Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chuyện cầu thủ Việt xuất ngoại: Chúng ta thực sự giỏi tới đâu?

Thứ Hai, ngày 01/07/2019 - 11:26
5/5 của 1 đánh giá

Thông tin Xuân Trường bị Buriram kết thúc hợp đồng sớm cách đây mấy hôm lại một lần nữa khiến chúng ta phải nhìn lại thực tế về chất lượng của cầu thủ Việt.

>> Tham khảo thêm:

Sau những thành công ấn tượng của bóng đá Việt Nam tròn hơn một năm qua, cùng với hiệu ứng truyền thông đến từ sự cuồng nhiệt mà các cổ động viên của chúng ta mang lại, những cầu thủ Việt bỗng nổi lên như những cái tên hot của bóng đá khu vực và thậm chí là cả Châu lục.

Không chỉ Công Phượng được đến với K League hay Xuân Trường, Văn Lâm tới Thai League, nhiều cầu thủ khác của bóng đá Việt cũng đã được các CLB khắp nơi tìm liên hệ. Điều đó làm cho chúng ta có cảm giác nền bóng đá của chúng ta đã tiếp cận lắm với đẳng cấp cao nhất của Châu lục lắm rồi. 

Ba cầu thủ xuất ngoại của bóng đá Việt Nam đầu mùa

Thế nhưng sự trở về trong im lặng của Công Phượng, Xuân Trường chỉ sau nửa năm xuất ngoại đã khiến cho chúng ta phải nhìn lại thực tế. Bản thân Phượng và Trường cũng là những cầu thủ dày dặn nhất trong thế hệ bóng đá hiện nay của chúng ta.

Ngoài việc được phát hiện, đầu tư và nổi lên từ khá sớm với thời gian thi đấu dài liên tục ở các cấp đội tuyển cũng như CLB trong nước thì cả hai ngôi sao của Hoàng Anh Gia Lai này cũng đều từng có thời gian được thử lửa ở nước ngoài trước đây rồi. Thế nên không thể nói Phượng và Trường xuất ngoại lần này từ con số 0 được. 

Tuy nhiên Phượng thì hoàn toàn không có chỗ đứng ở Incheon, đội bóng thi đấu ở giải hạng 2 của Hàn Quốc còn Xuân Trường cũng rất chật vật mới có những lần thể hiện hiếm hoi ở Buriram United tại Thái Lan. Cả hai cầu thủ hàng đầu của chúng ta đều gặp vấn đề lớn về sự thích nghi với một lối chơi mới khác biệt và đặc biệt đều bị đánh giá là không đủ thể lực ở CLB chủ quản của mình. Ở một nền văn hóa xa lạ, Trường và Phượng dù đã có kinh nghiệm cũng không thực sự cho thấy sự hòa nhập để có thể thoải mái thể hiện những kỹ năng tốt nhất của mình trên sân cỏ. Đây là một thực tế mà chúng ta phải thừa nhận. 

Tuy nhiên, họ gặp khó trong việc thích nghi với môi trường bóng đá mới

Ở Hoàng Anh Gia Lai lẫn ĐTQG, Trường và Phượng đều được tin tưởng trao cho những vị trí quan trọng. Lối đá tương đồng của CLB và đội tuyển cũng giúp hai cầu thủ này thoải mái thể hiện. Trong môi trường thân thiện, quen thuộc, các cầu thủ có thể tha hồ phô diễn những kỹ năng tốt nhất của mình. Tuy nhiên khi sang một môi trường mới, nơi sự cạnh tranh là vô cùng quyết liệt thì họ đều không đáp ứng được. Thể lực của các cầu thủ chúng ta đều được thừa nhận là đã thăng tiến nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên lối đá của chúng ta vẫn chưa đạt tới một cường độ cao như những nền bóng đá hàng đầu khác.

Bản thân các CLB V League tuy có nhiều tiến bộ về chiến thuật nhưng lối chơi chung vẫn còn khá chậm, không tạo được nhiều sự phấn khích. Chính điều này khiến cho các cầu thủ của chúng ta đã gặp khó khăn khi thích nghi với lối chơi cường độ cao hơn tại Thái Lan hay Hàn Quốc. Vì thế nên khi có những thông tin về việc Quang Hài hay Văn Hậu sẽ sang Châu Âu chúng ta cũng thấy tất cả cũng chỉ dừng lại ở dạng tin đồn. Một ngôi sao ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để thích nghi với những môi trường bóng đá ở đẳng cấp cao hơn. 

Cả 3 đều đang chưa có được chỗ đứng và thậm chí 2 trong số ấy phải khăn gói ra đi

Nhìn sang Đặng Văn Lâm, một cầu thủ vốn được đào tạo tại Nga và đã từng chinh chiến khắp nơi giờ đây đã hoàn toàn chiếm được vị trí tại CLB hàng đầu Thái Lan là Muangthong mới thấy sự khác biệt giữa Phượng, Trường với Lâm. Lâm đã từng được đào tạo ở những môi trường áp lực nhất, trải qua quá trình rèn giũa phấn đấu lâu dài để tự khẳng định được nên Lâm không chỉ có sự thích nghi tốt hơn mà còn thực sự bản lĩnh hơn. Bất chấp việc liên tục để thủng lưới trong mùa giải mà Muangthong đang rớt phong độ khá thảm thì màn trình diễn của Lâm vẫn rất ấn tượng thuyết phục được tất cả. 

Sự trở về của Trường và Phượng không phải là thảm họa. Cầu thủ của chúng ta có những điểm mạnh không thể phủ nhận và cũng được các nước bạn đánh giá cao. Tuy nhiên ngoài việc phải chuẩn bị tốt hơn cho các cầu thủ chúng ta về bản lĩnh tâm thế để chơi bóng trong một môi trường có nhiều khác biệt thì việc đầu tư để tiếp tục nâng cấp V League lên theo kịp với những nền bóng đá trong khu vực và Châu lục là hết sức cần thiết. Có thể chúng ta có ĐTQG hàng đầu Đông Nam Á hiện tại nhưng đội bóng hàng đầu V League còn chưa thể chung mâm với các CLB hàng đầu Thái Lan ở sân chơi Châu lục. Đây là điều mà chúng ta phải nhìn nhận cho đúng. 

Đây là điều đáng tiếc với bóng đá Việt Nam

Vươn lên mới chỉ là bước đầu, hòa nhập được với thế giới còn là một quá trình dài. Nếu như vì sự trở về của Trường và Phượng mà nản chí để rồi không tiếp tục phấn đấu tìm đường đến với những nền bóng đã phát triển hơn nhằm học hỏi và tự nâng cấp mình thì sẽ không bao giờ chúng ta có thể đuổi kịp người Thái một cách thực sự. Vì thế đừng nghi ngờ khả năng của mình mà hãy lấy đó làm bài học để chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn cho những chuyến xuất ngoại trong tương lai.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?