Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cú sút của Đoàn Văn Hậu được đưa vào đề thi học kỳ

Thứ Hai, ngày 16/12/2019 - 14:47
5/5 của 1 đánh giá

Mới đây một Trường THPT An Dương thuộc huyện An Dương, Hải Phòng đã khiến dư luận xôn xao về về việc đưa cú sút của cầu thủ Đoàn Văn Hậu vào đề thi học kỳ 1 môn Vật lý khối 10.

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Vật lý khối 10 Trường THPT An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng) yêu cầu kiểm tra kiến thức thông qua tình huống giả định về cú sút của cầu thủ Đoàn Văn Hậu.

Cụ thể các học sinh khối 10 của Trường THPT An Dương đã trải qua một bài kiểm tra học kỳ môn Vật lý có 1 câu hỏi đặc biệt khi đưa ra tình huống liên quan đến cú sút của cầu thủ Đoàn Văn Hậu trong một buổi tập chuẩn bị cho trận chung kết bóng đá nam tại SEA Games 30.

Đề thi cụ thể như sau: Trong một buổi tập luyện chuẩn bị cho trận chung kết SEA Games 30, cầu thủ Văn Hậu sút trái bóng nặng m=220 g đang đứng yên trên mặt sân phẳng nằm ngang, thời gian tiếp xúc giữa chân và bóng là 0,2 giây, bóng chuyển động trên mặt sân với tốc độ 10m/s.

Cú sút của Đoàn Văn Hậu được đưa vào đề thi học kỳ

Đề thi yêu cầu học sinh:

  1. Tính gia tốc của quả bóng và lực Văn Hậu đã tác động lên bóng.
  2. Sau khi Văn Hậu sút bóng, bóng lăn được 10 m thì dừng lại. Tính lực ma sát của mặt sân tác động lên bóng. Bỏ qua sức cản của không khí.
  3. Giả sử khi bóng đang chuyển động trên mặt sân với tốc độ 10m/s thì va chạm với quả bóng khác có khối lượng m2=100 g, sau va chạm nó bật ngược trở lại theo phương cũ với tốc độ 4m/s. Tìm tốc độ của quả bóng có khối lượng m2=100 g ngay sau va chạm.

Được biết đây là đề thi do thầy giáo Đào Mạnh Huy, giáo viên môn Vật lý của trường ra đề. Giải thích về lý do chọn cú sút của Đoàn Văn Hậu làm đề bài thi học kỳ, thầy Huy cho rằng học sinh trường THPT An Dương rất quan tâm đến môn bóng đá nam SEA Games 30 nên đã đưa tình huống liên quan bóng đá nhưng cũng vừa kiểm tra được kiến thức vào đề thi.

Văn Hậu là người hùng ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30

Điều này giúp các em học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế chứ không phải là những thí nghiệm quá xa vời. Thay vì vì đặt là vật A, vật B chuyển động nên thầy thay bằng cú sút của Đoàn Văn Hậu. Khi dạy và kiểm tra, thầy cũng hay đưa các tình huống thực tế vào để học sinh liên tưởng và vận dụng trong khuôn khổ nội dung kiến thức cho phép.

Xem thêm video:

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?