Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea – Man City: Pep với số 9 ảo xoay tua và kế hoạch kỳ vĩ của Thomas Tuchel

Thứ Sáu, ngày 28/05/2021 - 14:17
5/5 của 3 đánh giá
Chelsea và Man City tới đây sẽ chạm mặt nhau trong trận chung kết Champions League. Đây không chỉ là cuộc đấu trí giữa Thomas Tuchel với Pep Guardiola, mà còn là màn so tài của những số 9 ảo được xem là ổn định và tiềm năng nhất thế giới bóng đá hiện tại.

Pep Guardiola và những “số 9 ảo” xoay tua

Nhắc tới Pep, người ta sẽ chẳng có gì phải nghi ngờ về những cái được xem là phát kiến và cải biến tân tiến về mặt chiến thuật và vị trí trong lối chơi. Tuy không phải là người vạch ra vị trí của số 9 ảo đầu tiên, thế nhưng dường như Pep lại là HLV thành công bậc nhất và ưa dùng bậc nhất vị trí này trong đội hình mà ông xây dựng.

Một trong những số 9 ảo thành công nhất mà Pep từng trình làng không ai khác ngoài Lionel Messi. Siêu sao người Argentina chập chững lần đầu trong vị trí này ở trận chung kết giữa Barca và MU năm 2009. 2 năm sau, cũng trong trận chung kết với chính MU, một lần nữa số 9 ảo mang tên Messi của Pep lại là cái tên hạ gục đội chủ sân Old Trafford.

Messi là số 9 ảo vĩ đại nhất mà Pep từng tạo ra

Rõ ràng việc cải biến và nâng tầm lên hàng siêu sao trong vai trò này đã đưa tên tuổi của Pep Guardiola vào hạng quái kiệt trong giới HLV từ đó cho tới nay. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã mang theo những hành trang đó tới Etihad và sau dăm phen bảy phen thất trận, gục ngã, Man City cuối cùng cũng đã có mặt trong trận chung kết Champions League đầu tiên. Và NHM lại tiếp tục kỳ vọng về những điều mà sắp sửa mang tới, một số 9 ảo toàn năng, một vương triều hùng cường trên toàn cõi châu Âu sắp sửa được khai mở.

Mùa giải năm nay, Man City của Pep Guardiola đã vận hành một cách trơn tru mà không cần một tiền đạo thực thụ nào trên sân. Thống kê đã chỉ ra rằng, Ilkay Guendogan là chân sút số 1 của đội chủ sân Etihad mùa này ở Ngoại hạng Anh với 13 bàn. Trong khi đó, những hay Sergio Aguero, những tiền đạo đúng nghĩa chỉ có được lần lượt 9 và 4 bàn.

Trong quá khứ, Yaya Toure cũng từng một tay đưa Man City bước lên ngai vàng Ngoại hạng khi ghi tới 20 bàn ở mùa giải năm 2013/14. Thế nhưng 2 cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của khi ấy là Sergio Aguero, Edin Dzeko cũng ghi được lần lượt 17 và 16 bàn.

Man City mùa này đăng quang Ngoại hạng Anh với những số 9 ảo hảo hạng

Nói như thế để thấy, Man City đã đăng quang ở đấu trường cao nhất nước Anh mà không cần tới sự tỏa sáng vượt trội của cá nhận các tiền đạo. Hay thẳng thắn hơn đó là chưa khi nào hàng tiền đạo chủ lực dưới sự dẫn dắt của Pep lại yếu kém đến thế.

Mùa này, không có cơ hội ra sân nhiều vì những ảnh hưởng của tuổi tác và chấn thương. Gabriel Jesus chưa thể hoàn thiện tốt nhất bản thân, chính những điều này đã khiến cho hàng công của Man City không thể vận hành trơn tru như trước.

Xem thêm:

Về phía Pep Guardiola, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vốn đã nhận ra những thiếu sót này và sự điều chỉnh nhanh chóng được đưa ra. Các tiền vệ tấn công sẽ được đôn lên vị trí số 9 ảo và dùng một sơ đồ mà đôi khi chẳng cần tới tiền đạo. Thế nhưng khác biệt ở đây nằm ở chỗ, cựu HLV của Barca không sử dụng cố định một số 9 ảo nào mà các tiền vệ sẽ luân phiên được xếp chơi ở vị trí này. De Bruyne, Bernardo Silva, Phil Foden hay Guendogan là những ví dụ tường minh cho sự thay đổi của Pep.

Với việc áp dụng sự thay đổi theo tính hệ thống này, Pep đã khai thác được ưu điểm lớn nhất của các tiền vệ khi đá số 9 ảo chính là cảm quan về mặt vị trí và sự nhạy bén trong các tình huống xử lý bóng.

Guendogan là chân sút tốt nhất của Man City mùa này

Nên nhớ rằng không riêng Guendogan, nhưng De Bruyne hay Phil Folden đều là những cái tên có cảm quan về mặt vị trí cực kỳ tốt và không ít lần trong mùa giải này, người ta đã được chứng kiến khả năng khai thác khoảng trống, hút người hay thậm chí là xâm nhập rồi dứt điểm mang về bàn thắng cho Man City. Với những số 9 ảo kiểu tiền vệ công cải tiến, những Raheem Sterling hay Riyad Mahrez chẳng khác nào được ném vào vùng đất màu mỡ, có thể thoải mái thi triển khả năng đi bóng tốc độ và cắt vào trong để dứt điểm của mình.

Sẽ là không quá nếu nói rằng giai đoạn Man City thăng hoa nhất, then chốt nhất trong cuộc đua đến ngai vàng ngoại hạng chính là thời điểm mà The Citizens lột xác với một đội hình không tiền đạo và Guendogan hay Ferran Torres chơi cao nhất trên hàng công.

Kế hoạch kỳ vỹ của Thomas Tuchel

Hàng công của Pep Guardiola mùa giải năm nay, với những số 9 ảo luân phiên được ví khối rubik có thể hoán đảo các vị trí cho nhau và tạo nên sự biến ảo đến khó lường. De Bruyne khi thì chơi như một số 10, lúc lại kéo về chơi như một số 8 tự do thoải mái di chuyển. Guendogan khi thì đá như một số 6, lúc lại dâng cao và chơi như một số 9 ảo.

Nhiều tiền vệ công, nhiều số 9 ảo là sự khôn lường trong cách Pep vận hành tại Man City. Và điều này dường như cũng đang được Thomas Tuchel áp dụng linh hoạt tại Chelsea hiện tại. The Blues mùa này đang sở hữu trong tay 2 tiền đạo thực thụ là Tammy Abraham và Olivier Giroud. Thế nhưng cả hai cái tên này đều không phải mẫu tiền đạo ưa dùng của Tuchel.

Kai Havertz đang chơi ấn tượng ở vị trí số 9 ảo dưới thời Tuchel

Sự cơ động và khả năng liên kết với các cầu thủ tấn công khác của bộ đôi này không được đánh giá cao. Chính bởi thế cho nên sự yêu cầu về nhiệm vụ ghi bàn được Tuchel dàn trải đồng đều cho các cầu thủ và đặc biệt là hai số 9 ảo Timo Werner và Kai Havertz.

Nếu như Pep cũng đang vận hành sơ đồ với những số 9 ảo quá mắn bàn và dứt điểm ngọt như dao cạo thì Tuchel lại không may mắn như thế. Hệ thống của Tuchel là rất ổn, rất hiện đại, thế nhưng mỗi khi tới các tình huống kết liễu đối thủ, Chelsea lại đá chẳng khác nào… Sheffield. Timo Werner vô duyên đến khó tin trong các tình huống cuối cùng, Kai Havertz khá hơn đôi chút nhưng vẫn thiếu đi sự lạnh lùng cần thiết của một sát thủ.

Mặc dù vậy, việc Tuchel quyết định đôn Havertz lên chơi số 9 ảo đã cho thấy nhà cầm quân người Đức đã tìm ra được điểm mạnh lớn nhất của bản hợp đồng 71 triệu bảng này. Kai Havertz không phải là cầu thủ tầm thường, và cũng không phải bom xịt như nhiều người gán mác, vấn đề duy nhất của cầu thủ này chỉ là chưa tìm ra một vị trí có thể khiến anh tỏa sáng. Với Tuchel, có lẽ Havertz đã tìm được miền đất an lạc và có thể vụt sáng lên hàng siêu sao nếu phát triển đúng lộ trình.

Cuộc đấu trí của Tuchel vs Pep Guardiola hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn

Tới đây, cả Thomas Tuchel lẫn Pep Guardiola đều sẽ đối đầu nhau trong cuộc chơi của những số 9 ảo, những cầu thủ khao khát bàn thắng nhưng lại thích lùi sâu, di chuyển rộng và trở thành kẻ cắp không gian khi cần. Cả Tuchel lẫn Pep đều đang là hiện thân của những thế hệ HLV mới tài năng, cấp tiến và không gò bó vào bất cứ khuôn khổ nào đã được vạch ra trước đó. Một trận chung kết hứa hẹn sẽ cực kỳ mãn nhãn với bất cứ NHM nào.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?