Bạn muốn tắt quảng cáo?

Copa ở Nam Mỹ

Thứ Bảy, ngày 15/06/2019 - 15:02
5/5 của 1 đánh giá

Hôm nay, cúp bóng đá Nam Mỹ lần thứ 46 chính thức khai mạc tại Brazil. Dù là giải đấu bóng đá quốc tế lâu đời nhất thế giới nhưng với những người hâm mộ toàn cầu thì nó thực sự không nhận được quan tâm nhiều như những giải đấu khác.

Tham khảo thêm:

Để so sánh, chúng ta có thể lấy Euro làm thước đo với Copa America khi đây là hai giải vô địch khu vực quy tụ nhiều đội bóng mạnh nhất thế giới. Nếu Euro có Đức, Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha  thì Nam Mỹ cũng có Brazil, Argentina và Uruguay, những đội bóng đang nắm giữ tất cả các danh hiệu vô địch thế giới.

Thậm chí nếu như Euro mới được tổ chức được 15 lần thì Copa America đã bước vào giải đấu thứ 46. Nhưng chính vì con số khủng khiếp đó nên nó đã tạo nên những rắc rối khiến cho giải đấu của Nam Mỹ trở nên rất khó theo dõi.

Người hâm mộ thế giới đã quen thuộc với lịch thi đấu 4 năm một lần vào mỗi mùa hè của Euro và World Cup. Sự kết hợp đan xen của hai giải đấu chất lượng tạo nên những ngày hội bóng đá hai năm một lần rất hài hòa và hợp lý. Thể thức thi đấu của Euro cũng giống với World Cup, rất khoa học và dễ theo dõi. Nó hoàn toàn khác với mớ rắc rối bạn gặp phải khi nhìn vào lịch thi đấu ở Nam Mỹ.

Copa America luôn có 1 lịch thi đấu oái oăm

Với chỉ 10 quốc gia thành viên, nhưng Nam Mỹ đã có hàng chục phương án tổ chức khác nhau cho giải đấu thú vị của mình. Từ việc chia đôi số đội đá bảng cho đến bốc thăm phân cặp theo những thể thức khác nhau khiến cho giải đấu luôn bị thay đổi theo từng năm.

Từ năm 1993 thì với việc quyết định sẽ luôn có 2 đội khách mời tham dự giải giúp cho lịch thi đấu có phần thống nhất hơn, ấy thế nhưng năm 2016 người ta lại nổi hứng mời đến tận 6 đội khách mời cho xôm tụ. Những cú sốc kiểu như Argentina bỏ giải năm 2001 khiến cho nó luôn tồn tại những vấn đề phát sinh vào phút cuối.

Bản thân giải đấu cũng luôn gặp rắc rối trong việc lên lịch tổ chức. Việc một nước nhận đăng cai rồi tự động hủy bỏ và chuyển sang quốc gia khác ngay trước thềm giải khiến lịch tổ chức cũng liên tục bị thay đổi. Đúng ra thì lịch thi đấu sẽ là 2 năm diễn ra một lần, nhưng có những giai đoạn thì lại tổ chức liên tục hoặc tách rời ra vài năm. Ví như giải đấu 2015 ở Chile thì năm 2016 người ta lại sang Mỹ để làm giải tiếp.

Đến 2019 giải đấu trở về Brazil theo lịch thì sang năm Argentina và Colombia sẽ lại tổ chức giải đấu lần thứ 47 và theo kế hoạch thì tận 2024 mới có giải lần thứ 48. Không thể nói là sự tùy hứng của người Nam Mỹ không ảnh hưởng tới công tác tổ chức giải đấu được. Nó khiến cho ngay cả những người theo dõi bóng đá Nam Mỹ cũng cảm thấy rắc rối khi theo dõi giải đấu này.

Chile đang là thế lực của hiện tại

Nếu Brazil với những tên tuổi như Pele hay Zico, Ronaldo rồi Neymar của hiện tại được coi là đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ thì thực tế họ lại không phải nhà vô địch thành công nhất của giải đấu ở khu vực mình. Uruguay với 15 lần đăng quang mới là đội bóng giàu thành tích nhất Copa America. Nhưng thế lực hiện tại với hai chức vô địch liên tiếp gần đây thì lại là Chile.

Sự khoa học và chính xác không phải là điểm mạnh của người Nam Mỹ, nhưng nếu nói đến tính nghệ sĩ thì thực sự họ là số một. Copa America đã rất nổi tiếng với lối chơi nghệ sĩ của các cầu thủ khiến cho sân bóng gần như là một sân khấu của các cầu thủ. Nếu những thủ môn ở Châu Âu chỉ được đánh giá cao ở khả năng chơi bóng bằng chân trong khoảng dăm năm trở lại đây thì với Nam Mỹ nó đã thành đặc sản từ lâu lắm rồi.

Các hậu vệ Nam Mỹ thì đã nổi tiếng với những màn solo cầm bóng từ đầu sân đến cuối sân từ lâu lắm rồi. Điều đó khiến cho những màn trình diễn ở Copa America có thời không được đánh giá cao về chuyên môn nhưng lại rất hấp dẫn vì lối chơi ngẫu hứng của các cầu thủ. Cùng với không khí lễ hội rất đặc trưng của người Nam Mỹ khiến cho Copa America luôn đem đến những điều mới lạ vui vẻ cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Copa America không chỉ là sự cạnh tranh giữa Brazil và Argentina

Tất nhiên theo thời gian, với lịch thi đấu dần được thống nhất và sự học hỏi dần của các đội bóng Nam Mỹ với lối chơi khoa học của người Châu Âu khiến cho giải đấu cũng trở nên quyết liệt hơn. Sự lên ngôi của Chile ở hai giải đấu liên tiếp gần nhất chính là dấu ấn cho thấy sự thay đổi về mặt tư duy chơi bóng đó của người Nam Mỹ.

Với nhiều fan hâm mộ bóng đá Việt Nam, thì kỳ Copa đầu tiên được theo dõi là năm 1999 với kỷ niệm khó quên là việc chàng tiền đạo ngôi sao của Argentina vào thời điểm đó Martin Palermo sút hỏng liên tiếp 3 quả penalty trong một trận đấu.

Copa America là giải đấu kỳ lạ bởi sự ngẫu hứng của cả ban tổ chức lẫn cầu thủ tham dự, nó có thể không bằng Euro về nhiều mặt nhưng những sắc thái thú vị riêng có luôn khiến cho những người hâm mộ cảm thấy thích thú. Và hãy tranh thủ tận hưởng nốt mùa hè này đi vì từ 2020, Copa sẽ chen chân vào vào với lịch thi đấu của Euro, lúc đó bạn sẽ rất khó có thể theo dõi trọn vẹn một giải đấu nào của hai khu vực bóng đá phát triển nhất thế giới này.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?