có tin Ajax đi tiếp được đi tiếp ở Champions League, giải VĐQG Hà Lan đã thu xếp lại lịch thi đấu để tạo điều kiện thuận lợi cho đội bóng này chuẩn bị tốt nhất trong chuyến làm khách ở London. Điều chắc chắn không thể xảy ra ở Anh. Diễn biến trên sân cho thấy Ajax thực sự đã được hưởng lợi, các cầu thủ của họ sung sức hơn đối thủ khá nhiều.

Nhưng giờ đây họ lại đang gặp khó tại Champions League

Những trận đấu quyết liệt ở Premier League khiến chính ta thích thú, nhưng nó làm bào mòn thể lực của các cầu thủ. Ngay trong giai đoạn quyết định của mùa giải, Liverpool mất Firmino và Alexander Arnold vì những trận đấu quốc nội. Tottenham thì sống trong sợ hãi với mỗi ca chấn thương thêm vào mỗi cuối tuần. Dù xoay sở giỏi đến mấy, Klopp và Pochettino cũng sẽ bị bó tay rất nhiều.

Mùa giải Premier League từ lâu đã bị coi là khốc liệt nhất Châu Âu. Ngoài việc có nhiều ứng viên cạnh tranh thì một lịch thi đấu dày đặc và xuyên qua mùa đông cũng khiến các đội bóng này hụt hơi ở cuối mùa. Tình trạng này không còn là mới nữa. Về thực lực, Liverpool hay Man City, Tottenham có thể nói là không thua gì những đội bóng hàng đầu thế giới. Nhưng đó là khi họ sung sức. Còn khi thường xuyên phải đá nhiều hơn các đối thủ 5-10 trận mỗi mùa thì đấy là sự bất công rồi.

Trận chung kết Champions League vẫn là thứ gì đó xa vời với người Anh

Lần gần nhất có một đại diện xứ sở sương mù đăng quang cách đây đã 6 năm khi Chelsea đánh bại Bayern Munich một cách hoàn toàn bất ngờ. Kể từ đó, thành tích cao nhất mà một đội bóng Anh giành được là Á quân mùa giải năm ngoái của Liverpool sau trận thua 3-1 trước Real Madrid. Thật bất ngờ khi 6 năm đó cũng chính là thời gian mà bóng đá Anh phát triển vũ bão nhất. Gói bản quyền truyền hình tăng chóng mặt từ 1 tỷ lên 2 tỷ và giờ đã gần đạt mốc 3 tỷ bảng. Sẽ là bất ngờ nếu biết đội bóng vô địch Champions League thậm chí còn không nhận được nhiều tiền bằng đội bóng top 4 ở Premier League. Vì thế nên không có chuyện Liverpool buông giải trong nước mà dồn sức cho Châu Âu được.

Dĩ nhiên tiền bạc sẽ đem lại sức mạnh. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Khi nhìn các đội bóng Anh làm vương làm tướng ở Europa League chúng ta có thể thấy mặt bằng trình độ của giải đấu này đã vượt trên tầm Châu lục khá nhiều. Nhưng trên đỉnh cao nhất, nơi mỗi sai lầm nhỏ nhất đều sẽ bị trả giá rất đắt thì Barca hay Ajax sẽ luôn biết cách tận dụng lợi thế của mình. Đường đến chức vô địch Champions League của người Anh vì thế, hãy còn xa lắm.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?