Bạn muốn tắt quảng cáo?

De Jong: Người kế thừa tuyệt kỹ của Johan Cruyff tại Barcelona và Hà Lan

Thứ Ba, ngày 05/05/2020 - 14:15
5/5 của 1 đánh giá
Chính thức gia nhập Barcelona vào kì chuyển nhượng mùa hè năm 2019, De Jong đã phần nào thể hiện được đẳng cấp nơi tuyến giữa của Barcelona. Ngoài sự chắc chắn mà bản thân tạo ra, tiền vệ người Hà Lan còn khiến fan trầm trồ với tuyệt kỹ xuyên thời gian mà thánh Johan Cruyff từng làm nên.

Johan Cruyff không chỉ đơn giản là huyền thoại của bóng đá Hà Lan mà ông còn là vị thánh trong thế giới môn thể thao vua. Bên cạnh lối chơi đẹp mắt, khả năng đi bóng điêu luyện, cựu cầu thủ Ajax và Barcelona còn sở hữu cho mình một tuyệt kỹ mang tên “Cruyff turn”.

Thực tế, đây là “chiêu” bài được rất nhiều cầu thủ sử dụng về sau này. Tuy nhiên, để đạt tới sự nhuần nhuẫn và thường xuyên tạo ra ở các trận đấu, thì ngoài Cruyff trong quá khứ, người còn lại biến thứ kĩ thuật khá giản đơn nói trên trở nên khó ngăn cản chính là Frenkie De Jong.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Cruyff Turn là việc sử dụng kĩ thuật để đánh lừa đối thủ. Thay vì tung ra một cú sút, một đường chuyền hay một pha dứt điểm, người thực hiện sẽ dùng má ngoài chân của mình để đẩy bóng lại phía sau nhằm hạ gục hoàn toàn người theo kèm. Việc thực hiện quá nhanh động tác như có phần vặn sườn ấy khiến cho tất cả - ngoài cầu thủ thực hiện đều sẽ vô cùng bất ngờ.

De Jong làm thuần thục "Cruyff Turn" trước hàng tiền vệ Real mùa trước

Trong lịch sử bóng đá, không có ai sử dụng tuyệt chiêu này điêu luyện hơn người đã đưa kĩ thuật ấy lên tầm cao mới, Johan Cruyff. Ông thường xuyên làm điều ấy nhưng không mấy cầu thủ có thể cản lại. Và giờ đây, De Jong cũng đang tạo ra điều tương tự.

Để có thể thực hiện được động tác Cruyff Turn, trước hết, mỗi cầu thủ cần phải có bước chạm bóng đầu tiên thật êm. Sau đó, chúng ta sẽ ngả người sang trái/phải tùy vào tình huống trên sân trước khi dùng má trong chân đẩy bóng theo hướng ngược lại. Khi bắt đầu thực hiện động tác ấy, chúng ta phải gập đầu gối và cúi thấp người xuống hơn bình thường để hạ trọng tâm, cho phép mọi cầu thủ thực hiện động tác vặn sườn trở nên dễ dàng hơn.

De Jong đã không ít lần thực hiện các tình huống như thế ở trên sân. Ví dụ như trong trận đấu với Real Madrid tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 châu Âu mùa giải 2018/19. Phút 25 cuộc so tài nói trên, sau khi nhận bóng từ đồng đội, De Jong đối mặt với sự áp sát từ Vinicius và Modric. Không chút do dự, anh dấn bóng lên một nhịp để đánh lừa Vinicius – người nghĩ rằng tiền vệ Hà Lan sẽ chuyền về cho De Ligt trước khi De Jong loại bỏ nốt Modric bằng cú xoay người đơn giản đưa trái bóng theo hướng ngược lại.

Anh vẫn thể hiện được sự nhuần nhuyễn trong các pha bóng đó khi đến với Barca

Trong màu áo Barcelona, dù không còn cố định trong vai trò một tiền vệ thu hồi bóng như tại Ajax, song những phẩm chất kĩ thuật vẫn được De Jong thực hiện rất đậm nét. Ở cuộc so tài Granada trong khuôn khổ La Liga, sau khi bị cầu thủ đối phương áp sát, De Jong bình tĩnh chờ đối thủ tới gần trước khi thực hiện tuyệt kỹ Cruyff Turn. Tình huống ấy giúp anh loại bỏ hoàn toàn người theo kèm.

Một ví dụ khác là trong cuộc chạm trán với Real Sociedad. Phút 47 màn đối đầu nói trên, De Jong nhận bóng từ đồng đội. Sau cú đỡ bước một êm ái, anh nghiêng người về bên trái khiến ai cũng lầm tưởng rằng anh ta sắp chuyền bóng về cánh phải. Nhưng tiền vệ này đã không làm như vậy. Anh giữ lại trái bóng, xoay nhẹ hướng về cánh trái trước khi thực hiện động tác vặn sườn đối thủ để loại bỏ người theo kèm. Mọi thứ diễn ra rất thuần thục và dễ dàng.

De Jong nhiều lần đánh bại sự theo kèm từ đối thủ bằng kỹ năng như vậy

De Jong làm động tác đó quá nhiều nên không chỉ ở La Liga, ngay tại đấu trường cúp C1, anh cũng thực hiện tuyệt kĩ này. Trong cuộc chạm trán với Slavia Prague, khi nhận thấy phía trước mặt là 2 cầu thủ đang áp sát, tiền vệ người Hà Lan nhẹ nhàng giơ chân như thực hiện đường chuyền về cho Pique. Nhưng sau đó, anh bất ngờ sử dụng má trong đẩy trái bóng vào khoảng trống giữa 2 cầu thủ đang theo kèm để tiếp tục pha bóng tấn công.

Thực tế, Cruyff Turn không phải là một tuyệt chiêu kĩ thuật gì đó quá khó để có thể sử dụng. Tuy nhiên, làm động tác này thường xuyên mà vẫn khiến đối phương bất ngờ và chẳng thể ngăn cản thì mới thực sự là đẳng cấp. Sau khi thánh Johan nghĩ ra chiêu thức nói trên, đã có rất nhiều cầu thủ mang nó vào trong các trận đấu. Như để tìm một người kế thừa xuất sắc nhất, thì đó phải là De Jong.

Những minh chứng vừa qua đủ để khiến tất cả ngả mũ bởi bản lĩnh, kĩ thuật và sự tỉnh táo mà cầu thủ người Hà Lan tạo ra trên sân cỏ.

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?