Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chia sẻ cách đá tiền vệ trung tâm sân 7 người hay nhất

Thứ Ba, ngày 04/12/2018 - 16:25
2.5/5 của 3 đánh giá

Trong một đội bóng tiền vệ được coi là vị trí tối quan trọng trong vận hành chiến thuật của toàn đội. Dưới đây là chia sẻ cách đá tiền vệ sân 7 người bóng đá phủi.

Vai trò của vị trí tiền vệ trung tâm

Vai trò của tiền vệ trung tâm sân 7 người cũng giống như tiền vệ trung tâm trong sân 11 người. Muốn đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm tốt, cầu thủ phải ý thức được nhiệm vụ và vai trò của mình, cũng như đáp ứng các yêu cầu về thể chất và kỹ thuật.

tiền vệ trung tâm

Trước hết, tiền vệ trung tâm là người chơi bóng ở khu vực giữa sân, ở trung tâm của đội bóng. Vị trí này có vai trò kết nối tuyến trên là hàng tiền đạo với tuyến dưới là hàng phòng ngự và thủ môn.

Tiền vệ trung tâm là người quán xuyến toàn bộ khu vực giữa sân vừa phải tham gia tấn công, vừa hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Với một khối lượng công việc khổng lồ, một tầm hoạt động cực rộng, tiền vệ trung tâm chịu trách nhiệm vận hành lối chơi và chiến thuật  của toàn đội mà ban huấn luyện đã đề ra.

Cách đá tiền vệ trung tâm sân 7 người hay nhất

Nhiều người thường mặc định rằng, tiền vệ trung tâm chỉ phải đảm nhận nhiệm vụ tấn công. Thế nhưng không phải, trong bóng đá hiện đại hướng đến mẫu cầu thủ đa năng, toàn diện. Với một vị trí là cầu nối giữa các tuyến như tiền vệ trung tâm, việc đảm nhận cả hai nhiệm vụ phòng thủ và tấn công sẽ đảm bảo đội bóng vận hành chiến thuật tốt. Tấn công tốt, phòng thủ hay và đứng vững trước mọi đối thủ.

Yêu cầu về thể chất

Bởi phạm vi hoạt động rộng lớn trên sân với nhiệm vụ đa năng nên một tiền vệ trung tâm đòi hỏi phải có thể lực tốt, sự dẻo dai bền bỉ.

Một tiền vệ phải có sự thích ứng tốt để sẵn sàng lên công về thủ trong những trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó tốc độ cũng là một điểm quan trọng với tiền vệ. Có tốc độ cùng khả năng chuyển hướng nhanh thì cầu thủ mới có thể theo sát đối thủ, chuyển từ trạng thái phòng ngự sang phản công một cách uyển chuyển.

tiền vệ trung tâm đòi hỏi phải có thể lực tốt

Yêu cầu về kỹ thuật cá nhân

Có thể nói đơn giản công việc của một tiền vệ là chuyền bóng mỗi khi có bóng trong chân. Do vậy, tiền vệ phải có khả năng chuyền bóng tốt, chuyền ổn định bằng cả hai chân càng tốt. Khả năng chuyền đa dạng, chuyền dài chuyền ngắn, chuyền một chạm hay bật nhả…

Để đón bóng từ các đồng đội, tiền vệ phải có kỹ thuật xoay người và nhận bóng từ nhiều hướng khác nhau.

Bên cạnh đó là khả năng cầm bóng tốt, không để đối phương cướp mất bóng khi tranh chấp.

Một tiền vệ sẽ toàn diện hơn nếu có khả năng đánh chặn tốt. Tức là tiền vệ không chỉ đợi đồng đội có bóng rồi chuyền cho mình. Anh ta phải đích thân đi tranh chấp tay đôi với đối thủ để cướp bóng về.

Dù vậy,  tiền vệ không giống như tiền đạo ở sự phô diễn kỹ thuật cá nhân. Nhiều tiền đạo rất giỏi rê dắt bóng qua một rừng hậu vệ rồi ghi bàn nhưng ở vị trí tiền vệ không có chỗ cho sự thừa thãi đó. Bởi lẽ phạm vi hoạt động của tiền vệ ở khác xa khung thành đối phương, những động tác xử lý các nhân rồi dứt điểm từ xa như vậy không thực sự hiệu quả.

Yêu cầu về tư duy chiến thuật

Như đã nói, tiền vệ trung tâm là người vận hành lối chơi của toàn đội. Do đó, một tiền vệ phải có ý thức chiến thuật, tính kỷ luật cao độ. Cầu thủ này phải đảm bảo toàn đội đang vận hành theo đúng chiến thuật đã đề ra, không xảy ra sai sót cá nhân.

Một tiền vệ giỏi phải có nhãn quan tinh tường để tổ chức tấn công. Anh ta sẽ biết đồng đội của mình đang ở vị trí nào để chuyền bóng thuận lợi nhất. Anh ta sẽ là người phát động những đợt tấn công từ bên phần sân nhà. Tiền vệ có nhãn quan chiến thuật giỏi sẽ thực hiện được những đường chuyền chính xác, phá vỡ thế phòng thủ của đội bạn.

Vì là người vận hành lối chơi của toàn đội nên tiền vệ phải biết điều tiết nhịp độ trận đấu. Khả năng cầm bóng của tiền vệ chính là để phục vụ việc giữ nhịp độ trận đấu. Làm sao khi đội nhà đang bị dẫn trước nhưng cũng không bị cuốn theo lối chơi của đối thủ. Tiền vệ sẽ biết khi nào cầm bóng và ra đòn phản công là hợp lý.

Không phải trường hợp nào cứ đẩy bóng lên hàng trên là tốt. Tiền vệ cùng các đồng đội phải phối hợp đa dạng các phương án tấn công để tránh bị đối phương bắt bài.

Ngoài ra, với vị trí là một người tổ chức lối chơi của toàn đội nên một người có tố chất làm lãnh đạo sẽ càng phù hợp với vị trí tiền vệ trung tâm.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?